6 ธ.ค. 2021 เวลา 10:37 • กีฬา
กองหลังผู้มีพลังซ้อนเร้น "รูเบน ดิอาซ" - OhMyScnd
ถ้าจะกล่าวถึงยอดกองหลังตำนานของทีมอย่าง"แวนซอง กอมปานี"ทุกคนต่างรู้ดีว่าเขาคือผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม คอยแก้ปัญหาเกมรับและทำหน้าที่สุดเแกร่งของทีมมาอย่างยาวนาน แต่เนื่องด้วยเขาเป็นนักเตะที่เต็มที่กับเกมการแข่งขันจึงไม่วายมีปัญหาเรื่องสภาพร่างกายอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่าในอดีตเขาจะเคยแข็งแกร่งเพียงใดก็ไม่อาจเอาชนะอาการบาดเจ็บซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของนักฟุตบอลได้ ยิ่งด้วยวัยที่เพิ่มขึ้น การฟื้นฟูสภาพร่างกายจึงเป็นไปได้ยากขึ้นตามไปด้วย แมนซิตี้มองเห็นปัญหานี้มาอยู๋ซักระยะหนึ่งแล้วและได้เสริมทัพกองหลังหลายต่อหลายรายเพื่อหวังที่จะคอยสานต่องานของกอมปานี แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่พบเจอคนที่มีความสามารถขึ้นมาแทนที่ได้อย่างเต็มร้อย จนวันหนึ่งโชคชะตาก็นำพาให้มาพบเจอกับเขาคนนี้ จอมแกร่งแห่งแดนฝอยทองนาม "รูเบน ดิอาซ"
ก่อนหน้าที่เราจะได้ตัวเขามาร่วมทีมนั้น แมวมองของแมนซิตี้ได้เสาะแสวงหาปราการหลังเพื่อมาเล่นคู่กับกอมปานีอยู่หลายราย ด้วยความที่ตัวผู้เล่นที่มีอยู่ยังไม่ตอบโจทย์ในความหลากหลายของศาสตร์ฟุตบอลของกวาดิโอล่า แม้ว่าเราจะมียอดแข้งอย่าง จอร์น สโตน ปราการหลังอนาคตไกลจากเอฟเวอตัน ,อาเมริค ลาป็อก ผู้มีความสามารถที่ดีในการขึ้นเกมจากแนวหลัง ,หรือแม้กระทั่งจอมดุอย่าง นิโคลาส โอตาเมนดี้ ก็ตามยังไม่ตอบโจทย์พอที่จะมาแทนที่กอมปานี แมวมองได้จับตามองทั้ง คาลิดู คูลิบาลี่ ,แฮรี่ แม็คไกว,จู๊ด คุนเด้ และอีกมากมาย แต่เนื่องด้วยปัญหาการโก่งค่าตัวนักเตะจากหลายๆทีม อีกทั้งยังไม่เจอคนที่คู่กับกับการลงทุน แมนซิตี้จึงค่อยๆมองหานักเตะรายใหม่ต่อไป จนได้ลงเอยกับรูเบนด้วยค่าตัว60ล้านปอนด์(45ล้านบวกกับโอตาเมนดี้)
รูเบน สร้างปรากฏการแหวกม่านประเพณีของซิตี้(คำล้อเลียน)ด้วยฟอร์มการเล่นที่สุดยอดตั้งแต่ฤดูกาลแรก เป็นเรื่องยากที่นักเตะที่พึ่งย้ายมาร่วมทีมจะสร้างผลงานได้ดีในปีแรกกับซิตี้ ความโดดเด่นของเขาไม่ได้มีเพียงการเล่นอันแข็งแกร่งเพียงเท่านั้น ซ้ำยังช่วยเรียกฟอร์มการเล่นให้กับคู่หูที่เล่นร่วมกับเขาอย่าง จอร์น สโตน ได้อีกด้วย กลายเป็นฤดูกาลที่ทีมมีกองหลังฟอร์มแกร่งถึงสองคน ทั้งคู่ลงเล่นร่วมกันด้วยฟอร์มอันสุดยอดเสียประตูเพียง32ประตูจากการเล่น38เกม ช่วยให้แผงหลังของทีมกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง
รูเบน เป็นนักเตะที่ทุ่มเทและเต็มที่กับการเล่นในทุกๆครั้ง เราจะสังเกตได้ว่าเขามักจะไล่บีบคู่แข่งจนหมดหนทาง รวมถึงเข้าสกัดอย่างถึงลูกถึงคนอยู่ตลอด ซิกเนเจอร์ของเขาในความทรงจำของผู้เขียนคือการ ล้มตัวสกัดจังหวะอันตรายได้อยู่เสมอ ขาของเขาจะกางออกไปจนสุดเพื่อบังเส้นทางของลูกบอลไม่ให้เกิดประตูได้อยู่บ่อยครั้ง ถือเป็นลูกเก่งของเขาเล่นก็ว่าได้
รูเบน มีส่วนสูงเพียง188ซม. ซึ่งถือเป็นส่วนสูงที่ปกติธรรมดาหากเทียบกับกองหลังหลายๆคนในพรีเมียร์ลีค(ในลีคอังกฤษส่วนสูงของกองหลังส่วนมากจะอยู่ที่190ซม.ขึ้นไป) แต่นั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะจุดเด่นของเขาคือการอ่านเกมที่ดีเยี่ยม เขารู้ว่าจังหวะได้ควรโดด จังหวะไหนควรวิ่งต่อ จังหวะไหนควรล้มตัว เป็นสิ่งที่ทำให้เขาเล่นได้อย่างโดดเด่นนั้นเอง อีกทั้งมีความเร็วที่จัดอยุ่ในระดับเร็วเมื่อเทียบกับกองหลังคนอื่นๆ(เซ็นเตอร์แบ็ค) เขามักจะคอยอ่านเกม/ทายใจฝ่ายตรงข้ามอยู่เสมอ และมักจะประสบความสำเร็จ นั้นจึงเป็นจุดเด่นที่สุดของเขาใจเวลานี้นั้นเอง
อีกจุดเด่นของ รูเบน ที่จะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้นั้นก็การสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม แม้ว่าเขาจะพึ่งย้ายเข้ามาอยู่ในทีม ปกติแล้วนักเตะใหม่ต้องเรียนรู้นักเตะที่มาอยู่ก่อนว่าเขาเป็นยังไง ทำยังไง เล่นในรูปแบบไหน จึงค่อยๆสื่อสาร แต่เขากลับเป็นคนที่กล้าที่จะตะโกนสั่งทุกคนในทีม คอยปลุกแรงใจ กระตุ้นสมาธิในเกมให้กับเพื่อนๆอยู่เสมอ เหมือนเขาได้รับการถ่ายทอดคำสั่งให้คอยสั่งการเพื่อนๆอีกด้วย เขามักจะบอกสโตนอยู่เสมอว่าควรบีบในมุมไหนจะเกิดความได้เปรียบ หากสโตนเข้าด้านหนึ่งเขาก็จะคอยซ้อนอยุ่อีกด้านหนึ่งเพื่อความแข่งแกร่งในเกมรับ
หรือแม้กระทั่งผู้เล่นริมเส้นอย่าง อเล็กซานโดร ซินเชนโก้ แบ็คซ้ายของทีมซึ่งจะยืนอยุ่ด้านซ้ายของเขา เขาก็จะคอยสั่งให้ ซินเชนโก้ คอยบีบไล่ให้คู่แข่งเข้ามาในมุมที่เขาจะช่วยเหลือได้ ทำให้ฤดูกาลนั้นแผงหลังของทีมเรียกได้ว่าแข็งแกร่งสุดๆ
ถ้าจะพูดถึงร่างกายและการปะทะก็ต้องบอกได้เลยว่าเขาเป็นผู้เล่นที่มีการปะทะที่ดีมาก ร่างกายของเขาหากเราสังเกตจะเห็นว่าเขาเป็นผู้เล่นที่มีกล้ามเนื้อที่ชัดเจน มีความฟิตของร่างกายที่พร้อมอยู่เสมอ(คล้ายๆคริสเตียนโน่ โรนัลโด้ที่มีกล้ามเนื้อที่แน่นและกระชับสมส่วน) จึงไม่เป็นปัญหาเลยที่เขาจะแสดงผลงานได้อย่างดีเยี่ยม เพราะเขามีทุกสิ่งพร้อมอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีจิตใจที่แข็งแกร่ง ไม่ย่อท้อต่อผลการแข่งแม้ว่าบางครั้งทีมจะถูกนำอยู่ก็ตาม เขาจะรักษาแผงหลังไว้จนกว่าทีมจะพลิกกลับมาชนะได้อีกครั้ง เรียกได้ว่ายอมให้แค่ครั้งเดียว
ปัจจุบันเขาได้รับโอกาสลงเล่นหมุนเวียนอยู่เรื่อยๆเนื่องด้วยโปรแกรมการแข่งขันที่อัดแน่น และทางผู้จัดการทีมอย่างเป็ปเห็นว่าควรรักษาสภาพร่างกายของนักเตะให้พร้อมอยู่เสมอจึงได้สลับให้เขาได้พักบ้างในเกมที่ไม่ยากหรือการพบเจอกับทีมระดับรองลงมา อีกทั้งยังเป็นการสลับให้เพื่อนร่วมทีมอย่าง นาธาน อาเก้ และอายเมริค ลาป็อก ได้เรียกฟอร์มการเล่นที่ดีอีกด้วย เขาได้ลงเล่นคู่กับผู้เล่นคนอื่นๆนอกเหนือจากสโตนเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับเพื่อนต่อไป และปราการหลังเบอร์หนึ่งของทีมก็ยังคงเป็นเขา ชายผู้รักษาฟอร์มการเล่นได้อย่างดีเยี่ยม รูเบน ดิอาซ
มีความเห็นอย่างไรกันบ้างกับเขาคนนี้ "รูเบน ดิอาซ" เซ็นเตอร์แบ็คแกร่งดั่งภูผาของแมนซิตี้ สามารถพูดคุยกันได้ครับ ต่อไปจะเป็นใคร กดติดตามกดถูกใจไว้ได้เลย ทางผู้เขียนจะพยายามปรับปรุงการใช้ถ้อยคำเพื่อง่ายต่อความเข้าใจของผู้อ่านยิ่งขึ้น เพราะเราคือบทความเขียนสด ถ่ายทอดผ่านความรู้สึกและข้อมูลที่ได้รับมา รวมถึงประสบการณ์การดูบอลมาอย่างยาวนาน ผ่านถ้อยคำของคนดูบอลที่มีความรู้สึก มีดีใจ เสียใจ โกรธ เศร้า ปะปนอยู่ในเนื้อหาบ้าง - OhMyScnd
ฝากกดติดตามกดถูกใจให้กับทางเราได้ เพื่อเป็นกำลังใจและให้เราสร้างสรรคบทความที่ดีขึ้นต่อไป แล้วพบกันใหม่ในบทหน้าครับ ขอบคุณครับ ^^
โฆษณา