6 ธ.ค. 2021 เวลา 16:35 • ไลฟ์สไตล์
🔥 เรื่องที่คนมักคิดไปเองว่าไม่เป็นไร !
หลายครั้งที่เห็นเรื่องราวตามสื่อโซเชียลแล้วอดสะท้อนในอกไม่ได้ หลายคนทำเรื่องราวแบบไร้สติ ขาดการยั้งคิด ทำให้คนอื่นเดือนร้อน แล้วมักใช้ข้ออ้างว่าใครๆ ก็ทำกัน บ้าไปแล้ว!
ถ้าแค่คิดว่าใครๆ ก็ทำกัน แล้วมันถูกต้องไหมล่ะ อย่าได้เที่ยวทำตามคนโน้นคนนี้ไปเรื่อย โดยไม่คิดก่อนว่าควรทำไหม มันดีที่จะทำหรือเปล่า
อย่าลืมว่า ทุกคนมีเงื่อนไขในชีวิตที่ต่างกัน เขาอาจทำสิ่งที่คุณเห็นแค่เพื่อโชว์แค่นั้นก็ได้ แต่คุณกลับคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติที่ใครหน้าไหนก็ทำเรื่องเหล่านี้กันทั้งนั้น
จริงๆ สิ่งที่ดีที่สุดคือ การใช้สติตริตรอง คิดให้รอบคอบก่อนจะทำสิ่งใดก็ตาม เพราะทุกเรื่องราวที่เราทำลงไป มันมักจะมีผลข้างเคียงตามมาด้วยเสมอ
แล้วอะไรบ้างเล่า ที่คุณต้องรู้เพื่อจะได้เลี่ยงทำ จะได้ไม่มานั่งเสียใจที่ได้ทำลงไป มาคะ ถ้าอยากรู้จะเล่าให้ฟัง
1
1. ขาดวินัยจราจร เอาง่ายเข้าว่า
อุบัติเหตุตามท้องถนน เราสามารถช่วยกันเลี่ยงได้ แค่ใส่ใจเพิ่มเติมในทุกรายละเอียด แค่ต้องระมัดระวังในการใช้รถราร่วมกันให้มากขึ้น โอกาสเกิดความสูญเสียก็จะมีน้อยลง
2
เรื่องเศร้าบนท้องถนน อันนี้มันก็มีปัจจัยหลักๆ คือ ขาดวินัยจราจร ไม่นึกถึงเพื่อนร่วมทาง มีทั้งเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ขับย้อนศร ขี่มอเตอร์ไซค์แบบไม่มีไฟหลังบ้าง อะไรแบบนี้เป็นต้น
1
คุณรู้ไหม ความที่อะไรก็ได้นี่ละ ทำคนอื่นแย่มานักต่อนักแล้ว หลายครั้งที่การขาดสติยั้งคิดของเรา ทำให้คนอื่นเสียหาย หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ หลายคนคิดว่าไม่เป็นอะไรแค่นี้เอง อย่าคิดอะไรง่ายๆ แบบนั้น
5
เคสที่แรงสุดคือ คุณอาจเป็นต้นเหตุให้มีคนเสียชีวิต ลองนึกดูคนเสียชีวิตเขาเองก็มีครอบครัวเหมือนคุณ แล้วเขาจะอยู่กันยังไง
4
และมาที่ตัวคุณเอง คุณจะไม่รู้สึกแย่เลยเหรอถ้าพลาดทำใครตายไปซะคน มันจะเศร้า มันจะหลอนขนาดไหน เคยนึกถึงจุดนี้บ้างหรือเปล่า อย่าทำอะไรแบบไม่คิดอีกเลย
2
2. พูดตรงๆ แบบหักหน้าคนอื่น
เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กเลย อยู่ๆ ใครซักคนอยากจะพูดอะไรก็พูด ไม่เคยใช้สติคิดก่อนพูดเลย การสักแต่ว่าพูดนี้แหล่ะ ทำให้มีเรื่องมามากแล้ว
1
การสนทนาแบบไม่มีสติ การสื่อสารที่ส่งผลร้าย ไม่ควรให้เกิดกับคุณ เพราะการพูดจาไม่ดีพูดหักหน้าคนอื่นมันเป็นเรื่องที่คนพูดแค่สนุกปากชั่วครู่ แต่มันจะส่งผลร้ายมากกว่าที่คิด
1
อาจมีคนแค้นฝังหุ่นคุณ ถ้าเป็นเพื่อนร่วมงาน เขาคนนั้นอาจหาทางทำร้ายคุณได้จากเนื้องานส่วนใดส่วนหนึ่งก็ได้
1
หากเป็นเพื่อนฝูงที่คุณพูดแย่ๆ ใส่ ก็ต้องระวังไว้บ้าง ครั้งสองครั้งมันพอทนได้ ถ้าหลายครั้งมันอาจมีการวางหมัดมวยกันได้ แนะนำว่า อย่าหาเรื่องให้ตัวเองเลยดีกว่านะ
1
3. ใช้จ่ายเงินเกินตัว สนุกแบบลืมอนาคต
หลายคนเข้าใจผิดว่า ความสุขคือการจับจ่ายใช้สอย ไอ้ของมันต้องมีนี่ละคือความสุข วันๆ ต้องถ่ายรูปกินหรู ดูดกาแฟแพงที่ไหนซักที่ ไม่งั้นเหมือนขาดอะไรในวันนั้นไป
2
อย่าได้คิดว่าใครๆ ก็ทำกัน คนรวยๆ ต้องทำแบบนี้ หรือคิดว่า 'เฟสก็เฟสฉันๆ จะอัพรูปอะไรก็เรื่องของฉัน' ไม่แน่นะ การที่คุณสนุกอัพรูปแบบนี้ตลอดเวลาอาจนำผลร้ายมาให้คุณก็ได้ เอาซัก 2-3 ตัวอย่างละกัน ที่คนอื่นจะคิดกับคุณ
1
1. ถ้าจะอัพรูปให้ชาวบ้านรู้ว่าชีวิตดี๊ดีขนาดนี้ ช่วยคืนเงินที่ยืมเขามาก่อนน่าจะดี ไม่ละอายใจเลยเนอะ
1
2. ถ้ารวยขนาดนี้ แล้วจะต้องมาเที่ยวขอยืมเงินเพื่อนทำไม ไม่ให้มันหรอกเอาไปให้คนที่ลำบากยังจะดีซะกว่า
1
3. เอาเงินใครมากินหรู เงินเดือนก็แค่นี้ กินขนาดนี้ ต้องไปกู้คนอื่นมาแน่เลย
2
นี่ละคร่าวๆ ถ้าคนเขารู้ว่าคุณไม่รวยจริง เพราะเขารู้แบ็คกราวด์ของคุณดี ประโยคที่เขาอาจจะพูดถึงคุณมันคงไม่น่ารักประมาณนี้แหล่ะ
1
4. เชื่อว่าเพื่อนทิพย์ คือเพื่อนแท้
1
อันนี้ไม่มีทางเลี่ยงจริงๆ มันคงต้องคุยมั่งละ หลายคนมักคิดว่าเพื่อนในสื่อออนไลน์คือ เพื่อนที่ตัวเองรู้จักดี เรามักติดสื่อโซเชียลมากจนเกินไป ไปอินกับมันมาก จนคิดว่ารู้จักทุกคนดีไปเสียหมด
ในออนไลน์คุณสามารถเป็นใครก็ได้ มีข่าวสาระพัดรูปแบบที่โจรปลอมมาในคราบคนปกติในสื่อพวกนี้ หลายคนโดนหลอกเสียเงินเสียทองเพราะแฟนทิพย์ก็ยังมี
5
เอาว่า สิ่งที่คุณควรโฟกัสมากที่สุด คือคนที่รักคุณ คนที่อยู่รอบข้างของคุณนี่ต่างหากที่คุณต้องแคร์ ไม่ใช่ใครก็ไม่รู้ที่คุณไม่ได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของพวกเขา เอาให้พอดีจะได้ไม่พลาดท่าเสียทีไปได้
1
5. อยากให้คนอื่นคิดว่า เป็นคนรวย
เรื่องนี้ก็พูดยากอยู่ เพราะบางคนเขาขาดจริงๆ ก็เลยอยากได้อยากมี อยากรู้สึกภูมิใจในตัวเอง อยากให้คนอื่นสนใจ ใส่ใจในตัวของพวกเขา
เพราะสื่อโซเชียลมักนำเสนอเรื่องราวของเหล่าคนมีอันจะกินให้คนอื่นรู้ ทำให้คนคิดว่าคนรวยคือสิ่งที่ควรโชว์ น่าจะเป็นแบบเขาถึงจะดี ถึงจะเท่
ก็อย่างที่รู้กัน ข่าวพวกนี้มันขายดีกว่าข่าวทั่วๆ ไป เพราะใครๆ ก็อยากรวย ใครๆ ก็อยากรู้เรื่องของพวกเขา เผื่อจะรวยอย่างเขาได้บ้าง อันนี้แอบคิดไปเองนะ😓
2
เพราะไม่มีใครจะรวยตามใครได้จริงๆ หรอก เราอาจสามารถเรียนรู้แนวทางการคิด วิธีการทำงาน สไตล์ของการหาเงินของเขาได้ แต่ยังไงเราก็ต้องมาปรับใช้ในเวทีของเราเองอยู่ดี
4
อย่าฝืนเลย ถ้าเรามีแค่นี้ก็แค่นี้ ยังไม่รวยก็ต้องยอมรับมัน ไม่ใช่วันนี้ก็อาจเป็นวันหน้าได้ที่เราจะรวย อย่าอาย อย่าพยายามแสร้งรวยเลย มันเฟคและมันก็สร้างความเหนื่อยให้ตัวเองเปล่าๆ ได้ไม่คุ้มเสีย
1
🥟 และนี่ละ เรื่องที่คนมักคิดเข้าข้างตัวเองว่าไม่เป็นไรหรอก ใครๆก็ทำกัน แต่จริงๆ มันไม่ใข่แบบนั้น คิดเองเออเองแบบเอาเหตุผลตัวเองข้างเดียวล้วนๆ ไม่ดีเลย
อย่าปล่อยให้ตัวเองเชื่อว่าเรื่องพวกนี้ดี ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ ระวังจะต้องมานั่งเสียใจภายหลังเอาได้ ไม่แน่ว่าอาจมีหลายครั้งที่คนรอบข้างอาจจะพยายามเตือนคุณแล้วก็ได้ แต่คุณไม่ฟัง จนต้องมาอ่านบทความนี้เอาเอง
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณนึกอะไรขึ้นได้บ้าง ว่าบางเรื่องมันอาจไม่ใช่อย่างที่คุณคิด บางทีการอ่านบทความนี้อาจจะช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้นแบบไม่น่าเชื่อก็ได้นะ ใครจะไปรู้ละ
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
โฆษณา