7 ธ.ค. 2021 เวลา 00:38 • ข่าว
รัสเซียช่วยคุ้มครองซีเรียจาก F-35 ของอิสราเอล:
มีหลายคนสงสัยว่าตอนนี้ รัสเซียช่วยอะไรซีเรีย ปล่อยให้ซีเรียถูกอิสราเอลยำเละอยู่ทุกๆ วัน เข้าใจผิดแล้วครับ รัสเซียกับอิหร่านแบ่งหน้าที่กันช่วย
๑.ในด้านขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ ซีเรียได้อิหร่านช่วย ทำ MOU กันแล้ว อิหร่านจึงทยอยขนระบบป้องกันภัยทางอากาศมาให้
ณ เวลานี้ อิสราเอลเข้ามาโจมตีซีเรียง่ายๆ ไม่ได้แล้ว ต้องส่งเครื่องบินไปบินบนน่านฟ้าเลบานอน ค่อยยิงขีปนาวุธใส่ซีเรีย ซึ่งมักจะพลาดเป้าบ่อยๆ เพราะยิงไกล เพราะอิสราเอลไม่กล้าส่งเครื่องบินเข้ามาในแผ่นดินซีเรียตรงๆ เนื่องจากระบบป้องกันภัยทางอากาศจากอิหร่านมีเต็มไปหมด
๒.ส่วนรัสเซียแอบส่งอุปกรณ์ทำสงครามอีเล็กทรอนิกส์ไปซ่อนไว้ ณ ที่ราบสูงโกลันฝั่งซีเรีย คอยทำลายระบบอีเล็กทรอนิกส์บนเครื่องบิน F-35 ที่จะเข้ามาทำลายซีเรีย จนเครื่องบินรบนี้ทำงานได้ไม่เต็มที่
เราจึงไม่เห็นข่าวเครื่องบิน F-35 ของอิสราเอล มีบทบาทโจมตีอะไรซีเรียมากมายเลย เครื่องบินรบหลักที่ใช้โจมตียังเป็น F-15/F-16 เหมือนเดิม สาเหตุก็เพราะ F-35 โดนอุปกรณ์ทำสงครามอีเล็กทรอนิกส์ของรัสเซียป่วนนั่นเอง บินเข้ามาใกล้ซีเรียเมื่อไหร่ ก็เจออุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ดักจับและทำลายระบบ ถ้าอเมริกาเปิดศึกกับรัสเซียที่ยูเครน เครื่องบินเครื่องนี้และเครื่องอื่นๆ ก็คงเดี้ยงกลางอากาศเช่นกัน
สรุปแล้ว เครื่องบินสเตลซ์อย่าง F-35 เดี้ยงแล้วในซีเรีย ซีเรียกลายเป็นแหล่งทดสอบการใช้อุปกรณ์ทำสงครามอีเล็กทรอนิกส์ของรัสเซียไป
อุปกรณ์ทำสงครามอีเล็กทรอนิกส์นี้รัสเซียแอบเอาเข้ามาในซีเรียมานานพอสมควรแล้ว คงจะเก็บข้อมูลรายละเอียด F-35 ไว้ได้มากพอจะนำไปเป็นข้อมูลพัฒนาระบบอุปกรณ์ทำสงครามอีเล็กทรอนิกส์ต่อไปอีกขั้น
เข้าใจหรือยังว่าเหตุใด เครื่องบินสเตลซ์ล้ำยุคของอเมริกา F-35 ถึงไม่มีบทบาทในการโจมตีซีเรียอะไรนัก? รัสเซียช่วยซีเรียแบบเงียบๆ ไม่กระโตกกระตากด้วย
โฆษณา