27 ธ.ค. 2021 เวลา 12:37 • คริปโทเคอร์เรนซี
💰 เกิดอะไรขึ้นกับ เหรียญ XRP ในปี 2021 ยังน่าสนใจอยู่หรือไม่?
🪙 เหรียญ XRP นั้นเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลสร้างบน XRP Ledger หรือ XRPL (เป็น Public Blockchain ที่พัฒนาโดย บริษัท Ripple Lab) ซึ่งนำไปใช้เป็นสื่อกลางในแลกเปลี่ยนแทนเงินในเครือข่ายทั้งหมด มีคุณสมบัติใช้ในการส่งต่อมูลค่าไปยังทั่วทุกมุมโลกในเวลาเพียงไม่กี่วินาที และมีค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่น้อยมาก จึงทำให้เกิดโซลูชั่นต่าง ๆ มาบริการให้แก่ผู้ใช้งานทุกประเภท เช่น RippleNet เป็นเครือข่าย Global Payment เฉพาะกลุ่มของสถาบันต่าง ๆ จากทั่วโลกมารวมอยู่ด้วยกัน และสามารถดำเนินธุรกรรมทางการเงินระหว่างกันได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
จากภาพแสดงถึงผลตอบแทนของ XRP ตั้งแต่ต้นปี 2021 จนถึง ณ วันที่ 26 พฤศจิกายน 2021 ซึ่งมีผลตอบแทนอยู่ที่ 332 % ที่แสดงให้ถึงการเติบโตของ XRP อย่างเงียบ ๆ โดยอยู่ในระดับใกล้เคียงกับกลุ่มของ DeFi Coin แม้ว่าจะมีข่าวคดีฟ้องร้องเกิดขึ้น
📌 แผนงานในอนาคตของ Ripple จะเป็นยังไง?
🔴 Federated Sidechains System
โดยทาง XRP Community นั้นได้วางแผนพัฒนาศักยภาพของ XRP Ledger ด้วยการออกแบบพัฒนา ตัว Federated Sidechain (XRP Ledger ที่ย่อขนาดมาในแบบ Slim ) ซึ่งจะเป็นเหมือนกับ Blockchain ย่อย ๆ ที่แตกแขนงออกมา และมีคุณสมบัติฟังก์ชันพื้นฐานของ Chain หลักไว้ใช้งานได้ ซึ่ง Sidechain จะทำงานคู่ขนานควบคู่พร้อมกับ XRP Ledger ที่เป็น Chain หลัก ส่งผลให้ไม่มีปัญหาเรื่องความแออัดของธุรกรรมต่าง ๆ บนเครือข่าย และสามารถรองรับจำนวนผู้คนที่เข้ามาใช้งานได้เป็นจำนวนมาก
🔴 XRPL Grants Program
เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย Ripple และ Community โดยเป็นกิจกรรมคัดเลือกแนวคิดโปรเจกต์ต่าง ๆ เช่น NFT , Core Infrastructure และ Developer Tooling เป็นต้น ที่มีความน่าสนใจ และสามารถแก้ไขปัญหา Pain Point ได้มาพิจารณา แล้วให้เงินทุนสนับสนุนเป็นรางวัล เพื่อให้ผู้คัดเลือกนำแนวคิดเหล่านั้นมาสร้างขึ้นบน XRP Ledger ต่อไป
👉🏻 อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่นี่
โฆษณา