7 ธ.ค. 2021 เวลา 14:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เก็บออมเงินให้อยู่ ต้องรู้เรื่อง...ต้นทุนแฝง
การออมเงินให้ได้ตามเป้าหมาย เราจำเป็นต้นทำความเข้าใจและศึกษาต้นทุนแฝงที่มักเกิดขึ้นเสมอ ถึงแม้ว่าเราจะไม่บริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยเลย บริโภคแต่ปัจจัย 4 ที่จำเป็นเท่านั้น แต่เอ๊ะ! ทำไมเงินไม่เคยเหลือเก็บ เพราะต้นทุนแฝงนี่เอง
ต้นทุนแฝงมักเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ยากตามชื่อของเค้าที่ว่า “แฝง” เนื่องจากมักแฝงมาเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องจ่ายและบ่อยครั้งก็เป็นสัดส่วนที่มากด้วย แต่กลับยากที่จะมองเห็นได้ในหลายกรณี เดี๋ยวจะพูดถึงต่อไปในบทความนี้
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับต้นทุนแฝง (Hidden Cost) เป็นต้นทุนที่ต้องจ่ายแต่มักถูกมองข้ามเพราะไม่ได้เป็นต้นทุนทางตรง แต่แฝงตัวเข้ามาเป็นค่าใช้จ่ายร่วมซึ่งเป็นได้ทั้งต้นทุนแฝงทั้งที่มองเห็นได้ชัดเจน เช่น ค่านำ้ ค่าไฟ ค่าประกัน ค่าซ่อมบำรุง ฯลฯ และที่มองเห็นไม่ชัดเจน เช่น ค่าเสียโอกาส ค่าเสียเวลา เป็นต้น
ดังที่กล่าวไว้ตอนต้นว่าทำไมบางคนไม่แม้แต่บริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยทำไมเงินไม่เคยมีเพียงพอให้เหลือเก็บออม หรือสัดส่วนการเก็บออมน้อยเมื่อเทียบกับรายได้ที่เข้ามา ขอให้วิเคราะห์ต้นทุนแฝง ที่ “แฝง” ตัวมากับการบริโภคสินค้าหรือบริการต่างๆ ให้ดี
ยกตัวอย่างเช่นที่อยู่อาศัย มักมีต้นทุนแฝงนอกเหนือจากค่านำ้ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง ค่าประกัน แต่บ่อยครั้งเราพบว่ามีค่าซ่อมบำรุงบ้าน ผู้เขียนเคยพบเคสคนที่เก็บออมเงินได้เป็นจำนวนหนึ่ง ฝันอยากมีบ้านให้ครอบครัวเพื่อเป็นของขวัญการทำงานหนักและขยันเก็บออมให้กับตนเอง
แต่สุดท้ายต้องมาเป็นหนี้ เพราะบ้านที่ซื้อ ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีการทรุดตัวของดินอย่างมากและต่อเนื่อง ทำให้หลังจากที่เป็นเจ้าของบ้านแล้ว มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจนเกินกว่ารายได้ที่ได้รับ เพราะต้องนำเงินมาซ่อมแซมปรับปรุงบ้านหลังนี้อยู่เสมอ การเลือกบ้านต้องระวังต้นทุนแฝงให้ดีๆ
ตัวอย่างถัดมา เสื้อผ้า ซึ่งจัดอยู่ในหมวดเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่สำคัญ แต่ในปัจจุบัน เราพบว่าผู้คนหาซื้อเสื้อผ้าได้ง่าย ประกอบกับโลกใบนี้มีการทำการตลาดให้ผู้คนเข้าใจผิด ว่าเสื้อผ้าต้องมีมากๆ หรือต้องเปลี่ยนบ่อยๆ (Fast Fashion) การใส่ซำ้ๆ เป็นเรื่องที่ทำให้ต้องสงสัยว่าคนคนนั้นมีฐานะทางการเงินที่ไม่ดี หรือมีปัญหาทางรสนิยม
อย่างไรก็ตามการซื้อเสื้อผ้านอกจากมีต้นทุนทางตรงคือ การจ่ายเพื่อให้ได้มาแล้ว ยังมีค่ารักษาเสื้อผ้า ตั้งแต่การซักการรีด การซักแห้งหากมี การเก็บรักษาในพื้นที่ที่เหมาะสมไม่ว่าจะค่าตู้เสื้อผ้า ไม้แขวน หรือกล่องเพื่อคัดแยกหรือจัดระเบียบเสื้อผ้า
ดังนั้นการมีเสื้อผ้าจำนวนมากทำให้เกิดต้นทุนแฝง ต้นทุนแฝงที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ยังไม่เท่ากับต้นทุนแฝงที่ต้องเช่าหรือซื้อที่อยู่อาศัยที่มีขนาดใหญ่พอที่จะบรรจุเสื้อผ้าที่มากเกินของเราด้วย
ลองคำนวณดูสิคะ! ว่าเราใช้พื้นที่เก็บเสื้อผ้ากันกี่ตารางเมตร แล้วลองหาค่าเช่า หรือต้นทุนต่อตารางเมตรของที่อยู่อาศัยของเรานั่นคือ ต้นทุนการเก็บเสื้อผ้าคะ
ลองมองรอบๆ ตัวเพื่อหาต้นทุนแฝง แล้วคุณจะรู้ว่ามีมากกว่าที่คิด หากลดต้นทุนแฝงเหล่านี้ได้ ซึ่งบางครั้งก็ลดที่ตัวต้นทุนแฝงเลย หรือบ่อยครั้งต้องลดการบริโภคตั้งแต่ต้นทาง ประกอบกับการบริโภคสินค้าในคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม อย่างเช่นบ้าน คุณภาพดีไม่ต้องซ่อมบำรุงมาก มีพื้นที่เหมาะสมรายได้ไม่ใหญ่จนเกินไป
รับรองได้เลยว่าถ้าหาต้นทุนแฝงเจอและลดได้ เงินออมจะมีเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
ออม กิจวัตร
โฆษณา