7 ธ.ค. 2021 เวลา 15:30 • กีฬา
คนเล็กหัวใจโต"แฟนันดินโญ่ โรซ่า"
ตำนานมักจะถูกจารึกเรื่องราวไว้เสมอ และเขาคนนี้จะถูกบันทึกเรื่องราวของเขาไว้ที่นี่ตลอดไป 9ปีในรั้วซิติเซ่นเขาทำผลงานได้อย่างสุดยอด เขาก้าวเข้ามาพร้อมกับการมาของผู้จัดการทีมสายรุกนาม "มานูเอล เปเยกรินี"
เปเยกรีนี เป็นคนรีเควสเองเลยว่าเขาต้องการผู้เล่นรายนี้มาร่วมทีม หลังจากที่เขาอยากได้ตัวแฟนันดินโญ่มาตั้งแต่สมัยเขาคุม"มาลาก้า"
แฟนันดินโญ่ ปัจจุบันเขามีอายุ36ปี ซึ่งหมายถึงช่วงท้ายสุดของอาชีพการค้าแข้งแล้ว ต้องบอกความรู้สึกส่วนตัวก่อนเลยว่ารู้สึกเสียดาย อยากให้เขาลงอายุลงมาอีกหนึ่งปีเพื่อที่จะอยู่ค้าแข้งให้ครบสิบปีกับแมนซิตี้ แฟนันดินโญ่นั้นถูกยกย่องจากผู้จัดการทีมหลายคนแม้แต่คู่แข่งว่าเขาเป็นนักเตะคีย์แมนสำคัญและทำให้พวกเขาเล่นได้ไม่ตามแผนที่วางไว้ ไม่ว่าคุณจะวางแผนไว้อย่างไร แฟนันดินโญ่ จะคอยวิ่งไล่กวดนักเตะฝ่ายตรงข้ามอยู่เสมอ ทำให้ไม่สามารถเล่นได้ตามแผนที่วางไว้
แต่เดิมเขาเป็นผู้เล่นตำแหน่งมิดฟิลตัวกลางคอยประสานงานทั้งแนวรุกและรับ ซึ่งปีแรกที่เขาย้ายเขามาสู่ทีมนั้นเขาถูกจับเล่นทั้งตัวกลางและตัวรับสลับกันไป ด้วยความที่กองกลางตัวรับของทีมตอนนั้นคือ แกเร็ท แบรี่ ทักษะของเขาอยู่ในระดับที่ดีและมีสรีระร่างกายที่สูงใหญ่ แต่เนื่องด้วยปัญหาเรื่องร่างกายนั้นแหละทำให้เขามีความเชื่องช้า โดนเจาะอยู่บ่อยครั้งเวลาเจอผู้เล่นที่มีความเร็ว
แฟนันจึงได้เข้ามาแทนที่ตำแหน่งของแบรี่บ่อยขึ้น เนื่องด้วยรูปแบบการเล่นของ เปเยกรีนี เป็นโค้ชที่มีเกมรุกอันรวดเร็วและถนัดการบุกโจมตีในหลายด้าน แผนของเขาชื่นชอบที่จะเล่นแนวกว้างทั้งการเปิดเร็ว เปิดต่ำ เปิดตัดหลัง ซึ่งประสบความสำเร็จตั้งแต่ปีแรกที่เขาเข้ามาทำทีม
แฟนัน ลงเล่นกับคู่หูเขาอย่าง ยาย่า ตูเร่ ได้อย่างลงตัว ทั้งสองสอดรับประสานกันอย่างรู้ใจตลอดสามปีภายใต้ของ เปเยกรีนี และช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ลีคได้หนึ่งครั้งในปี2013/14 ลีคคัพอีกสองครั้งในปี2013/14 ,2015/16(ปัจจุบันใช้ชื่อคาราบาวคัพ)
แฟนันดินโญ่ เพิ่มความสามารถเรื่องเกมรับให้กับตนเองขึ้นเป็นอย่างมากระหว่างที่จับคู่กับ ยาย่า ตูเร่ เนื่องจาก ตูเร่ เป็นผู้เล่นที่สามารถเติมเกมสูงและคอมบัญชาเกมดี เขาจึงคอยเติมเต็มจุดบอดให้ ยาย่า อยู่เสมอ(ยาย่าเป็นบ็อกทูบ็อกมิดฟิลซึ่งต้องเติมสูงบ่อย) ก่อนจะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคของ เป็ป กวาดิโอล่า
ถัดมาในยุคของ เป็ป กวาดิโอล่า เขากลายเป็นคีย์แมนสำคัญโดยแท้จริง เนื่องด้วยยาย่าเริ่มที่จะมีปัญหากับทางเป็ป(อาจมีเรื่องภายในกันมาตั้งแต่อยู่ด้วยกันที่บาซ่า) ทำให้เขาหลุดตัวจริงในยุคของ เป็ป ไปโดยปริยาย รูปแบบการทำทีมของ เป็ป เปลี่ยนไปจาก เปเยกรีนี เป็ปนั้นชอบที่จะให้กองกลางยืนสามคนในรูปแบบของสามเหลี่ยมกลับหัว เขาจึงได้พาร์ทเนอร์ใหม่นั้นคือ ดาวิด ซิลบา จากเดิมที่เล่นตัวรุกฝั่งซ้าย(ปีกซ้าย)กลับลงมาประจำกองกลางตัวรุกฝั่งซ้ายแทน ด้านขวาของเขาขนาบด้วย เควิน เดอ บรอย อีกหนึ่งตัวกลางระดับท็อปของทีม แม้ว่าปีแรกของ เป็ป จะจบด้วยการเป็นอันดับสาม แต่รูปแบบการเล่นและระบบของทีมกลับแสดงให้เห็นชัดเจนว่าต่อบอลสนุก ครองเกม บุกอัดฝ่ายตรงข้ามอย่างแข็งแกร่ง และ เป็ป ก็ให้ แฟนันดินโญ่ เพิ่มหน้าที่ใหม่เข้าไปอีกด้วยคือการบัญชาเกมจากแนวลึก ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเพราะเขาคือจอมทัพสุดแกร่งสมัยค้าแข้งในประเทศยูเครน
หลังจากที่เขาถูกดัดแปลง ซึมซับระบบการเล่นจนถึงขีดสุด หลังจากนั้นเขาเป็นหนึ่งในขุมกำลังหลักช่วยให้ทีมสร้างตำนานบทใหม่ของเกาะอังกฤษด้วยคะแนนถึง100คะแนน เหนือกว่าสถิติเดิมที่เชลซีได้ทำไว้ถึง5คะแนน และคว้าถ้วยลีคคัพมาได้อีกหนึ่งสมัย ปีต่อมาแมนซิตี้ได้ต่อยอดฟอร์มการเล่นด้วยการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีคโดยมีแต้มเหนือลิเวอร์พูล1คะแนน(แมนซิตี้98ลิเวอร์พูล97)
ด้วยวัยที่แม้จะเกินเลข3แล้วในยุคของ เป็ป แต่เขายังไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง จุดเด่นของเขาถือว่ามีหลายข้อแม้กระทั่ง เป็ป เจ้านายของเขายังเคยออกมาให้สัมภาษว่า"เขาอยากมีแฟนันดินโญ่ในทีมอีก5คนเป็นอย่างน้อย เนื่องด้วยความสามารถอันรอบด้านของเขา รวมถึงเขานั้นสามารถเล่นได้ถึง8ตำแหน่งภายใต้การคุมทีมของตน"
แต่ใครจะบอกว่าเขาเจอกับ เป็ป ตอนเขาอายุ31ปีมันสั้นเกินไปแต่เขายังคงพัฒนาและรับฟังคำแนะนำของกุนซืออย่างต่อเนื่องจนยืนเป็นตัวหลักได้ถึงอายุ35ปี ซึ่งมันมากเกินไปสำหรับคนอายุเช่นเขา จุดเด่นที่ชัดเจนของเขาอย่างแรกเลยก็คือ เขาเป็นผู้เล่นที่เล่นเกมรับได้อย่างเด็ดขาด เขาเป็นนักเตะประเภททุ่มเท มีความสามารถในการสกัดบอลที่แม่นยำ รวมถึงความพยายามบีบอัดชนิดที่เรียกได้ว่า "กัดไม่ปล่อย" เขาเข้าใจถึงรูปแบบการเล่นเกมรับของทีมได้เป็นอย่างดี ในบางครั้งเขาเลือกที่จะสกัดตั้งแต่เส้นกลางสนามเวลาทีมโดนสวนกลับ ทำให้ผู้ตัดสินให้ได้เพียงฟาล์วธรรมดา แม้ว่าเขาจะเล่นรุนแรงบ้างในบางครั้งแต่การเล่นของเขาล้วนอยู่ในเกม ไม่ได้มีการนอกเกมใส่ฝ่ายตรงข้ามแต่อย่างใดจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่บางครั้งเขาจะรอดจากใบเหลืองหรือใบแดงได้อย่างง่ายดาย
อีกจุดเด่นของเขาคือ "การอ่านเกม" และ "การสลับจังหวะเกม" แฟนัน เป็นคนที่ถนัดในการออกบอลในจังหวะได้เปรียบ การที่เขายืนอยู่ในเชิงลึกทำให้เขาเห็นภาพในมุมมองที่กว้างกว่าผู้เล่นตัวรุกบางคน หลังจากที่เขาได้ทำการสกัดบอลจากฝั่งตรงข้าม เขาจะมองหาเพื่อนที่อยู่ในจุดได้เปรียบและออกบอลไปยังจุดนั้นในทันที สลับจังหวะจากการที่ทีมโดนบุกกลายเป็นทีมที่บุกกลับคืนไป(เปลี่ยนรับเป็นรุกได้ในจังหวะเดียว)
แฟนันดินโญ่ เป็นนักเตะที่ไหวพริบดี เขาจะคอยหาช่องจ่ายได้เสมอ เรียกภาษาบอลง่ายๆว่าแกะเพรชเก่ง การเข้าบีบกดดันจากฝ่ายตรงข้ามจะไร้ผลเพราะเขาจะจ่ายบอลไปทางเพื่อนที่เอาตัวรอดไปได้แล้ว ยิ่งในบางครั้งเขายังชอบที่จะจ่ายบอลทะลุช่องจากแดนหลังไปยังแดนหน้าอีกด้วย เรียกได้ว่าเกมเร็วมากๆ จบสกอร์ด้วยบอลเพียง2-3จังหวะเลยก็ว่าได้
ครั้งหนึ่งเคยเขาถูกยกย่องให้เป็นนักเตะที่มีถึง8ปอดเช่นเดียวกับ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ของเชลซีอีกด้วย ด้วยพลังงานที่ล้นหลาม วิ่งพลานคอยช่วยเหลือทุกคนในทีม ทุกตำแหน่งต้องมีเขาช่วยยืนประคอง วิ่งตามไปจนฝ่ายตรงข้ามหมดหนทางและส่งกลับไปด้านหลัง เคยถูกแซวจากแฟนทีมอื่นว่าเป็นตัวเกะกะ หันหน้าไปทางไหนก็เจอ(หนีลุงแฟไม่พ้นหรอก^^)
ด้วยอายุอานามที่ปาไปถึง36ปี(ณ ปัจจุบัน) แฟนันเริ่มลดบทบาทตนเองมาเป็นผู้เล่นหมุนเวียน คอยสลับกับโรดรี้ในบางครั้ง และยังคอยช่วยเหลือเพื่อนๆด้วยการสร้างขวัญกำลังใจให้กับทีม คอยถ่ายทอดประสบการณ์ส่งต่อความรู้ให้กับเด็กดาวรุ่งยุคใหม่ของทีมต่อไป
แฟนันดินโญ่ เปรียบดั่งตัวแทนของคนที่ขยัน ไม่เกี่ยงหน้าที่ และปรับตัวเข้ากับทีมได้ทุกแผนการเล่น ความมุ่งมั่นความไม่ยอมแพ้ของเขาจะถูกส่งต่อไปยังเยาวชนรุ่นต่อๆของทีมได้ไม่มากก็น้อย เขาทำให้ทุกคนเห็นว่าแม้เป็นผู้เล่นเกมรับแต่ก็สามารถสร้างผลงานที่ดีและประโยชน์ให้กับทีมได้ แม้ใครจะมองที่เกมรุกเป็นหลัก แต่ฟุตบอลคือกีฬาที่เล่นเป็นทีม หน้าที่ของตนแม้จะไม่มีไฟสปอร์ตไลท์ส่องลงมามากนักแต่ก็เป็นจิ๊กซอที่ทีมขาดไม่ได้อยู่เสมอ ไม่ว่าจะทีมไหน
จบกันไปอีกหนึ่งบทความ มีความเห็นอย่างไรกันบ้างกับเขาคนนี้ "แฟนันดินโญ่ หลุย โรซ่า" กองกลางตัวเล็กหัวใจโตของแมนซิตี้ สามารถพูดคุยกันได้ครับ ต่อไปจะเป็นใคร กดติดตามกดถูกใจไว้ได้เลย ทางผู้เขียนจะพยายามปรับปรุงการใช้ถ้อยคำเพื่อง่ายต่อความเข้าใจของผู้อ่านยิ่งขึ้น เพราะเราคือบทความเขียนสด ถ่ายทอดผ่านความรู้สึกและข้อมูลที่ได้รับมา รวมถึงประสบการณ์การดูบอลมาอย่างยาวนาน ผ่านถ้อยคำของคนดูบอลที่มีความรู้สึก มีดีใจ เสียใจ โกรธ เศร้า ปะปนอยู่ในเนื้อหาบ้าง - OhMyScnd
ฝากกดติดตามกดถูกใจให้กับทางเราได้ เพื่อเป็นกำลังใจและให้เราสร้างสรรคบทความที่ดีขึ้นต่อไป แล้วพบกันใหม่ในบทหน้าครับ ขอบคุณครับ ^^
โฆษณา