8 ธ.ค. 2021 เวลา 00:47 • ความคิดเห็น
"กลับคืนสู่ธรรมชาติ"
จากข่าวแม่ชีศันสนีย์เมื่อคืน ที่ได้ลาจากไปอย่างไม่หวนกลับมา หรือที่เราเรียกบ้านๆว่า "ตาย"
แต่แม่ชีไม่ได้ใช้คำนั้น แต่ใช้คำว่า "กลับคืนสู่ธรรมชาติ"แทน
1
จริงๆ สิ่งนี้อยู่คู่คนไทยมานาน คือหาคำอื่นมาใช้ เพื่อทดแทนคำที่เราไม่อยากเอ่ย
เลยมานั่งนึกๆดู เวลาพูดกับคนไข้ ก็มักจะเลี่ยงคำว่า "ตาย" เพราะมันน่ากลัว มันดูโหดร้าย แต่จะไปใช้คำว่า "ไปต่อไม่ไหว" แทน ซึ่งบางครั้ง คนไข้ก็ไม่เข้าใจบ้างก็มี
1
แต่เชื่อว่าในกรณีของแม่ชี อาจจะไม่ได้หมายถึงการหาคำมาใช้แทนคำที่ไม่อยากพูด
แต่แม่ชีน่าจะหมายถึงสิ่งนั้นจริงๆ แค่ แม่ชีกลับสู่ธรรมชาติแล้วจริงๆ
2
ซึ่งเราเกิดมา จริงๆก็เป็นเรื่องของธรรมชาติ
ช่วงใช้ชีวิตต่างหาก ที่อาจจะผิดธรรมชาติบ้าง ทำร้ายธรรมชาติบ้าง และวันหนึ่ง ทุกคนก็ต้องกลับคืนสู่ธรรมชาติ คำนี้ดูอ่อนโยน ดูไม่น่ากลัว ดูไม่โหดร้ายเท่าคำว่า"ตาย" และคนส่วนมากก็น่าจะเข้าใจ
5
การรักษาคนไข้ระยะท้ายก็เหมือนกัน บางครั้ง สิ่งที่ทำอยู่ ต้องกลับมามองตัวเอง ว่ากำลังฝืนธรรมชาติอยู่หรือไม่ หรือเรากำลังรักษาเค้าอยู่จริงๆ
ถ้าเป็นอย่างแรก คิดว่า การยอมรับให้ผู่ป่วยจากไปตามธรรมชาติ เพื่อกลับคืนสู่ธรรมชาติ ก็น่าจะเป็นปกติของชีวิตหนึ่งที่เกิดขึ้นมาต้องพบเจอ
แพทย์มีเพียงหน้าที่ทำให้เส้นทางกลับสู่ธรรมชาตินั้นราบรื่น สวยงานเท่าที่เป็นไปได้
6
แต่ถ้ามองดูแล้ว สิ่งนั้น ยังเป็นการรักษาอยู่ ก็ควรต้องทำกันต่อไป เพราะเป็นหน้าที่ของแพทย์โดยตรงที่ต้องรักษาชีวิตของคนไข้
1
ทุกวันนี้ มีการกลับสู่ธรรมชาติหลายแบบ ทั้งพยายามฝืนแล้ว แล้วทำไม่ได้ หรือ ทั้งที่ยอมรับโดยดี ซึ่งเราที่ยังมีลมหายใจอยู่ มีโอกาสเป็นผู้กำหนดทางเดินเราเองได้ โดยการแสดงเจตจำนงค์พินัยกรรมชีวิต หรือ living will เอาไว้
ถ้าเอาแบบง่ายๆ ก็อาจจะเป็นการสื่อสารกับคนที่เราฝากชีวิตไว้ ว่าเราต้องการอย่างไร เพื่อที่วันนี้นมาถึงแล้วเราเกิดสื่อสารบอกใครไม่ได้แล้ว เส้นทางของเรา จะได้เป็นไปตามที่เราอยากให้เป็น
3
ด้วยอาลัยในแม่ชี และกราบในเมตตาที่แม่ชีมอบให้โลกใบนี้
2
โฆษณา