8 ธ.ค. 2021 เวลา 11:30 • สุขภาพ
แอฟริกาใต้พบภูมิจากวัคซีนไฟเซอร์ ลดกว่า 40 เท่า เมื่อเจอโควิดโอมิครอน
1
ทีมนักวิจัยแอฟริกาใต้พบ ภูมิต้านทานจากวัคซีนไฟเซอร์ ในการต่อสู้กับเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ลดลงไปกว่า 40 เท่า เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นก่อนหน้า
3
เมื่อ 8 ธ.ค. 64 เดลี่เมล รายงานว่า ทีมนักวิจัยที่สถาบันวิจัยสุขภาพแอฟริกัน (AHRI) พบ แอนติบอดี หรือภูมิคุ้มกันของร่างกายจากการได้รับวัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพลดลงถึง 41.4 เท่าในการต่อสู้กับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ Omicron (โอมิครอน) เมื่อเทียบกับการสู้กับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อื่นๆ ก่อนหน้า
จากผลการศึกษาวิจัย ก่อนตีพิมพ์นี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการทบทวนโดยผู้ทรงคุณวุฒิ แสดงให้เห็นว่า วัคซีนไฟเซอร์มีประสิทธิภาพน้อยลงในการต่อสู้กับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ที่ถือเป็นเชื้อโควิด-19 ที่เกิดการกลายพันธุ์ถึง 50 ตำแหน่ง มากที่สุดเท่าที่นักวิทย์เคยพบเห็นมาจนถึงบัดนี้ ในขณะที่พบผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอนในเกือบ 50 ประเทศแล้ว
2
ทีมนักวิจัยของ AHRI ได้มีการเก็บตัวอย่างเลือดจากบุคคล 12 คน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 เข็ม และในจำนวนนี้ยังไม่มีใครได้รับวัคซีนเข็ม 3 หรือเข็มกระตุ้น เพื่อนำตัวอย่างเลือดมาตรวจหาแอนติบอดี หรือภูมิคุ้มกันที่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอมิครอน
8
ที่ผ่านมา วัคซีนไฟเซอร์มีประสิทธิภาพในการสู้กับเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์หลายสายพันธุ์ รวมทั้งโควิดสายพันธุ์เดลตา ทว่าจากการที่เชื้อโควิดโอมิครอนมีการกลายพันธุ์มากถึง 50 ตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนาม หรือสไปค์โปรตีน 32 ตำแหน่ง ทำให้เชื้อโควิดโอมิครอนดูเหมือนสามารถหลบเลี่ยงภูมิต้านทาน แอนติบอดีได้มากเลยทีเดียว.
4
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา