29 ม.ค. 2022 เวลา 06:29 • ไลฟ์สไตล์
"รวยจริงทำไมไม่เปย์" ไขปริศนาคาใจน้องพีอาร์ 😁😁😁
ผมเจอคำถามทำนองนี้บ่อยมาก จากบรรดาน้องๆ พีอาร์ที่ทำงานในร้านเหล้าตอนยังเปิดอยู่ ประมาณว่า...
" ขับรถอย่างหรูทำไมเค้างกจัง "
" เค้ารวยจริงเหรอพี่ ทำไมไม่ค่อยให้ดื่มเลย "
" รวยแต่ไม่ให้ เค้าเป็นเกย์ ป่าวพี่ "
....ฯลฯ.....
คือ ปกติพวกเด็กที่ร้านจะชอบถามลักษณะนี้เยอะมาก โดยเฉพาะกับลูกค้าที่เป็นเพื่อนผมที่ค่อนข้างรวยหน่อย
...พอดีเมื่อคืน นัดเพื่อนคนนึงมาคุยเรื่องจะเปิดร้านเดือนมีนาคมที่ร้านรุ่นพี่ที่มีพีอาร์นั่ง แล้วเพื่อนผมมันไม่ให้ 555
2
ไอ้เพื่อนผมก็โทรมมาเลย เพราะผมลากมันมาจากที่คอนโด น้องที่รู้จักกัน มันก็มาถามแบบนี้กันอีก เลยเอามาเล่าสู่กันฟังขำๆ ครับ....
ทำไมคนรวยจริงๆ ไม่ค่อยเปย์ดื่ม...
ที่จริงคำตอบมันมีง่ายๆเท่านั้นแหละครับคือพวกนี้ส่วนมากมันฉลาด ไม่มีอะไรมากกว่านั้น
...เปย์ไปได้ไรอ่ะ เดี๋ยวสามีเธอก็มารับ...อะไรงั้น...
และที่สำคัญคือ พวกที่เค้ารวยๆกันได้แบบถูกกฎหมายคือเค้าคิดแบบนักลงทุน อันนี้แหละหัวใจเลย
...นานๆทีน่ะได้ วันเกิด งานเลี้ยง เอาฮา เอาสีสัน แต่ให้ประจำทีละเยอะๆนี่ยาก...
คือ บางทีก็ชอบเด็กนะ แต่ปัญหาคือมันคิดแบบนักลงทุนว่า จ่ายแล้วคุ้มไหม...
สมมุติว่ารู้จักกันแล้ว แลกไลน์คุยกันต่อ ไอ้พวกนี้ก็จะคิดเยอะอีก ประมาณว่าดูความประพฤติน้องๆ เพื่อประเมินความเสี่ยงก่อนจะจ่าย
...ไอ้ประเภท ไปขอมันดื้อๆ บ่อยๆ ไอ้พวกนี้จะมองทันที เฮ้ย ไม่ใช่แระ มันก็จะไม่จ่าย...ห้าร้อยพันนึงมันก็ไม่ให้ บอกไม่มีเอาดื้อๆ เลยก็มี
...หรือถ้าสายหื่นจริงๆ มันก็จะคิดเลยว่า เปย์ดื่มทำไมให้เสียเวลา มันเองก็จะเมาไปด้วย จะทำอะไรก็ไม่ไหวแระ ฉะนั้นซื้อกินหรือเรียกตรงๆแบบเหมาทั้งคืนไปเลยมันถูกกว่า อะไรแบบนั้น...
ที่น่าแปลก เท่าที่ผมสังเกตพฤติกรรมคนดื่มที่ค่อนข้างรวยจริงๆ คือ พวกนี้มักไม่ค่อยออกตัวเท่าไหร่
มาฟอร์มแบบบ้านๆ ซะมากกว่า
...แต่งตัวปอนๆ แต่ถ้ามองเสื้อผ้า เครื่องประดับแต่ละชิ้น บอกเลยว่าไม่ธรรมดา ซึ่งเด็กมันก็ดูไม่เป็นอีก แล้วไปมองว่าเขาไม่ค่อยมีตังซะงั้น
1
ผมมีคนรู้จักหลายคนที่มาฟอร์มนี้ เหตุผลค่อนข้างจะคล้ายกันเมื่อถาม
...คือ เขามาแฮงค์เอาท์จากงานจริงๆ ไม่ต้องการความวุ่นวาย หรือถ้าอยากคุย ก็อยากคุยกับคนพูดภาษาเดียวกัน
2
ซึ่งเด็กนั่งมันก็ไม่ใช่อะไรที่เขาอยากคุยด้วยนัก
2
...เค้าอยากคุยหุ้น คุยการเมือง เศรษฐกิจ อะไรแบบนั้น เรียกเด็กมานั่ง มันก็คุยกับเขาไม่ได้
...ก็อย่ากระนั้นเลย ทำตัว"เหมือนจะโทรม" ให้คนที่รู้จักของ และเข้าใจพอจะมาคุยกับเขาดีกว่า ....
1
...นี่ก็เป็นอีกพวก...
ผมมีรุ่นพี่อยู่คนนึง แกชื่อ"นุ" ที่ทำตัวแบบนี้ แล้วโดนเด็กนั่งค่อนขอดเอาลับหลัง อยากเล่าให้ฟัง
พี่นุ แกเป็นเจ้าของธุรกิจปศุสัตว์ เลี้ยงไก่ หมู ปลากระชัง ครบวงจร แถมจำหน่าย ให้เช่า จักรกลเกษตรอีก ถิ่นแกอยู่ที่สระแก้ว ปราจีนบุรี แถวนั้น
...คือรวยมากแหละ หลักพันครับ...
ผมรู้จักพี่นุผ่านรุ่นพี่อีกคนนึง ที่แนะนำให้พี่นุมาจ้างผมทำบ้านพักตากอากาศให้ การได้ขลุกอยู่กับแกพักนึงช่วงทำบ้านให้แก ทำให้ผมรู้จักแกดีขึ้น
...แกเป็นคนชอบนั่งดื่มกับลูกน้อง เหล้าขาวแกยังกินได้เลย แกเคยบอกผมว่า "กูคนบ้านนอก"
...ไม่ชอบขับรถ อันนี้เข้าใจว่า เพราะใช้ลูกน้องขับตลอด เวลามากินเหล้าที่ร้าน ใช้วิธีโทรเรียกให้ลูกน้องขับมารับตลอด ไม่ก็แท็กซี่
...ไม่ชอบพกเงินสด เพราะเมาแล้วกลัวหาย ส่วนมากชอบติดผมแล้วโอนวันรุ่งขึ้น แกว่าแกไม่ชอบคุยเรื่องเงินตอนเมา
แล้วแกก็เป็นแบบที่ผมบอกมาแล้วนั่นแหละ แต่งตัวปอนๆ ครั้งแรกที่แกมาร้านผมหลายปีก่อน ใส่ขาสั้นเสื้อตราห่านเลยแหละ
มาถึงยังถามผมเลยว่า แต่งแบบนี้เข้าได้ไหม ( แต่ที่ข้อมือนี่ Rolex นะ) ผมว่ามันก็ฮาดี แล้วแกก็แบบนี้ตลอด
3
ทีนี้ไอ้พวกน้องพีอาร์ มันก็ไม่เข้าใจ ว่าทำไมผมเกรงใจแกจัง โดยไม่รู้ว่าผมทำบ้านราคาเหยียบหกสิบล้านให้แกมาแล้ว
แถมแกยังแต่ตัวแบบนั้นเข้าร่วมวงสนทนาของลูกค้าระดับสูงสุดของร้านทุกครั้งที่เจอกัน เด็กมันก็ยิ่งงง
เพราะกลุ่มนี้จะเป็นลูกค้าผู้ใหญ่มีอายุแล้ว ทำธุรกิจค่อนข้างใหญ่โต เป็นก๊วนกอล์ฟนายทหารใหญ่ก็หลายคน (ร้านผมใกล้สนามกอล์ฟ)
1
...เด็กมันก็งงว่า อีลุงบ้านนอกนี่เข้าไปคุยกับเขาได้ไง มันดูเหมือนคนละเกรดจริงๆ
( คือ รูปลักษณ์พี่นุนี่จะสไตล์เศรษฐีบ้านนอกเลย คล้ำๆหน่อย ไม่มีโหงวเฮ้งเสี่ยอะไรมากนัก )
...แล้วแกก็ไม่เคยเรียกพีอาร์นั่ง หรือเรียกใครยืนชงให้เลย ชอบเอาขวดเหล้าตั้งบนโต๊ะ แล้วก็ชงเอง แกว่าชงเองรู้จังหวะอ่อนแก่ เวลาจะเมา ขนาดผมจะชงให้แกยังไม่เอาเลย
" เพื่อนพี่เค้ารวยจริงเหรอ "
เด็กมันถามผมแบบนั้น ผมก็แค่ยิ้มๆ ไม่พูดอะไรมาก เพราะพูดไป ไอ้พวกนี้ก็ไม่เข้าใจ
...ซึ่งก็สมใจแกแหละ ก่อนร้านปิดเพราะโควิด แกก็ได้นั่งคนเดียวสมใจ
มีคุยก็กับผม กับพี่ๆขาใหญ่เท่านั้น โดยเด็กๆก็ไม่มีใครอยากไปยุ่งกับแกเลย เพราะรู้ว่าเสียเวลาเปล่าๆ ไงแกก็ไม่ให้...
ผมเคยถามแกนะ
" พี่นุ ไม่ปิ๊งน้องๆมันมั่งเหรอ"
"ก็ชอบนะ สวยหลายคนอยู่ " ...แกว่า
"ไม่เรียกมันคุยล่ะ ?" ...ผมถาม
" เรียกทำไม เดี๋ยวถึงโรงแรมค่อยโทรเรียก"
" อ้อ !....เอางั้นนะพี่"
" เออ ง่ายดี ขี้เกียจคุย "
...คือ สรุปง่ายๆ มันก็แค่นั้นล่ะครับ จ่ายในส่วนที่ต้องจ่าย ตอบสนองแค่จุดนั้นตรงๆ เพราะเรียกมาคุยก็ไม่รู้จะคุยอะไร จะเสียเงินทำไมนั่นเอง....
แกเคยสอนผมนะ
แกว่า...
...คนเรา อยู่เยี่ยงเรา อยู่อย่างธรรมดา ใครเข้าใจก็คบ ไม่เข้าใจก็ช่างแม่ง ระดับพวกเราต้องให้มันขอแดก ไม่ใช่ไปขอพวกมันแดก...
...ผมเก็บมาคิด เออ มันก็จริงนะ และจำไว้เป็นข้อคิดเตือนตัวเองเสมอ...
ผมมองว่าคนเรา เมื่อถึงจุดนึง เค้าจะไม่สนใจเลยว่าใครมองเขาแบบไหน
1
โดยเฉพาะเวลาต้องการพักผ่อน อยากอยู่สบายๆมากว่า
"คนทำธุรกิจ สวมหัวโขนใส่กันมาทั้งชีวิตอยู่แล้ว ขอเป็นตัวเองบ้าง "
...ผมว่านี่คือแนวคิดหลักของคนพวกนี้เลย คือเบื่อที่จะต้องมาเก๊กตลอด
...รวย แล้วไงล่ะ ต้องเที่ยวได้ป่าวประกาศเหรอ...
น่าเสียดายที่เด็กหลายคนมองข้ามคนแบบนี้ไป เพียงเพราะรูปลักษณ์ภายนอก
ชอบจัง ไอ้พวกเทาๆ แต่งเท่ๆ รถดังๆ ใช้เงินเป็นเบี้ยเพราะเงินมันร้อนเนี่ย
แล้วสุดท้ายก็มีปัญหา บางคนพาตัวเองไปเสี่ยงคุกเสี่ยงตาราง บางคนถูกทำร้ายร่างกาย เสียทั้งตัวเสียทั้งใจ
...บางที ในโลกของพวกเธอ มันตัดสินคนกันแค่ตรงนั้นก็ได้มั้ง ใครเปย์คือดี ใครไม่เปย์คือกระจอก...
ผมมีรุ่นน้องอีกคน จะเล่าให้ฟังสั้นๆ ไอ้นี่ขาเทรด อยู่กลุ่มเทรด FX กับผมนี่แหละ รวยเอาเรื่องอยู่
" พี่ เปย์เด็กหมื่นนึงนี่สามร้อยเหรียญนะพี่ สามร้อยเหรียญเปิด position ทำกำไรได้เท่าไหร่สำหรับพวกเราอ่ะ "
...มันว่างั้น ผมมานั่งคิด เออ...ก็จริงเว้ย 555...
ไม่มีอะไรครับ แค่อยากบอกว่า คนเราอย่าตัดสินใครที่ภายนอก
1
เพราะคุณไม่มีทางรู้หรอกว่าคนเหล่านี้ที่จริงเป็นใคร โดยเฉพาะในโลกกลางคืน
...ที่เห็นอาจไม่จริง ที่จริงอาจไม่เห็น...
2
....นี่คือสัจธรรมแห่งโลกกลางคืน...
1
...ที่สำคัญ เมื่อใครก็ตาม ไม่ว่ารูปแบบไหนเดินเข้าร้านมา
...นั่นก็คือลูกค้า จะมาเลือกปฏิบัติไม่ได้...
...ไม่งั้น คุณเองนั่นแหละ จะพลาดสิ่งที่ดีไป...
...ฝากไว้สำหรับคนทำงานบริการทุกแบบนะครับ นี่คือหัวใจของเรื่องเลย
...อย่าดูถูกลูกค้าครับ ...
...เบาๆวันหยุด มีความสุขทุกท่านนะครับ😊😊😊....
โฆษณา