10 ธ.ค. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
เรื่อง : “Jennifer Pan” หญิงสาวผู้จ้างวานมือปืนให้มาฆ่าพ่อแม่ของตัวเอง
4
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 10นาที
Part 1 : เกริ่นนำ
คดีสะเทือนขวัญในครั้งนี้เกิดขึ้นกับสามีภรรยาชาวเวียดนามคู่หนึ่งซึ่งได้อพยพไปอยู่แคนาดาเนื่องจากปัญหาทางการเมือง เมื่อลูกสาวของพวกเขาในวัย 28 ปีได้จ้างมือปืนถึง 3คนมาสังหารพ่อแม่ของตนเองอย่างโหดเหี้ยม
2
Part 2 : เริ่มเรื่อง
ในปี 1979 ชายชาวเวียดนามคนหนึ่งชื่อว่า Huei Hann Pan (ต่อไปผู้เขียนจะขอเรียกว่า Hann) ได้อพยพมายังเมือง Toronto ประเทศแคนานาในบฐานะของผู้ลี้ภัย และที่นี่เขาได้พบกับ Bich Ha Pan (ต่อไปผู้เขียนจะขอเรียกว่า Ha) หญิงชาวเวียดนามที่ได้อพยพมาที่แคนาดาเช่นกัน
3
ไม่นานนักทั้ง2คนก็ได้ตกหลุมรักและแต่งงานกัน โดยหลังจากแต่งงานก็ได้ตั้งรกรากอยู่ที่ Scarborough, Toronto และในปี 1986 พวกเขาก็ได้ให้กำเนิดลูกสาวคนแรกและตั้งชื่อให้ว่า Jennifer Pan (ต่อไปผู้เขียนจะขอเรียกว่า Jennifer) และต่อมาให้ปี 1989 ก็ให้กำเนิดลูกชายอีกคนชื่อว่า Felix Pan (ต่อไปผู้เขียนจะขอเรียกว่า Felix)
2
Huei Hann Pan และ Bich Ha Pan
ด้วยความที่ทั้ง Hann และ Ha เคยประสบกับคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่มาก่อน พวกเขาจึงมีความปารถณาอย่างแรงกล้าที่จะทำให้ลูกๆของพวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด พวกเขาตั้งใจทำงานเก็บเงิน และในปี 2004 ที่เมือง Markham รัฐ Ontario พวกเขาได้ตัดสินใจซื้อบ้านหลังใหญ่ พร้อมที่จอดรถ 2คัน โดยรถที่ Hann ขับคือ Mercedes-Benz C-Class ส่วนรถของ Ha คือ Lexus ES300 และทั้งคู่ยังมีเงินฝากอยู่ในธนาคารอีก 200,000 CAD แต่สิ่งที่ทำให้ทั้งคู่มีความสุขมากไปกว่าสิ่งของนอกกายเหล่านี้คือการที่ลูกๆของพวกเขาเป็นเด็กเอาการเอางาน โดย Felix นั้นจบการศึกษาด้านวิศวกรรมเครื่องกล จากมหาวิทยาลัย McMaster
2
ส่วนทาง Jennifer ก็ทำให้พ่อแม่ของเธอปลื้มใจได้ไม่น้อย เมื่อเธออายุได้4ขวบก็เริ่มเรียนเปียโนและสเกตลีลา เธอใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการฝึกซ้อมในแต่ละวัน ภายในบ้านเต็มไปด้วยเรียนรางวัลที่ Jennifer ชนะการแข่งจันจากรายการต่างๆ แต่โชคร้ายเมื่อเธอเกิดอุบัติเหตุเอ็นฉีดขาด ทำให้ต่อมาเธอต้องลมเลิกความฝันด้านสเกตนี้ไป
4
บ้านของ Jennifer และครอบครัวของเธอในเมือง Markham รัฐ Ontario
Hann และ Ha ตั้งความหวังกับลูกๆของพวกเขาไว้สูงมาก ทำให้พวกเขาเลี้ยงดูทั้งคู่ด้วยความเข็มงวด โดยเฉพาะกับ Jennifer ผู้เป็นพี่สาว เพราะเนื่องจากเมื่อเทียบกับ Felix แล้ว Jennifer ทำผลการเรียนได้แย่กว่ามาก นอกจากวิชาดนตรีแล้ว ก็ไม่มีวิชาไหนที่เธอสามารถทำได้ดีเลย เมื่อ Jenniferไม่สามารถทำได้อย่างที่พ่อแม่ของเธอตั้งความหวังไว้ เธอจึงได้เริ่มแต่งเรื่องโกหกพ่อแม่โดยเริ่มจากการปลอม Transcript ตั้งแต่เธออยู่ชั้นประถม
3
พอจบชั้นประถม Jennifer ก็ได้เข้าเรียนต่อที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง แต่เนื่องจากผลการเรียนไม่ดีทำให้เธอต้องย้ายที่เรียน และทำให้พ่อแม่ของเธอ เข้มงวดกับเธอมากขึ้นไปอีก โดยพวกเขาจะไปรับส่ง Jennifer ที่โรงเรียนทุกวัน พอเลิกเรียนก็ให้กลับบ้านทันที รวมถึงคอยจับตาดูเธอทุกฝีเก้าไม่ว่าเธอจะไปทำอะไรที่ไหน จนกระทั้งในปี 2003 Jenniferที่อายุ 15ปี ก็ได้คบกับหนุ่มคนหนึ่งชื่อว่า Daniel Chi-Kwong Wong (ต่อไปผู้เขียนจะของเรียกว่า Daniel ) ซึ่งมีอายุมากกว่าเธอ1ปี ซึ่งแน่นอนว่าพ่อแม่ของเองนั้นไม่เห็นด้วยและพยายามกีดกันเธอทุกวิธีทาง แต่ทั้งคู่ก็ยังแอบคบกันอย่างลับๆ (สาเหตุที่พ่อแม่ของ Jennifer คัดค้านอย่างหัวชนฝานั่นเป็นเพราะว่า Daniel มีส่วนพัวพันกับยาเสพติดด้วย)
4
Daniel Chi-Kwong Wong
ต่อมาเมื่อ Jennifer กำลังจะจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย เธอก็ได้ส่งใบสมัครไปที่มหาวิทยาลัย Ryerson แต่เนื่องจากผลการเรียนระดับมัธยมที่ย่ำแย่ของเธอ ทางมหาวิทยาลัยจึงไม่ได้ตอบรับเธอเข้าเรียน เธอไม่กล้าบอกให้พ่อแม่รู้ จึงได้ปลอมจดหมายตอบรับเข้าเรียน ซึ่งพ่อและแม่ของเธอก็ไม่ได้เอะใจในเรื่องนี้เลย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Jennifer ไม่จบการศึกษามัธยมปลายด้วยซ้ำ
1
Hann ต้องการให้ Jenniferเรียนหมอ แต่ Jenniferก็ได้ปฏิเสธพ่อของเธอไป เพราะว่าเธอนั้นกลัวเลือดมาก และบอกกับพ่อแม่ของเธอว่าจะเรียนเภสัชแทน โดยเธอบอกกับพ่อแม่ว่า เธอวางแผนที่จะไปเรียนที่มหาวิทยาลัย Ryerson 2ปี และหลังจากนั้นจะย้ายไปเรียนเภสัชที่มหาวิทยาลัย Toronto และเธอยังโกหกพ่อแม่ไปอีกด้วยว่าเธอเองได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวน โดยพ่อแม่ของเธอไม่ต้องส่งเงินให้เธอเรียนอีกเลย
แม้ว่า Jennifer จะเข้าสู่วัยมหาวิทยาลัยแล้วแต่ ทั้ง Hann และ Ha ก็ยังดูแลเธอด้วยความเข้มงวด ทั้งไม่อณุญาติให้เธอปาร์ตี้สังสรรค์เข้าสังคมกับเพื่อน และไม่อนุญาติให้เธอมีแฟนโดยเด็ดขาด โดยตอนนั้น Jennifer ซึ่งยังอาศัยอยู่กับพ่อและแม่ของเธอ จะโกหกพวกเขาว่าเธอออกไปเรียนที่มหาวิทยาลัย แต่จริงๆแล้วเธอออกไปทำงานที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง
4
จนเวลาล่วงเลยไปถึง2ปี Jennifer ก็เอ่ยปากขอพ่อแม่ย้ายออกไปอยู่กับเพื่อน โดยเธออ้างว่าเธอต้องย้ายไปเรียนที่มหาวิทยาลัย Toronto ซึ่งอยู่ไกลจากบ้านมาก ถ้าย้ายออกไปอยู่ใกล้มหาลัยจะได้มีเวลาทุ่มเทให้กับการเรียนมากขึ้น โดยเธอยังโกหกอีกว่าเธอจะย้ายไปอยู่กับเพื่อนสาวคนหนึ่ง HannและHa ซึ่งเชื่อลูกสาวตนเองอย่างสนิทใจก็ได้อณุญาติให้เธอย้ายออก แต่ความจริงแล้ว Jennifer ได้ย้ายออกไปอยู่กับ Dainiel แฟนของเธอโดยอาศัยรายได้จากการทำงานร้านอาหารจะสอนเปียโน
2
เวลาผ่านไปอีก2ปี ถึงเวลาที่เธอควรจะเรียนจบแล้ว เธอจึงได้ปลอมใบปริญญา และได้โกหกพ่อแม่ว่าชั้นเรียนของเธอคนเยอะมาก ทางมหาวิทยาลัยอนุญาติในพาคนไปเข้าร่วมงานรับปริญญาได้เพียงคนเดียวเท่านั้น แต่เธอกลัวว่าพ่อแม่ของเธอคนใดคนหนึ่งจะน้อยใจ จึงเลือกที่จะชวนเพื่อนของเธอให้ไปแทน ซึ่งพ่อแม่ของเธอก็ไม่ได้ติดใจอะไร
1
หลังจากโกหกพ่อแม่ว่างเธอจบการศึกษาแล้วเธอก็ยังแต่งเรื่องต่อไปอีกว่า ตอนนี้เธอได้งานที่ห้องวิจัยในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และต้องทำงานกะกลางคืนบ่อย รวมถึงต้องทำงานล่วงเวลาในวันเสาร์-อาทิตย์ ทำให้อาจไม่ค่อยได้อยู่บ้าน นี่เป็นครั้งแรกที่ทั้ง2สามีภรรยารู้สึกสงสัยในตัว Jenniferเพราะพวกเขาเห็นว่าเธอนั้นไม่มีเครื่องแบบของโรงพยาบาล และไม่มีป้ายพนักงาน โดยอยู่มาวันหนึ่งทั้งคู่จึงเอ่ยปากที่จะไปส่งJennifer ซึ่งเธอก็ไม่กล้าปฏิเสธ แล้วพอถึงตอนที่พวกเขาไปส่งเธอ เธอก็เดินเข้าไปในโรงพยาบาลอย่างเร่งรีบ เพื่อไม่ให้พ่อแม่เดินตามเธอเข้ามาได้ทัน
ตกเย็นวันนั้น Jennifer ก็เดินทางกลับบ้าน โดยพ่อและแม่ของเธอที่กำลงสงสัยในตัวเธออย่างหนัก ก็ได้เค้นถาม Jenniferจนเธอยอมรับสารภาพที่ความจริงเธอไม่ได้ปทำงานที่โรงพยาล และเรื่องที่เธอยังคบกับ Daniel อยู่ ทำให้พ่อและแม่ของเธอนั้นโกรธมาก สั่งให้เธอตัดการติดต่อจากโลกภายนอกทั้งหมด และห้ามออกเธอนอกบ้านเด็ดขาด โดยให้ออกเพียงแค่ตอนที่เธอออกไปสอนเปียโนเท่านั้น
1
แม้ว่า Hann และ Ha จะจำกัดเสรีภาพลูกสาวของพวกเขาในทุกวิถีทาง แต่มีอยู่คืนหนึ่ง Jennifer ก็หนีออกมาจากบ้านจนได้ เพื่อที่จะไปหาแฟนของเทอ โดยเช้าวันต่อมาเธอถูกจับได้ ซึ่งทำให้ Hann โกธรมากและพูดกับลูกสาวของเขาว่า “ถ้าไม่ไปเรียนมหาวิทยาลัยก็ออกจากบ้านนี้ไปซะ และอย่าหวังว่าจะได้เจอกับ Danielอีก ลูกจะได้เจอเขาก็ต่อเมื่อพ่อไม่อยู่แล้ว” และด้วยการที่พ่อแม่ของ Jennifer เข้มงวดกับเธอมาก นั้นทำให้ Daniel เริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายในตัว Jennifer และบอกเลิกเธอในที่สุด นั้นทำให้ Jennifer รู้สึกเสียใจและโกรธแค้นพ่อแม่ของเธอเป็นอย่างมาก
6
ช่วงฤดูใบไม้ผลิปี2010 Jennifer ได้ติดต่อไปหา Andrew เพื่อนสมัยมัธยมปลายของเธอ Andrew พูดกับ Jenniferโดยไม่ตั้งใจว่า พ่อแม่ของเธอน่ารำคาญมาก ถ้าไม่มีพวกเขาก็คงจะดี นั่นทำให้ Jennifer เริ่มคิดถึงการกำจัดพ่อแม่ของเธอทิ้งเสีย หลังจากนั้นไม่นาน Jennifer ก็ได้กลับมาคืนดีกับ Daniel พวกเขาได้แอบนัดพบกันและทั้ง2ก็ได้เริ่มวางแผนสังหาร Hann และ Ha, โดย Daniel ตั้งใจว่าจะติดต่อญาติคนหนึ่งให้เป็นคนลงมือ โดยเขามีชื่อว่า Lenford Roy Crawford และได้มอบสมาร์ทโฟนพร้อมซิมโทรศัทพ์ให้ทาง Jennifer ไว้ติดต่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ โดยตัว Jenniferเองจะมีโทรศัพท์ฝาพับเครื่องหนึ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ส่วนทาง Lenford เองได้ชวนเพื่อนอีก2คนมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย โดยทั้ง2คนนี้ชื่อว่า Eric Carty และ David Mylvagnam
7
(จากซ้ายไปขวา) Lenford Roy Crawford, David Mylvagnam และEric Carty
แผนของพวกเขาคือในคืนวันที่ 8 พฤษจิกายน 2010 Jenniferจะรอให้พ่อแม่ของเธอกลับมาถึงที่บ้าน และเริ่มลงมือในเวลาประมาณ 4ทุ่ม (ในขณะนั้น Felix ยังไม่กลับมาจากมหาวิทยาลัย) โดย Jenniferจะแง้มประตูบ้านทิ้งไว้ให้ และจะเปิดปิดไฟในห้องนอนของเธอรวมถึงส่งข้อความหา Devid ว่า “VIP access” เพื่อเป็นสัญญาณบอกให้พวก David ลงมือได้ โดยหากแผนนี้สำเร็จ Jennifer ได้ประเมินเอาไว้ว่าเธอจะได้รับมรดกเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 600,000 CAD และตั้งใจที่จะแบ่งให้น้องชาย และมือปืนที่เธอจ้างวานนิดหน่อย และจะพาDaniel เข้ามาอยู่ด้วย
4
Part 3 : วันเกิดเหตุ
1
ในเวลา 4ทุ่ม23นาที ของคืนวันที่ 8 พฤษจิกายน 2010 ตำรวจได้รับแจ้งเหตุจาก Jennifer ว่ามีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัดที่บ้านของเธอ โดยเธอบอกกับทางตำรวจว่ามีคนร้ายบุกเข้ามาปล้นบ้าน ตัวเธอเองนั้นถูกมัดไว้ที่ชั้นบน ส่วนพ่อแม่นั้นถูกคนร้ายพาลงมาที่ชั้นล่าง จากนั้นเธอก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นมาหลายนัด แล้วก็ได้ยินเสียงพ่อของเธอร้องลั่นเพื่อขอความช่วยเหลือ
3
ตำรวจรีบมาที่บ้านของ Jennifer โดยทันที และได้พบกับ Hann ซึ่งถูกยิงเข้าที่ใบหน้านอนบาดเจ็บสาหัสอยู่นอกบ้าน และเมื่อได้เข้าไปตรวจสอบในตัวบ้านก็พบกับร่างของ Ha นอนจมกองเลือดเสียชีวิตอยู่ที่ชั้น 1 และ Jennifer ที่ถูกมัดไว้กับราวบันใดที่ชั้น 2 ตำรวจได้นำตัว Hannซึ่งอาการสาหัสส่งโรงพยาบาล และพา Jennifer ไปสอบปากคำในคืนนั้น
3
ภาพสถานที่เกิดเหตุในบ้านของ Jennifer
Part 4 : การสืบสวนและบทสรุป
1
Jennifer เล่าว่าในขณะที่เธอกำลังนอนดูโทรทัศน์อยู่บนห้องนอนของเธอบนชั้น2 จู่ๆก็มีชายสวมหน้ากาก2คนบุกเข้ามาในห้อง พวกเขามีปืนอยู่ในมือ พวกเขาได้ปล้นชิงเงินจากเธอไป จากนั้นก็นำเธอมามัดไว้กับราวบันได แล้วคนร้ายก็พาพ่อและแม่ของเธอลงไปที่ชั้นล่างแล้วหลังจากนั้นเธอก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น
ราวบันไดที่ Jenniferอ้างว่าเธอถูกมัดอยู่ในขณะเกิดเหตุ
จากเรื่องที่ Jennifer เล่ามาหากดูเผินๆก็เหมือนเป็นเหตุการณ์โจรบุกปล้นบ้านธรรมดา แต่จากการสอบปากคำนั้นตำรวจกลับจับพิรุจของ Jennifer รวมถึงความไม่เป็นธรรมชาติของสถานที่เกิดเหตุหลายประการ กล่าวคือข้าวของมีค่าในบ้านของเธอนั้นไม่ได้ถูกกลุ่มโจรเอาไปเลย เงินสดก็ถูกหยิบไปเพียงเล็กน้อย รวมถึงรถหรูทั้ง2คันของพ่อแม่เธอก็ยังอยู่ ทั้งๆที่กุญแจรถก็วางอยู่บนโต๊ะในห้องนั่งเล่นนั่นเอง และนอกจากนี้ที่ประตูบ้านก็ไม่มีร่องรอยของการงัดแงะเลย และถ้าหากคนร้ายต้องการกำจัดผู้เห็นเหตุการณ์ทิ้งให้สิ้นซาก พวกเขามีเหตุผลอะไรจึงต้องไว้ชีวิต Jennifer
ต่อมาเมื่อได้ตรวจสอบคลิปเสียงของ Jennifer ที่โทรแจ้งตำรวจอีกครั้ง ก็ได้ยินเสียงร้องตะโกนของ Hann ทำให้ตำรวจคิดว่าทำไมคนเป็นพ่อถึงไม่วิ่งขึ้นมาดูลูกที่ชั้น 2แต่กลับกะโตนของความช่วยเหลือและวิ่งออกมานอนบาดเจ็บอยู่นอกบ้าน นั่นดูไม่ค่อยจะสมเหตุสมผลเอาเสียเลย และอีกอย่างที่น่าสงสัยคือ Jennifer บอกว่ามือของเธอนั้นถูกมัดติดอยู่กับราวบันได้ แล้วเธอจะโทรหาตำรวจได้อย่างไร โดยเฉพาะเมื่อโทรศัพท์มือถือของเธอเป็นรุ่นฝาพับ ซึ่งควรจะต้องใช้มือในการโทรออก และในอีก 2วันต่อตำรวจจึงได้ให้ Jennifer สาธิตถึงวิธีการใช้โทรศัทพ์ของเธอ ซึ่ง Jennifer ก็สามารถโกหกตำรวจผ่านมาได้อย่างทุลักทุเล
5
Jennifer สาธิตการใช้โทรศัพท์ฝาพับของเธอขณะถูกมัดมือ
วันที่ 12 พฤษฏิกายน 2010 Hann ได้ฟื้นขึ้นมาจากอาการโคม่าอย่างปฏิหาริย์ ตำรวจจึงได้เริ่มการสอบปากคำเขา โดยเขาบอกกับทางตำรวจว่าในขณะที่เขาถูกจับ เขาเห็น Jenniferคุยกับกลุ่มคนร้ายในคืนนั้นเมือนพวกเขารู้จักกันมาก่อน และมือของเธอก็ไม่ได้ถูกมัดติดกับราวบันได ซึ่งต่างกับเรื่องที่ Jennifer พูดโดยสิ้นเชิง
1
ต่อมาในวันที่ 22 พฤษฏิกายน 2010 ตำรวจจึงได้สอบปากคำ Jennifer เป็นครั้งที่3 โดยการสอบปากคำครั้งนี้กินเวลาถึง9ชั่วโมง Jennifer นั้นควบคุมสติไม่อยู่และโกหกตำรวจไปว่า เธอจ้างวานคนมาฆ่าตัวเองเพราะทนต่อแรงกดดันที่พ่อแม่มอบให้ไม่ไหว แต่คนที่เธอจ้างมาทำพลาดไปฆ่าพ่อแม่ของเธอแทน แต่ตำรวจไม่เชื่อ เพราะสมาร์ทโฟนของ Jenniferมีข้อความจำนวนมากที่เป็นหลักฐานว่าเธอนั้นได้มีการพูดคุยและวางแผนกับผู้ลงมือ นี้เป็นการจ้างวานฆ่าพ่อและแม่ของเธอเองอย่างเห็นได้ชัด ตำรวจจึงทำการจับกุมตัว Jennifer รวมถึงอีก 4 คนที่เหลือ และในวันที่ 19มีนาคม 2014 ศาลก็ได้เปิดพิจารณาคดีนี้ โดยการตัดสินกินเวลายืดเยื้อถึง 9 เดือน และศาลก็ได้ตัดสินคดีนี้ในวันที่ 13ธันวาคม2014 โดยตัดสินให้คนที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ทั้งหมดต้องติดคุกตลอดชีวิต และจะไม่มีการลดโทษเป็นเวลา 25 ปี ยกเว้น Eric ซึ่งโดนตัดสินจำคุกเพียง 18ปี เพราะเขาได้ให้การรับสารภาพ
6
ส่วน Hann และ Felix ซึ่งต้องการตัดขาดจาก Jennifer ก็ได้ยื่นคำร้องขอความคุ้มครองต่อศาลห้ามไม่ให้ Jennifer ติดต่อพวกเขาอีกเด็ดขาด โดย Hann ได้เขียนข้อความในฐานะของผู้เสียหายไว้ว่า "ในวันที่ผมสูญเสียภรรยาไป ผมก็สูญเสียลูกสาวของผมไปด้วยเช่นกัน ผมรู้สึกว่าผมไม่มีครอบครัวอีกต่อไปแล้ว บางคนบอกว่าผมโชคดีที่รอดชีวิตมา แต่ความรู้สึกของผมมันได้พังไปหมดแล้ว ผมหวังว่าเธอจะคิดได้ว่าได้ทำอะไรไว้กับครอบครัว และหวังว่าเธอจะกลับตัวเป็นคนดีในวันข้างหน้า" และพวกเขาก็ไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ โดย Felixได้ย้ายไปอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของแคนาดา
9
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
9 ธันวาคม 2021
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา