16 ธ.ค. 2021 เวลา 04:49 • ไลฟ์สไตล์
คำศัพท์ที่ออกเสียงผิดบ่อยที่สุด ปี 2564
Omicron, Dalgona, Ethereum และ Dogecoin ที่ปรากฏเป็นข่าวดังบ่อยครั้งในปีนี้ ติดโผคำศัพท์อังกฤษที่คนมัก อ่านออกเสียงผิด มากที่สุดประจำปี 2564 ไปดูกันว่าแต่ละคำอ่านว่าอย่างไรกันแน่
2
คำศัพท์ที่ออกเสียงผิดบ่อยที่สุด ปี 2564
US Captioning Company (ยูเอส แคปชันนิง คอมพะนี) บริษัททำแคปชั่นและซับไตเติลในงานทางโทรทัศน์และในห้องพิจารณาคดีแบบสด ๆ เปิดเผยรายชื่อคำศัพท์ที่ท้าทายที่สุดสำหรับผู้เสพข่าวและผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์ ในการออกเสียงให้ถูกต้องประจำปีนี้
รายชื่อคำศัพท์นี้เป็นการร่วมมือกันระหว่าง US Captioning Company กับ Babbel (แบบเบิล) แพลตฟอร์มสอนภาษาออนไลน์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 แล้ว โดยทำการจากสำรวจบรรดาสมาชิกผู้ใช้งานของตน
เอสเตบัน ทูมา นักแสดงตลกเดี่ยวไมโครโฟนและครูสอนภาษาของแบบเบิล ไลฟ์ บอกว่า เหตุผลหนึ่งที่ทำให้มีการออกเสียงผิด อาจเป็นเพราะหลายคำในที่นี้ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ
“ในฐานะครูสอนภาษา เป็นเรื่องที่น่าสนใจเสมอที่ได้เห็นว่าคำศัพท์เหล่านี้บางคำมักเป็นภาษาพูดใหม่ หรือมีรากหรือยืมมาจากภาษาอื่นและในฐานะที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา ผมสารภาพเลยว่า การได้เห็นคนที่พูดภาษาอังกฤษสะดุดเล็กน้อย เป็นเรื่องน่าสนุก” ทูมากล่าว
สำหรับคำที่คนทั่วไปมักออกเสียงผิดมากที่สุดในปีนี้ ได้แก่
Cheugy (CHOO-gee) อ่านว่า ชู-กี หมายถึง เทรนด์ที่คนรุ่น Gen Z ใช้ล้อเลียนสิ่งล้าสมัยของคนยุคมิลเลนเนียล เช่น ป้าย Live, Laugh, Love
1
Omicron (AH-muh-kraan / OH-mee-kraan) อ่านว่า อา-เมอ-ครอน (สำเนียงอเมริกัน) หรือ โอ-มิ-ครอน (สำเนียงอังกฤษ) ก็ได้ ขึ้นกับว่าอยู่ในประเทศใด หมายถึง เชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ เมื่อเดือน พ.ย. 64
Eilish (EYE-lish) อ่านว่า อาย-ลิช หมายถึง ชื่อของ บิลลี อายลิช นักร้องสาวชื่อดังชาวอเมริกัน วัย 19 ปี ซึ่งปล่อยอัลบั้ม “Happier Than Ever” จนได้รับเสียงชื่นชมล้นหลามจากบรรดานักวิจารณ์
7
Shein (SHEE-in) อ่านว่า ชี-อิน หมายถึง แบรนด์ฟาสต์แฟชั่นสัญชาติจีน
Dalgona (tal-goh-NAH) อ่านว่า ทัล-โก-นา หมายถึง ขนมเกาหลีที่ทำจากน้ำตาลละลายผสมกับเบกกิ้งโซดา โด่งดังจากซีรีส์ Squid Game
1
Dogecoin (DOHJ-coin) อ่านว่า โดช-คอย หมายถึง สกุลเงินดิจิทัลที่มีสัญลักษณ์เป็นมีมสุนัขพันธุ์ชิบะอินุ และถูกพูดถึงบ่อยครั้งโดย อีลอน มัสก์ จนได้รับความนิยมจากนักลงทุนรายย่อยทั่วโลก
Ethereum (ih-THEE-ree-um) อ่านว่า อิ-ที-เรียม หมายถึง หนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลยอดนิยมและมูลค่าพุ่งแรงที่สุดในปีนี้
Chipotle (chih-POHT-lay) อ่านว่า ชิ-โพท-เล หมายถึง ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังของสหรัฐ
Ever Given (EV-er GIV-en) อ่านว่า เอฟ-เออร์ กิฟ-เอิน หมายถึง ชื่อเรือที่ขวางคลองสุเอซ เมื่อเดือน มี.ค. 64 แต่คนมักสับสนกับ เอเวอร์กรีน ซึ่งเป็นชื่อบริษัทเจ้าของเรือดังกล่าว
Glasgow (GLAHZ-go) อ่านว่า กลาส-โก หมายถึง เมืองในสกอตแลนด์ที่เป็นเจ้าภาพการประชุม COP26
Yassify (YEAH-sih-fai) อ่านว่า เย-ซิ-ฟาย หมายถึง เทรนด์สายเซลฟี่ใส่ฟิลเตอร์แต่งสวยหลาย ๆ แบบ
นอกจากนี้ยังมีชื่อนักกีฬาอย่าง Stefanos Tsitsipas (STEH-fuh-nohs TSEE-tsee-pas) อ่านว่า สะ-เท-เฟอ-โนส ซิ-ซิ-ปาส ซึ่งเป็นชื่อของ สเตฟานอส ซิซิปาส นักเทนนิสมือวางอันดับ 4 ของโลกจากกรีซ
1
รวมไปถึง Kelce (KELs) อ่านว่า เคลซ์ ซึ่งเป็นชื่อของ เจสัน เคลซ์ นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลชาวอเมริกันจากทีมฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์
ที่มา:
โฆษณา