10 ธ.ค. 2021 เวลา 01:39 • ความคิดเห็น
1 ปีที่กลับมาสนใจพอร์ตหุ้นแบบจริงจังกับเงินที่เพิ่มขึ้น 6 หลัก
ต้องท้าวความก่อนว่าตัวเองนั้นมีพอร์ตหุ้นและซื้อขายหุ้นมานานมากแล้ว เกินสิบปี แต่เน้นซื้อตามคนอื่นเพราะคนในครอบครัวเล่นหุ้นเป็นอาชีพ ส่วนตัวเลยไม่ได้ศึกษาหาความรู้อะไรมากนัก
2
พอร์ตก็เน้นถือยาว (ยาวมากๆ) ช่วงที่ผ่านมาหลายปีแทบไม่ได้ซื้อขายเลยเพราะมีภารกิจชีวิตที่ต้องรับผิดชอบ ทำให้ไม่มีเวลามาสนใจตรงนี้ เลยแบ่งเงินออกไปลงกองทุนบ้าง แล้วก็ปล่อยหุ้นทิ้งไว้ในพอร์ตเพื่อรับเงินปันผล
1
ที่ทำแบบนี้ได้เพราะหุ้นส่วนใหญ่ที่เหลืออยู่ในพอร์ตเป็นหุ้นที่ซื้อไว้นานแล้ว ราคาทุนต่ำกว่าราคาตลาดปัจจุบันมาก บางตัวได้เงินปันผลมารวมๆกันเกินกว่าราคาทุนที่เคยซื้อไว้ซะอีก ก็เลยถือยาวๆได้แบบไม่เดือดร้อนอะไร
แต่ช่วงโควิด 2020 ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นร่วงอย่างหนัก 😂 จากกำไรรวมในพอร์ตประมาณ 100% ลดลงเหลือต่ำกว่า 25% (ดีนะที่ยังกำไร 😭) มองดูหุ้นร่วงเอาๆจนบางตัวตกมาเกือบเท่าราคาทุนที่เคยซื้อไว้ต่ำๆด้วยซ้ำ
ถึงแม้จะยังกำไร แต่อยู่ๆการที่เงินหายวับไปกับตาเพราะไม่เคยขายออกทำกำไรเลย ก็รู้สึกทำใจไม่ได้อยู่บ้าง ถึงกับทำเป็นลืมรหัสเข้าพอร์ตจะได้ไม่ต้องเห็นว่าเงินหายไปเท่าไหร่ 😂😂
1
แต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เป็นช่วงที่สถานการณ์โควิดเริ่มกลับมาดีขึ้น (แต่ก็ดีขึ้นได้ไม่นาน…) ตลาดหุ้นเริ่มปรับตัวขึ้นมาตั้งแต่เดือนตุลาคม/พฤศจิกายน จึงทำให้กล้าเข้าไปดูพอร์ตอีกครั้ง แล้วก็รู้สึกว่าต้องใช้บทเรียนครั้งนี้ให้เป็นประโยชน์ ไม่เอาอีกแล้วกับการถือยาวแบบที่ไม่เคยขายทำกำไร เพราะถ้าไม่ขาย ตัวเลขที่เห็นก็ไม่ต่างจากเงินทิพย์ ที่อยู่ๆก็หายวับไป ไม่ใช่ของเราสักบาท 😂
ประกอบกับช่วงจังหวะชีวิตที่จัดการภารกิจสำคัญเสร็จเรียบร้อยพอดี จึงตั้งใจว่าต่อไปนี้จะกลับมาใส่ใจพอร์ตหุ้นแบบจริงๆจังๆ ทำบันทึกจดไว้ทุกรายละเอียด เริ่มขายหุ้นที่ยังได้กำไรเยอะๆออกบ้าง เพื่อให้ได้เงินจริงๆที่ไม่ใช่เงินทิพย์ แล้วก็ใช้เงินก้อนนั้นเป็นทุนต่อยอดโดยไม่ได้เพิ่มเงินเข้าไปใหม่
2
1 ปีที่ผ่านมา เน้นซื้อขายเร็วกว่าเมื่อก่อน (อาจไม่ถึงหลักวัน แต่เป็นหลักอาทิตย์หรือเดือน ตามจังหวะขึ้น-ลงของหุ้นตัวนั้น) คอยซื้อ-ขายเพื่อทำกำไรแบบเก็บเล็กผสมน้อยมาตลอด ส่วนใหญ่ขายแล้วก็ซื้อหุ้นตัวเดิมที่เคยมี เพราะอยากสะสม มีบ้างที่ลองไปซื้อหุ้นตัวใหม่ แต่ก็มักจะถือไม่นาน เพราะรู้สึกไม่ปลอดภัย ได้กำไรที่พอใจแล้วก็จะขายหมดเลย
หุ้นที่ลองซื้อเลือกมาจากการดูกราฟ เน้นหุ้นที่มีคนเล่นในตลาดอยู่แล้วแต่จะชอบซื้อตอนราคาตก ยิ่งลงต่ำแบบไม่เคยเห็นราคานี้มาก่อนจะรีบซื้อไว้จำนวนหนึ่ง ลงอีกก็ซื้ออีก แล้วก็ถือรอ เพราะเงินที่อยู่ในพอร์ตทั้งหมดเป็นเงินเย็น ไม่ได้เอามาใช้จ่ายอะไร ก็เลยสามารถถือไปได้เรื่อยๆ
แม้แต่กราฟหุ้นก็ต้องเป็นไปตามวัฎจักรธรรมชาติ มีขึ้นก็ต้องมีลง อาจมีบางตัวค้างอยู่บนดอย ก็ปล่อยไว้แล้วไปซื้อ-ขายทำกำไรแถวตีนดอยแทน วันไหนกลับขึ้นมาจนเลยดอยค่อยขายออก
1
หลังจากทำแบบนี้มาครบปีพอดี เดือนธันวาคมปีนี้ก็พบว่าเงินในพอร์ตเพิ่มขึ้นมา 6 หลัก (เงินจริงๆที่ไม่ใช่เงินทิพย์ 😭) หุ้นส่วนใหญ่ที่มีเป็นหุ้นตัวเดิม แต่จำนวนหน่วยเยอะขึ้น และมีเงินสดพร้อมซื้อหุ้นมากกว่าเดือนธันวาคมปีที่แล้ว
ไม่รู้ว่าเงินหกหลักสำหรับคนอื่นเป็นจำนวนที่เยอะหรือน้อย เพราะใช้เวลาทั้งปีในการหา (บางคนอาจจะได้จากการซื้อขายไม่กี่ครั้ง หรือ บางคนทำงานเดือนสองเดือนก็ได้) แต่นี่เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของปีนี้ที่ทำให้รู้สึกดีกับตัวเองมากๆ ถ้าวันนั้นไม่ตัดสินใจที่จะกลับมาจัดการอะไรบางอย่างกับพอร์ต ปล่อยให้เงินทิพย์เพิ่มๆลดๆไปตามราคาตลาด ก็คงจะไม่ได้เงินจำนวนนี้มา
1
ดังนั้นปีหน้าก็จะทำแบบนี้ต่อไป และ (อาจจะ) ไปลองดูพวกคริปโตด้วย (จะเป็นแมงเม่าบินเข้ากองคริปโตหรือไม่ 😂)
สุดท้าย การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจ มีได้ก็มีเสีย แต่ละคนแบกรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน และ การลงทุนก็มีหลายรูปแบบ เลือกแบบที่เหมาะกับตัวเองดีที่สุด
เฮงๆกันทุกคนค่ะ 💐

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา