10 ธ.ค. 2021 เวลา 10:04 • ข่าวรอบโลก
ใกล้สงครามเต็มที รัสเซียเสริมกำลังพล
กว่า 120,000 นาย ประชิดชายแดน "ยูเครน"
24
ล่าสุด รัสเซียได้เสริมกำลังพล กว่า 120,000 นายรวมทั้งขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน กองทัพรถถัง ประชิดชายแดนยูเครนแล้ว
38
เมื่อวานนี้ มีภาพปรากฏบนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ชื่อดังอย่าง Telagram ที่แสดงให้เห็นรถไฟบรรทุกยานเกราะต่อสู้หลายคันพร้อมระบบป้องกันภัยทางอากาศ Buk-M1 และอุปกรณ์ประกอบ พร้อมด้วยรถถังหลัก T-80U จำนวนมาก บนรถไฟ ที่สถานี Maslovka ในจังหวัด Voronezh ของรัสเซีย ใกล้ชายแดนยูเครนตะวันออก
12
ภาพรถถังที่รถไฟที่สถานี Maslovka เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 📷 Twitter / CITeam_ru
ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการอังกฤษได้ออกโรงเตือนหวั่นสถานการณ์บานปลาย จนอาจกลายเป็นสงครามได้
3
ผู้เชี่ยวชาญทางทหารระบุว่า หน่วย Buk-M1 มีขนาดระดับกองพัน ยานเกราะต่อสู้หลายคันถูกถอดหมายเลขออก เพื่อให้การระบุหน่วยกำลังพลยากขึ้น
6
CIT กลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลความขัดแย้งซึ่งมีฐานอยู่ในรัสเซีย เชื่อว่าอาวุธชุดนี้ถูกระดมมาจากจังหวัดของมอสโก นิชนีย์ นอฟโกรอด และสโมเลนสค์ ซึ่งเป็นของกองกำลังของกองยานเกราะที่ 4 กองพลปืนใหญ่ที่ 288 และกองพลน้อยป้องกันภัยทางอากาศที่ 49 ทั้งหมด สามหน่วยเป็นส่วนหนึ่งของกองพลรถถังที่ 1 ของกองทัพรัสเซีย
8
โทนี่ ราดากิน เสนาธิการกองทัพอังกฤษ กล่าวด้วยความวิตกกังวลว่า
"การส่งกำลังทหารของรัสเซีย เพื่อการโจมตียูเครนนั้น อาจนำไปสู่ ​​"ความขัดแย้งที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2"
18
เจ้าหน้าที่ป้องกันประเทศยูเครนในเคียฟ, ยูเครน กล่าวว่า รัสเซียได้เพิ่มจำนวนทหารใกล้ชายแดนยูเครนเป็น 120,000 คน ซึ่งรวมถึงกองทัพ กองทัพอากาศ และกองทัพเรือ พร้อมด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมหาศาล
12
เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษกำลังเตรียมมาตรการต่างๆ เพื่อจัดการกับความเสี่ยงที่รัสเซียจะโจมตียูเครน รวมถึงการส่งหน่วยลาดตระเวนไปยังลิทัวเนีย ประเทศที่มีพรมแดนติดกับดินแดนของรัสเซีย
11
ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมว่า
"สหรัฐอเมริกามีหน้าที่ที่จะต้องปกป้องพันธมิตรถ้าพวกเขาถูกโจมตี
24
สหรัฐฯ และพันธมิตรกล่าวหาว่า
กองทัพรัสเซียได้รวบรวมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายตามแนวชายแดนเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และวางแผนโจมตียูเครน
6
ในระหว่างการประชุมซัมมิตกับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ไบเดนขู่ว่าจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หากมีการดำเนินการทางทหารต่อยูเครน
20
ทางการรัสเซีย ได้ออกมาโต้ตอบข้อกล่าวหาเหล่านี้ว่า ทางตะวันตกได้ "ตีโพยตีพาย" ไปเอง
6
และปฏิเสธข้อมูลเกี่ยวกับเจตนาที่ก้าวร้าว โดยอ้างว่าเป็นการยั่วยุโดยตะวันตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการฝึกซ้อมในทะเลดำ ของกองทัพรัสเซีย
4
ภาพเปรียบเทียบกำลังอาวุธของรัสเศียกับยูเครน 📷 Daily Express
ปูตินยังเชื่อว่า NATO และยูเครนกำลังคุกคามความมั่นคงของรัสเซีย
10
ความสัมพันธ์รัสเซีย-ยูเครน เสื่อมทรามลงนับตั้งแต่ปี 2014 เมื่อรัสเซียได้ผนวกไครเมียและสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาค Donbass
5
โดยนับตั้งแต่ปี 2014 การสู้รบระหว่างกองทัพของยูเครนกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียในทางตะวันออกของยูเครน ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 14,000 คนจากทั้งสองฝ่าย
8
ยูเครน ซึ่งไม่ใช่สมาชิกนาโต ได้พยายามกระชับความสัมพันธ์กับตะวันตกมาอย่างยาวนาน ในขณะที่รัสเซียคัดค้านอย่างรุนแรงต่อแนวคิดของยูเครนที่จะเข้าร่วมกับนาโต้
8
ล่าสุด!! ทางสหรัฐกำลังเตรียมมาตรการคว่ำบาตร ทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงในกรณีที่รัสเซียบุกยูเครน
4
ประเด็นยูเครน คงเป็นอีกประเด็น ที่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
3
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
10 ธันวาคม 2564
7
References
1
โฆษณา