11 ธ.ค. 2021 เวลา 02:40 • ธุรกิจ
พิมรี่พายจาก แม่ค้าสู่"ท่านประธาน"นักบริหารออนไลน์ตัวจริง
1
วันนี้มีโอกาส เรียนรู้เรื่องของ คุณพิมรี่พาย มีหลายๆ เรื่องที่ รู้สึกน่าสนใจและเรียนรู้ ขออนุญาต สรุปมาแชร์นะครับ
1.พื้นฐานคุณพิมรี่พาย อายุปัจจุบัน 31 ปี มีบิดาเป็นชาวจังหวัดชุมพร มารดาของเธอเป็นชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนเธอนั้นเติบโตในกรุงเทพมหานคร
2.ด้วยความที่ครอบครัวที่ฐานะ ไม่ได้ร่ำรวย ขนาด ลำบากด้วยซ้ำ คุณพิมรี่พายจึงเริ่มชีวิตด้วยการประกอบอาชีพค้าขาย ในทุกโอกาสที่ จะแสวงหาได้ ทั้งขายของ ตลาดนัด เปิดท้ายขายของ
2
3.จากนั้นเมื่อ Social Media ได้รับความนิยมทำให้เธอจึงเริ่มสู่เส้นการค้าขายในช่องทางออนไลน์ ช่วงแรกจากขายไม่ค่อยได้ จนจับจุดลูกค้าได้ จึงยึด สไตล์ที่ เป็นตัวของตัวเองทั้งฮา ทั้งแซว จิกกัดคนมาฟังในนาม พิมรี่พายขายทุกอย่าง จนยอดขาย ถล่มทลาย ขนาดมีคนมารอฟัง live สด ถึงไม่ได้ซื้ออะไร สุดท้าย ก็ยอมเป็นลูกค้า
2
4.พิมรี่พาย มีผู้ติดตามในเพจถึง 6 ล้านคน และยูทูปมากว่า 5 ล้านคน จึงเป็นช่องทางการบริหารงานขายได้อย่างมีอิทธิพลอย่างมากมาย
5."ท่านประธาน "ตัวจริงเพราะบริษัทที่มีเฉพาะชื่อพิมรี่พาย เป็นกรรมการหรือถือหุ้น เป็นผู้บริหาร เท่าที่รวบรวมมา เป็น10 บริษัท เช่น
5.1. พิมรี่ พลัส จำกัด (ขายเครื่องสำอาง)
1
5.2. พิมรี่ ฟู้ดส์ จำกัด (ขายผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ที่ไม่ได้จัดประเภท)
5.3 พิมรี่ มอลล์ จำกัด (ขายส่งสินค้าทั่วไป)
5.4 พิมรี่ มีเดีย จำกัด (บริษัทโฆษณา)
5.5 พิมรี่ รีเทล จำกัด (ขายส่งสินค้าทั่วไป)
5.6 พิมรี่ โลจิส จำกัด (ขนส่งและขนถ่ายสินค้า รวมถึงคนโดยสาร)
5.7 พิมรี่พาย คอสเมติก จำกัด (ขายส่งสินค้าทั่วไป)
5.8 พิมรี่พาย สกินแคร์ จำกัด (คลินิกโรคเฉพาะทาง)
5.9 พิมรี่พาย แอนด์ เฟรนด์ จำกัด (ร้านขายปลีกเครื่องสำอาง)
5.10 เดอะ พิมรี่พาย จำกัด (กิจกรรมบริการเพื่อการบริหารสำนักงานแบบเบ็ดเสร็จ)
6. "พิมรี่พาย" เข้าสู่วงการเพลง ด้วยการเป็นเจ้าของค่ายเพลงด้วยการเปิดตัวธุรกิจค่ายเพลงของเธอในชื่อไฮน์เคลาส์เอนเตอร์เทนเมนต์ ร่วมกับฟักกลิ้งฮีโร่ และหลุยส์ ธนา และเธอเองเป็นศิลปินในสังกัดดังกล่าวควบคู่ไปกับผู้บริหารค่ายเพลง ทั้งนี้ เธอได้ออกผลงานเพลงชื่อ อย่านะคะ ซึ่งเป็นผลงานซิงเกิลของเธอเอง
7.“พิมรี่พาย”ตัวแม่แห่งยุคออนไลน์ ของจริงล่าสุดก็เพิ่งทำยอดขาย “ร้อยล้าน” ไปได้ในเวลาเพียง 10 นาที กับกล่องสุ่มเครื่องสำอางกล่องละ 100,000 บาท
1
8."แม่อีพิมพ์" จากคนธรรมดาสู่เจ้าของแบรนด์
ความจริงแล้ว พิมรี่พาย เป็นเจ้าของแบรนด์หลายชิ้นมาก ไม่ว่าจะเป็น เครื่องสำอาง น้ำหอม อาหารเสริม เป็นต้น แต่ที่โด่งดังมากที่สุดก็จะเป็นแบรนด์ “แม่อิพิม” ซึ่งขายสินค้าประเภทอาหารอาทิเช่น น้ำปลาร้า น้ำพริกและพริกทอดที่มีหลายรสชาติ ถ้วยร้อน ซอสฝาเขียว และอื่นๆ แถมสินค้าที่เธอทำออกมานอกจากจะขายดีทางออนไลน์แล้ว ก็ยังมีตัวแทนจำหน่าย และร้านใหญ่ๆ มารับไปขาย ทำให้ยอดขายนั้น สูงมาก
1
9.พิมรี่พาย กับงาน เพื่อสังคม หรือ CSR ด้วยสไตล์ขาลุย มีตัง ไม่แคร์ระบบ ทำให้มีงาน ด้านสังคม ออกมามากมาย ทั้งจานดาวเทียมบนดอย รพ.สนามช่วงโควิด ไฟฟ้าที่คลองเตย การขุดบ่อบาดาล ถึงแม้จะโดนโจมตี ขุดคุ้ยมากมาย แต่เกราะทางสังคมและออนไลน์ให้เธอเป็นที่ชื่นชมของคนทั่วไป
10.บทสรุป การเรียนรู้ เราได้เห็น Role Model ของ ผู้หญิงคนหนึ่ง
1
จากคนที่ไม่มี อะไรมากมาย แต่ใช้โอกาส ที่อยู่ในช่วงเวลาที่ดี โดยเฉพาะการใช้ Social Media ช่วงโควิด-19
อดทน พร้อมปรับเปลี่ยนขอโทษ ถ้ามีอะไรผิดพลาด
สร้างแบรนด์ แบบไม่ต้องยึดตำรามากมายการตลาดที่ต้องไม่เปิดตำรา
ใช้ประสบการณ์ การลงมือทำจริง สำคัญมาก
ทำแล้วไม่ลืมสังคมขอบคุณที่สิ่งให้โอกาสมาตลอดชีวิต
1
มีอะไรที่น่าเรียนรู้ครับ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้เลยครับ
ที่มา ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย
และเพจอายุน้อยร้อยล้าน
โฆษณา