11 ธ.ค. 2021 เวลา 06:01 • การศึกษา
บทที่ 10 : 5 นิสัยสุดยี้ ที่ทนายไม่ควรทำ
ห่างหายไปนานจากการเขียนบทความด้วยภาระหน้าที่การงานที่มากขึ้น วันนี้เป็นวันหยุดเลยถือโอกาสมาสานต่อเรื่องราวที่ทนายใหม่ควรรู้ เมื่อปีต้นที่ผ่านมาที่การระบาดของโควิด-19 รุนแรงทำมีการเลื่อนการสอบตั๋วทนายออกไปหลายรุ่น แต่ล่าสุดทราบมาว่าได้มีการจัดสอบไปบ้างแล้ว ก็ขอแสดงความยินดีกับทนายใหม่ด้วยนะคะ
เมื่อเราได้ใบอนุญาตให้เป็นทนายความหรือตั๋วทนายแล้ว ในความเห็นของผู้เขียนสิ่งสำคัญไม่น้อยไปกว่าการคิดว่าเราจะหาคดีหรือหาลูกความอย่างไรคือการตั้งหลักหรือหาจุดยืนของตนเองว่าเราจะเป็นทนายความแบบไหนที่จะทำให้เราสามารถอยู่ในอาชีพนี้ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน หากเราอยากจะเจริญก้าวหน้าและยืนอยู่ในเส้นทางนี้ไปอีกนานก็อย่ามีพฤติกรรมหรือกระทำสิ่งที่จะเป็นการตัดอนาคตตนเองต่อไปนี้
1. หลอกกินเงินลูกความ
ทั้งที่รู้ว่าคดีมันไปต่อไม่ได้ ไม่มีทางสู้แต่บอกว่าสู้ได้ หรือให้ความมั่นใจลูกความว่าคดีนี้ชนะแน่นอนเพื่อให้ลูกความยินดีที่จะจ่ายค่าจ้างแสนแพง ลับหลังทนายพวกนี้มักดูหมิ่นลูกความที่ไว้ใจตนว่าโง่หลอกง่ายหรือเป็นหมูเดินมาให้เชือด
2. เงินนิ่งงานสะดุด เงินหยุดงานชะงัก
ประเภทตกลงค่าวิชาชีพกับลูกความเป็นงวดๆ แล้วลูกความเกิดจ่ายช้า ก็ละทิ้งงานหรือถอนทนายโดยไม่ใยดีต่อความเสียหายของตัวความ แถมบางรายยุให้ตัวความรับผิดให้เรื่องมันจบๆ ไปซะยังงั้น ทนายความที่ดีจะต้องรับผิดชอบงานจนสำเร็จ ส่วนเรื่องเงินค่อยไปว่ากันนอกรอบ
ขอบเขากั้นระหว่างไทยและกัมพูชาที่ผามออีแดง
3. รับเงินไปแล้วไม่ทำงาน
แถมลั่นว่าถ้าไม่พอใจอยากได้เงินคืนก็ไปฟ้องศาลหรือร้องสภาทนายเอาเอง บ้างก็ข้ออ้างเยอะ เช่นเดินทางไม่ได้ ช่วงโควิดนี่ข้ออ้างนี้เอามาใช้กันเยอะ ทั้งที่ความจริงก็เดินทางไปทำงานได้ตามปกติแหละ ทำนองไม่อยากทำงานแต่อยากได้เงิน ก็เลยรับเงินรับงานมาสุดท้ายทำไม่ได้ (หรือทำไม่เป็นก็ไม่รู้) ก็เลยบอกว่าไม่ทำแล้วให้หาทนายอื่นมาทำแทน แต่ตังไม่คืนนะจ๊ะ แบบนี้ก็มีมาแล้ว
4. ทำตัวเป็นนกสองหัว
รับเงินสองทาง ทั้งลูกความตนและฝ่ายคู่กรณี ลักลอบติดต่อรู้เห็นเป็นใจกับอีกฝ่ายหรือทำความตกลงกับคู่กรณีทำให้คดีของลูกความตนเสียหาย
5. ฟ้องคดีมั่วๆ จนตัวความถูกฟ้องกลับ
บางรายยุให้ตัวความฟ้องคดีอาญาทั้งที่รู้ว่าศาลต้องยกฟ้องแน่นอน เพื่อจะได้กินสองคดีทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง บางรายมองไกลไปถึงขนาดถ้าตัวความถูกฟ้องกลับก็จะได้กินอีกคดี เบ็ดเสร็จได้สามคดีสำหรับลูกความหนึ่งราย
สำหรับคนที่ไม่แคร์ว่าประวัติของตนจะแปดเปื้อนและต้องการจะหาเงินให้ได้มากที่สุดเป็นพอก็ทำไป แต่อย่าคิดว่าทำไปแล้วไม่มีใครรู้ อย่างน้อยทนายที่รับคดีต่อมาก็ต้องเปิดสำนวนดูชื่อทนายคนเดิมอยู่แล้วว่าเป็นใครที่ทำให้ตัวความต้องเสียหายขนาดนี้ และแม้ว่าการทำพฤติกรรมทั้งห้าแบบนี้จะทำให้คุณได้เงินมหาศาลก็จริงแต่คุณจะไม่มีลูกความประจำที่แนะนำลูกความคนอื่นๆต่อให้คุณ คุณก็ต้องเป็นนักล่าหาเหยื่อรายอื่นเพื่อตีหัวแล้วเข้าบ้านต่อไปไม่จบสิ้น พร้อมทั้งสั่งสมชื่อเสียในวงการมากขึ้นเรื่อยๆ ในทางกลับกันหากคุณเป็นทนายที่ซื่อตรงและสุจริตคุณจะมีลูกความที่แนะนำต่อๆกันมาไม่ขาดสายจนคุณแทบจะไม่มีเวลาหาลูกความใหม่เลย พร้อมทั้งชื่อเสียงดีงามที่ใครก็อยากให้คุณเป็นทนายในคดีของเขา ดังคำโบราณที่ว่า "ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน" นั่นเองค่ะ
โฆษณา