11 ธ.ค. 2021 เวลา 08:16 • กีฬา
ปราการหลังร่างทอง "แวนซอง กอมปานี" - OhMyScnd
หากคุณเทคโอเวอร์สโมสรฟุตบอลระดับพรีเมียร์ลีคได้ซักทีมหนึ่ง และคุณให้มีงบประมาณให้เสริมตัวผู้เล่นให้ทีมแข็งแกร่งพอจะสู้ศึกพรีเมียร์ลีคได้ คุณจะเลือกเสริมตำแหน่งไหน สำหรับแมนซิตี้ ทีมที่เริ่มสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ของตนเอง พวกเขาใช้เงินไปถึง120ล้านปอนด์ในทุกตำแหน่ง ฤดูกาลแรกพวกเขาเข้าสู่ตลาดแบบยกเครื่องใหม่หมด ซึ่งในยุคนั้นถือว่าใช้เงินไปอย่างมหาศาลและบ้าคลั่ง
ในยุคแรกนั้นพวกเขาเน้นในตำแหน่งที่ขาดและจุดบอดของทีม ไม่ว่าจะกองหน้า กองกลาง กองหลัง แม้แต่ผู็รักษาประตูก็ไม่วายโดนเปลี่ยนไปด้วย แต่ผู้เล่นที่เรียกได้ว่าคุ้มค่าแก่การลงทุนที่สุดคนหนึ่งของทีมคงหนีไม่พ้นเขาคนนี้ กัปตันทีมผู้แข็งแกร่งนามว่า "แวนซอง กอมปานี" ด้วยเงินลงทุนเพียง8ล้านปอนด์กับระยะเวลาที่เขาอยู่กับทีมมาถึง11ปี ได้รับเลือกให้เป็นกัปตันทีม ฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมซึ่งถูกยกให้เป็นจอมแกร่งระดับทวีป(กูรูบางท่านยกให้เป็นระดับโลก) เรียกได้ว่าคุ้มค่าการลงทุนอย่างที่สุด
มาดูในส่วนสถิติและการลงเล่นคร่าวๆกันก่อนดีกว่า กอมปานี ลงเล่นให้กับทีมไปทั้งหมด360นัด ทำได้20ประตูกับอีก11แอสซิส อีกทั้งยกระดับเกมรับให้กับทีมได้อย่างมาก เซฟแต้มสำคัญอยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งยังก้าวไปเล่นในการแข่งขันทั้งยูฟ่าแชมป์เปี่ยนลีคและยูฟ่ายูโรป้า และบอลยูโรได้อีกด้วย
เขาลงเล่นเป็นผู้เล่นตัวหลักอยู่เสมอ แม้ว่าคู่หูของเขาจะเป็นใคร เขาสามารถเข้ากันได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็น ริชาร์ด ดัน ,โจลีออน เลสค็อต ,โคโร่ ตูเร่ ,เจโรม บัวเต็ง และอีกมากมาย จนมาถึงยุคหลังที่ทีมปรับรูปแบบการเล่นไปเขายังคงเป็นผู้เล่นชุดหลักของทีมร่วมกับเด็กรุ่นใหม่อย่าง จอห์น สโตน ,อายเมริค ลาป็อก หรือแม้แต่คุ่หูวัยเก๋าอย่างโอตาเมนดี้
กอมปานี เป็นผู้เล่นที่พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เขาเป็นกองหลังที่เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับความสมบูรณ์แบบเป็นอย่างมาก ขาดแค่เพียงเขาไม่สามารถสลัดอาการบาดเจ็บให้หลุดไปได้อย่างถาวรทำให้ช่วงหลังเขาไม่สามาถลงเล่นได้ทั้งฤดูกาลนั้นเอง
ในด้านประวัติศาสตร์ ต้องเรียกได้เลยว่าเขาคือผู้นำของซิตี้ยุคสร้างประวัติศาสตร์ของทีมเลยก็ว่าได้ เขาพาทีมสร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์ครั้งแรกในรอบ44ปีของทีมอีกด้วย และยังคงพาทีมคว้าแชมป์ได้อีกถึง3ครั้ง เท่ากับว่าตลอด11ปีของเขากับซิตี้คว้าแชมป์ลีคได้ถึง4ครั้ง ตอกย้ำความเป็นผู้นำแห่งซิตี้ยุคใหม่อย่างแท้จริง แค่ถ้วยแชมป์หลีกไม่พอ เขายังพาทีมคว้าถ้วยรางวัลของลีคอย่างเอฟเอคัพได้1ครั้ง ลีคคัพอีก4ครั้ง(คาราบาวคัพในปัจจุบัน)
ด้านรางวัลส่วนตัว กอมปานี ติดทีมยอดเยี่ยมประจำซีซั่นถึง3ครั้ง ได้รับรางวัลผู้เล่นดีเด่นแห่งปี1ครั้ง ผู้เล่นยอดเยี่ยมของฤดูกาล1ครั้ง
กล่าวถึงจุดเด่นแรกของ กอมปานี ต้องเรียกได้เลยว่าครบทุกอย่างที่กองหลังทั้งยุคเก่าและยุคใหม่ควรจะมีคือ "ร่างกายอันแข็งแกร่ง" ซึ่ง กอมปานี ต้องเรียกว่ายากที่จะหาผู้เล่นมาปะทะกับเขาได้ แม้แต่ผู้เล่นตัวใหญ่อย่างซลาตันเขาก็สามาถสู้ได้อย่างสูสี การปะทะที่รุนแรงแต่ไม่นอกเกม ใช้ส่วนหนาเข้าปะทะได้อย่างดี อีกทั้งยังสามารถใช้ร่างกายอันแข็งแกร่งของเขาบังบอลหรือผู้เล่นได้เป็นอย่างดี
จุดเด่นที่สองของ กอมปานี คือ "การอ่านเกม" เขาเป็นกองหลังที่อ่านเกมเก่งมากๆ ด้วยประสบการณ์และการเจอกับผู้เล่นมาทั่วทั้งยุโรปทำให้เขาเจอกับการบุกทุกรูปแบบ เขารู้ได้ว่าควรรับมือกับผู้เล่นที่แข็งแกร่ง รูปร่างใหญ่โตอย่างไร และก็รู้ว่าควรรับมือกับผู้เล่นที่มีความเร็ว ตัวเล็ก ปราดเปรียว ได้อย่างไร
เขาเป็นนักเตะที่รู้ว่าจังหวะได้ควรสกัด จังหวะไหนควรปะทะ จังหวะได้ควรขึ้นโหม่งแย่งบอล จึงไม่แปลกที่จะได้รับการยกย่องให้เป็นเซนเตอร์แบ็คระดับโลกอย่างไม่ยากเย็น
จุดเด่นที่สามของเขาคือ "ความเร็ว" ต้องยอมรับเลยว่าผู้เล่นตัวใหญ่อย่างเขากลับไม่เสียเปรียบเรื่องความเร็ว เขามีความเร็วที่อยู่ในระดับเร็วเมื่อเทียบกับกองหลังด้วยกัน และอีกทั้งยังเร็วกว่าผู้เล่นเกมรุกหลายๆคนอีกด้วย
จุดเด่นที่สี่ และเป็นจุดที่ทำให้เขาปรับตัวกับรูปแบบการเล่นในยุคใหม่ได้นั้นคือ "การผ่านบอล/การออกบอล" ต้องยอมรับเลยว่ากองหลังยุคใหม่นั้นต้องทำหน้าที่ขึ้นบอลด้วยตัวเองมากขึ้น ซึ่งเขาก็ทำได้ดีไม่แพ้เด็กๆยุคใหม่เลย เขามักจะวางบอลขึ้นไปข้างหน้าอยู่บ่อยครั้ง การวางบอลในแนวลึกถือเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งของเขาเลย อีกทั้งยังสร้างความประทับใจให้กับ กวาดิโอล่า เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่สมัยฝึกอยุ่กับชุดเยาวชนและการขึ้นมาเล่นในช่วงแรกของเขากับ ฮัมบรูก ยอดทีมจากเยอรมันนั้นเขาลงเล่นในตำแหน่งกองกลางอีกด้วย
เมื่อกล่าวถึงจุดเด่นก็ต้องมีจุดด้อย และสำหรับ กอมปานี มันอาจเป็นเพียงจุดด้อยเดียว แต่หนักหนาเสียเหลือเกิน นั้นคือ "อาการบาดเจ็บเรื้อรัง"
กอมปานีเริ่มถูกอาการบาดเจ็บรุมเร้ามากขึ้นหลังผ่านการลงเล่นไป5-6ฤดูกาล ซึ่งต้องยอมรับเลยว่า ช่วง4ปีหลังของเขากับซิตี้นั้น เขาได้ลงเล่นน้อยลง เนื่องจากผู้จัดการทีมไม่ว่าจะเป็นเปเยกรีนี และเป็ป กวาดิโอล่า นั้นต้องการถนอมร่างกายของยอดกัปตันรายนี้ไว้ให้สมบูรณ์ที่สุด เขามักจะได้พักในนัดที่พบกับทีมที่ไม่แข็งแกร่งมากนัก หรือแม้แต่ฟุตบอลถ้วย บางฤดูกาลเขาได้ลงเพียงครึ่งหนึ่งของการแข่งขันทั้งฤดูกาล(บางฤดูกาลลงเพียง18-20นัด รวมทุกรายการ)
กอมปานี ถือเป็นนักเตะที่รักษาฟอร์มการเล่นได้เป็นอย่างดี แม้ว่าเขาจะได้รับอาการบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้งแต่เมื่อเขาฟิตพร้อมลงเล่นเขามักเล่นได้ดีอยุ่เสมอ เขาเต็มที่ซะจนบางครั้งถูกวิจารณ์ว่าไม่รักษาสภาพร่างกาย และอาจเล่นได้ไม่นาน
เขาเป็นนักเตะที่มีความมุ่นมั่นสูงมาก ทุ่มเทกับการเล่นเต็ม100% และตลอดเวลาที่ได้รับโอกาสจะพยายามปลูกเร้าเพื่อนร่วมทีมอีกด้วย เขาจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นกัปตันทีม เขามักจะคอยปกป้องเพื่อนๆอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นการเขาไปเถียงแทนในจังหวะถูกทำฟาล์ว คอยไกล่เกลี่ยเวลาเพื่อนๆของเขาเล่นผิดพลาดถึงขั้นโดนใบเหลืองหรือแดง อีกทั้งยังคอยเจรจากับฝั่งตรงข้ามอีกด้วย
ในช่วงท้ายอาชีพการค้าแข้งของเขากับซิตี้แม้ว่าจะได้รับอาการบาดเจ็บแต่เขาก็ได้หันมาเอาดีทางด้านเป็นผู้ฝึกสอน อีกทั้งยังสอบใบอนุญาตผู้ฝึกสอนในระดับสูงผ่านอีกด้วย(Pro license)
ปีสุดท้ายของการค้าแข้ง กอมปานี ได้กลับมาสู่ อันเดอเลช ทีมสมัยเยาวชนที่ปลุกปั้นเขาขึ้นมา เขากลับมาสู่ทีมด้วยสัญญาระยะสั้น1ปี แต่ไม่อาจได้ลงเล่นมากนักอันเนื่องมาจากอาการบาดเจ็บ หลังจากสิ้นสุดฤดูกาล เขาตัดสินใจแขวนสตั้ด รีไทร์ตัวเองจากการเป็นผู้เล่น และหันมาเอาดีทางด้านผู้ฝึกสอนอย่างเต็มตัว
กอมปานี ได้รับการยกย่องเป็นอย่างสูงจากทั้งแฟนซิตี้และแฟนบอลทีมอื่น รวมถึงผู้เล่นด้วยกันเอง เขาถือเป็นผู้เล่นรายแรกของแมนซิตี้ ที่ได้รับการเชิดชูด้วยการสร้างรูปปั้นขนาดใหญ่ของเขาไว้ที่หน้าสนาม(อีกคนคือ ดาวิด ซิลบา) ซึ่งถือเป็นการเชิดชูนักเตะชุดแรกที่สร้างตำนานไว้ให้กับทีม และถือเป็นนักเตะชุดบุกเบิกแชมป์กับแมนซิตี้
ปัจจุบัน เขารับหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีมอย่างเต็มตัว ถ่ายทอดความมุ่งมั่นและเทคติกที่ดีส่งต่อให้เยาวชนของทีมรุ่นต่อไป อีกทั้งยังเริ่มส่งเยาวชนฝีเท้าดีเข้าสู่เวทียุโรปอีกครั้ง(แต่เดิมอันเดอเลชก็ส่งออกนักเตะดีๆทุกปีอยู่แล้ว) หวังว่าอนาคตเขาจะได้กลับมาเจอกับแมนซิตี้อีกครั้ง ทั้งในฐานะตำนานของทีมหรือแม้แต่ผู้จัดการทีมฝ่ายตรงข้ามก็ดี เขายังเป็นตัวแทนความสำเร็จให้กับทีมทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคตต่อไป
มีความเห็นอย่างไรกันบ้างกับเขานี้ ปราการหลังร่างทอง อดีตกัปตันแมนซิตี้ และตำนานตลอดกาล สามารถพูดคุยกันได้ครับ ต่อไปจะเป็นใคร กดติดตามกดถูกใจไว้ได้เลย ทางผู้เขียนจะพยายามปรับปรุงการใช้ถ้อยคำเพื่อง่ายต่อความเข้าใจของผู้อ่านยิ่งขึ้น เพราะเราคือบทความเขียนสด ถ่ายทอดผ่านความรู้สึกและข้อมูลที่ได้รับมา รวมถึงประสบการณ์การดูบอลมาอย่างยาวนาน ผ่านถ้อยคำของคนดูบอลที่มีความรู้สึก มีดีใจ เสียใจ โกรธ เศร้า ปะปนอยู่ในเนื้อหาบ้าง - OhMyScnd
โฆษณา