12 ธ.ค. 2021 เวลา 23:59 • ความคิดเห็น
10 เหตุผลที่เราไม่ควรเสพข่าวรายวัน
11
1. การอ่านข่าวนั้นเป็นสิ่งที่มี Return on Investment (ROI) ต่ำ ถึงจะรู้หรือไม่รู้ข่าวนี้ มันก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น
37
2. ยิ่งเสพข่าวมาก เรายิ่งกังวลมาก แถมเรายังทำอะไรให้มันดีขึ้นไม่ได้ด้วย
7
3. เมื่อใช้เวลาไปกับการเสพข่าว เราก็จะเหลือเวลากับการทำสิ่งอื่นๆ น้อยลง แล้วเราก็มานั่งบ่นว่าเราไม่มีเวลา
8
4. ข่าวรายวันส่วนใหญ่เป็น noise ไม่ใช่ signal เมื่อเราเห็นแต่ต้นไม้ เราจะมองไม่เห็นป่าทั้งป่า
13
5. Nassim Taleb ผู้เขียน Black Swan บอกว่า ถ้าอยากหลุดพ้นจากหนังสือพิมพ์ ให้อ่านหนังสือพิมพ์ของสัปดาห์ที่แล้วเป็นเวลาหนึ่งปี คุณจะได้รู้ว่าข่าวส่วนใหญ่นั้นไม่ได้มีนัยอะไร
12
6. นักข่าวต้องพยายามโยงเรื่องนู้นเรื่องนี้เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างเป็น narrative ให้ดูน่าเชื่อถือ ทั้งๆ ที่จริงแล้วมันอาจไม่เกี่ยวกันเลยด้วยซ้ำ
7
วันหนึ่งในเดือนธันวาคมปี 2003 ตอนที่ซัดดัม ฮุสเซนถูกจับกุมตัวได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กพาดหัวข่าวตอน 13:01 ว่า
2
“U.S. TREASURIES RISE; HUSSEIN CAPTURE MAY NOT CURB TERRORISM”
3
“ราคาพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวสูงขึ้น การจับกุมตัวซัดดัมอาจไม่ช่วยยับยั้งการก่อการร้าย” (คนเลยไม่กล้าซื้อหุ้นแล้วเอาเงินไปซื้อพันธบัตรแทน)
3
เมื่อไหร่ก็ตามที่ตลาดมีการเปลี่ยนแปลง สำนักข่าวต่างรู้สึกว่าต้องหา “เหตุผล” มาอธิบายความเปลี่ยนแปลงนั้นเสมอ
6
แต่สักพัก ราคาพันธบัตรรัฐบาลกลับปรับตัวลดลง (ซึ่งจริงๆ แล้วราคามันก็ปรับขึ้น-ปรับลงตลอดทั้งวันอยู่แล้ว) บลูมเบิร์กจึงรายงานตอน 13:31 ว่า
3
“U.S. TREASURIES FALL; HUSSEIN CAPTURE BOOSTS ALLURE OF RISKY ASSETS”
1
“ราคาพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวลดลง การจับกุมตัวซัดดัมทำให้นักลงทุนกล้าเสี่ยงมากขึ้น”
2
เมื่อครึ่งชั่วโมงที่แล้วเพิ่งบอกว่าจับซัดดัมแล้วคนยังไม่กล้าลงทุนอยู่หยกๆ มาตอนนี้กลับบอกว่าการจับตัวซัดดัมคนเดิมนี่แหละที่ทำให้คนกล้าลงทุนมากขึ้น
9
7.เดี๋ยวนี้เว็บมากมายทำข่าวอย่างมักง่าย แค่ดาราพูดอะไรใน IG นิดก็เอามาเป็นข่าวแล้ว เพราะเป้าหมายของพวกเขาไม่ใช่การทำให้ประชาชนมีปัญญามากขึ้น เป้าหมายของเว็บเหล่านี้คือทำอย่างไรถึงจะได้ยอดวิวมากที่สุด
37
8.น้อยครั้งนักที่เราจะตัดสินใจผิดพลาดเพราะไม่ได้อ่านข่าว
10
9.ข่าวไหนที่สำคัญมากพอ มันจะมาถึงหูเราโดยไม่ต้องพยายาม
23
10.ถ้าการได้รับข้อมูลมากขึ้นคือคำตอบ ป่านนี้เราเป็นมหาเศรษฐีที่มีซิกแพ็คกันหมดแล้ว
14
“If more information was the answer, then we'd all be billionaires with perfect abs.”
13
― Derek Sivers
1
โฆษณา