12 ธ.ค. 2021 เวลา 09:59 • การศึกษา
1) ผมเรียนภาษาอังกฤษมาแบบที่คนส่วนใหญ่เรียนกันมาสมัยนักเรียน ไม่เคยเรียนพิเศษภาษาอังกฤษเลย พอเรียนชั้นอุดมศึกษาผมก็เรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเพราะอยากไปงานแสดงรถยนต์ที่โตเกียว
ผมมองว่าการเรียนภาษาต่างประเทศ มีความท้าทายสูง มันเหมือนความพยายามในการทะลายกำแพงทางภาษา (language barrier) ให้พังลง ซึ่งต้องอาศัยความรับผิดชอบอย่างสูง เหมือนเอาค้อนค่อยๆทุบวันละนิดๆ
ผมพึ่งมาได้มีโอกาสฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษจริงๆ เอาตอนที่เรียนจบชั้นอุดมศึกษาแล้ว ตอนที่ไปอยู่ในหอพักกับน้องที่ภายในหอพักสามารถรับสัญญาณโทรทัศน์จากช่องต่างประเทศได้ ซึ่งเวลานั้นเป็นยุค pre-youtube ถ้าในยุคนั้นคุณต้องการดูช่อง NHK จากประเทศญี่ปุ่นเพียงช่องเสริมนี้ช่องเดียว คุณต้องมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 บาท/เดือนเพื่อเพิ่มช่องๆนี้!
ชัดเจนว่ายุค pre-youtube ค่าใช้จ่ายเรื่องการเรียนภาษาต่างประเทศนั้นสูงมาก
2) ต่อมาผมเลย ค้นพบว่า มีอุปกรณ์ที่เรียกว่า shortwave radio หรือวิทยุคลื่นสั้น ที่เราสามารถรับฟังช่องต่างประเทศได้จากทั่วโลกโดยไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากการซื้อตัวเครื่องและค่าไฟฟ้า แต่สัญญาณก็ไม่ได้คมชัดทุกคลื่นความถี่
ผมเลยให้ความสำคัญกับการเรียนไวยากรณ์เป็นหลัก ซึ่งจากประสบการณ์ในการเรียนทั้งภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น สอนให้ผมรู้ว่า ถ้าผมแม่นไวยากรณ์ ถึงแม้คำศัพท์ผมจะไม่แม่น แต่ปริบทบวกกับไวยากรณ์ที่แข็งแรง จะช่วยให้ผมเข้าใจภาพรวมไม่ว่าจะเป็นการอ่านหรือการฟัง
3) สิ่งที่ทรงพลังที่สุด คงเป็นการที่ผมมีแรงจูงใจจากการศึกษาทั้งภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นจากความชื่นชอบรถยนต์ ผมจึงมีฐานข้อมูลคำศัพท์เกี่ยวกับรถยนต์มากมาย และผมสามารถนำหลักการนี้ไปใช้ในสายวิทยาการอื่นได้ เช่น ผมชอบดู Youtube เรื่องการทำอาหารจากช่องต่างประเทศ สุดท้ายผมก็มีฐานคำศัพท์ของ food industry !!! เพราะไวยากรณ์ไม่เคยเปลี่ยน มันจึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า !!!
4) ในยุคที่ youtube มี contents ภาษาต่างชาติมากมายให้เลือก ทั้ง quality, availability และ accessibility แล้วคนไทยบางคนเลือกที่จะใช้เวลาอันมีค่าในชีวิตมาบ่นว่าไม่เก่งภาษาอังกฤษแทนที่จะลงมือใช้โอกาสที่มีอย่างคุ้มค่า ก็สมควรแล้วที่เวลามองหน้าตัวเองในกระจก แล้วสมควรถามตัวเองว่า
who the fork am I ?
5) Jack Ma สนใจศึกษาภาษาอังกฤษด้วยตัวของเขาเอง โดยที่เขาไม่เคยได้ไปเรียนในต่างประเทศ เขาอาสาเป็นมัคคุเทศก์แบบไม่มีผลตอบแทนเป็นเงินเพื่อเรียนภาษาอังกฤษจากนักท่องเที่ยวครับ!
โฆษณา