13 ธ.ค. 2021 เวลา 03:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ออมเงินให้ได้ ระวังกับดักเงินออมแม้จะออมก่อนใช้ก็ตาม
อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าการออมเงินมีความสำคัญอย่างมากต่อความมั่นคงทางการเงินของคนเราในปัจจุบัน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอนาคต ขณะที่อยู่ในวัยเกษียณ คือไม่ได้ทำงานได้อย่างเต็มแรงเหมือนอย่างวัยหนุ่มสาว
การออมเงินให้ได้ จึงเป็นเรื่องที่หลายคนสรรหาหลายต่อหลายวิธีมาบริหารจัดการรายรับของเราให้เหลือออมให้จงได้!
แล้วที่ว่าควรออมก่อนใช้ หรือ ใช้ก่อนออม อะไรจะดีกว่ากัน ต้องขอเล่าให้ฟังว่า นักออมกลุ่มใหม่ๆ มักจะกล่าวว่า หากรอเงินเหลือใช้แล้วค่อยออมอย่างในอดีต เงินมักไม่เหลือออมเท่าไหร่ ก็เข้าใจนะคะว่าสมัยนี้มีแหล่งให้เราได้จับจ่ายมากมายตามตัวเราเข้ามาถึงในบ้านในห้องผ่านจอมือถือเรานี่เอง ช่างน่ากลัวจริงๆ คะ
แต่กระนั้นผู้ที่มีระเบียบวินัยในการออม จึงคิดแก้ปัญหารอยรั่วทางการเงินนี้ด้วยการออมก่อนใช้ เรียกว่ามีเงินเข้าปุ๊บ รีบเก็บเข้าแหล่งออมทันที เช่น มีบัญชีธนาคารหักเงินเดือนไว้ออมโดยทันที
ดังนั้นออม กิจวัตรจึงเห็นว่า การออมก่อนใช้ เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยทีเดียว เพราะมากน้อยอย่างไรก็ได้ออมในเดือนนั้นแน่ๆ ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความมั่งคงทางการเงินในอนาคตได้อย่างดี แต่ต้องระวังกับดัก! การออมก่อนใช้
กับดัก การออมก่อนใช้ ในทางจิตวิทยาการใช้เงิน เรามักจะเพลิดเพลินกับการใช้เงินที่ตัวเราเองอนุญาตให้เราใช้ได้
ดังนั้นการออมก่อนใช้ เงินที่ตัวเราเองอนุญาตให้ใช้ เราพึงระวังกับดักให้ดีว่าเราไม่ได้ใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือยไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นมากเกินไป
กล่าวคือ เราต้องรู้จักวิเคราะห์เงินทุกบาททุกสตางค์ที่เราใช้ว่าเหมาะสมหรือไม่ ออมได้อีกหรือเปล่า แม้จะเป็นเงินที่เราอนุญาตให้ตัวเราเองใช้หลังจากที่มีรายรับแล้วก็เก็บออมแล้วด้วย ฟังดูดี ออมก่อนใช้ แต่แท้จริงแล้วก็ยังมีรอยรั่ว
ตัวอย่างเช่น นายออม มีรายได้ 30,000บาทต่อเดือน ได้ทำบัญชีหักเงินออมอัตโนมัติ เดือนละ 20% นั่นคือ 6,000บาท ถือว่าเป็นสัดส่วนที่สวยงาม แล้วนายออม อนุญาตให้ตัวเองใช้เงินเดือนละ 24,000บาท แต่เงินจำนวนนี้นายออม ต้องระวังกับดักที่ตัวเองวางไว้ให้ดี พึงพิจารณาหรืออาจทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อวิเคราะห์ว่า เงินที่อนุญาตให้ตนเองใช้ 24,000บาท มีค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยแฟงอยู่เท่าไร หากมีบ้างคงไม่เป็นไร หากมีบ่อยๆ นายออม ควรพิจารณาเพิ่มสัดส่วนการหักเงินออมอัตโนมัติไว้เพิ่มอีก หากทำได้แบบนี้ นายออมก็จะถึงอิสรภาพทางการเงินได้เร็วขึ้น
อย่าอนุญาตให้ตัวเองใช้เงินเกินจำเป็นบ่อยๆ เพราะมันจะกลายเป็นความเคยชิน หรือกลายเป็นรสนิยมการบริโภคที่ขาดไม่ได้ หรือจากเดิมไม่เคยมี พอได้รับจนเคยชินแล้วพอขาด เหมือนโดนทำโทษอะไรสักอย่าง มีสติกับการใช้เงิน แล้วเงินจะอยู่กับคุณอย่างมีสตินะคะ
ว่าแล้วเดือนนี้ผู้เขียนให้รางวัลตัวเองเป็นกาแฟ ขนาด Venti บ่อยมาก เพราะอากาศดี ต้องลดก่อนที่จะกลายเป็นรสนิยมปกติ เดี๋ยวเงินออมน้อยกว่าที่ควรจะมีเช่นกันคะ เราสร้างอิสรภาพทางการเงินที่ดีไปพร้อมๆ กัน จากเงินออมของเรา และรอดพ้นจากกับดักเงินออมไปพร้อมๆ กัน
ออม กิจวัตร
โฆษณา