13 ธ.ค. 2021 เวลา 10:21 • ข่าวรอบโลก
รวยมากก็โดนปรับมาก นี่สิถึงจะยุติธรรม!!
ค่าปรับตีนผีที่แพงที่สุดในโลก 🙀 👉 ศาลสวิสสั่งปรับนักซิ่งเป็นเงินล้านฟรัง หรือราว ๆ 39 ล้านบาท เนื่องจากการขับรถเกินความเร็วที่กำหนดไว้มากโดยค่าปรับผันตามรายได้ผู้ขับ คือรวยมากก็จ่ายมากนะจ๊ะ
2
☝️วันก่อนพี่ข้าวน้อยขอให้เขียนเรื่องค่าปรับความเร็วของสวิตเซอร์แลนด์ จึงนึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมาได้ค่ะ
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2010 เป็นเรื่องโด่งดังไปทั่วยุโรป และก็ยังอยู่ใน record ค่าปรับนักซิ่งที่แพงที่สุดในโลกด้วย
🔺ชายผู้ที่ถูกสั่งปรับด้วยราคาแสนแพงคนนี้เป็นชาวสวีเดน เขาไปรับรถที่สั่งไว้ที่ประเทศเยอรมนี กำลังจะขับกลับประเทศของตน เมื่อผ่านเข้ามายังเขต Autobahn หรือไฮเวย์ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งอาจจะยังปรับ Mindset ไม่ทันเพราะไฮเวย์ประเทศเยอรมนีนั้น No speed limit
1
🔺เขาขับรถที่ความเร็ว 290 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเส้นทางที่กำหนดให้ไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น
1
🔺โดยปกติค่าปรับสำหรับนักซิ่งจะอยู่ที่ 20 - 260 ฟรังซ์ (800-10,000 บาท) ขึ้นอยู่กับว่าขับเกินมาเท่าไหร่ ซึ่งถ้าเกิน 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เช่นเส้นทางที่ห้ามเกิน 120 แล้วขับ 145 ก็จะโดนค่าปรับสูงสุด แต่ถ้าเกินไปกว่า 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนอกจากจะโดนค่าปรับแล้วก็จะถูกใบเตือนด้วย โดนเตือนหลายครั้งก็จะถูกยึดใบขับขี่ตลอดชีวิต
1
🔺สำหรับชายสวีเดนคนนี้ เขาขับเกินจากที่กำหนดไป 170 กิโลเมตร ซึ่งศาลถือว่าเกินเลยไปมากอันจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนทั่วไป และยังจัดให้เป็นคดีอาญา
1
🔺การพิจารณาค่าปรับสำหรับกรณีแบบนี้ ไม่มีการระบุแน่ชัดตายตัวถึงจำนวนเงินค่าปรับ เพราะจะมีการคำนวนผันแปรไปกับรายได้ของบุคคลนั้น
1
🔺ซึ่งการคำนวนค่าปรับลักษณะนี้ จะก่อให้เกิดความยุติธรรมและกดดันให้คนรวยรักษากฎหมาย เพราะสำหรับเศรษฐีนั้นค่าปรับสองสามร้อยฟรัง ไม่อาจจะทำให้พวกเขาระมัดระวังในการเหยียบคันเร่ง และอาจจะเห็นว่าค่าปรับเป็น “ค่าธรรมเนียมในการอำนวยความสะดวก”
3
🔺ดังนั้นเพื่อให้เหล่าเศรษฐีเคารพกฎหมาย จึงเกิดการพิจารณาค่าปรับที่ผันแปรต่อรายได้แทน
1
🔥🔥ชายสวีเดนผู้เป็นเจ้าของรถ Mercedes SLS AMG ราคา 200,000 เหรียญ จึงถูกศาลสั่งปรับเป็นอัตรา 3,600 ฟรังต่อวัน เป็นจำนวน 300 วัน สิริรวมทั้งสิ้น 1,080,000 สวิสฟรังก์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ​ สามสิบเก้าล้านบาท อีกทั้งยังถูกริบรถยนต์หรูราคาแพงคันนั้นด้วย
1
🔥🔥นอกจากชายผู้นี้จะได้ชื่อว่าถูกปรับด้วยจำนวนเงินที่สูงที่สุดในโลก เขาก็ยังได้ชื่อฝ่าฝืนกฎจราจรด้วยความเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีประวัติการจับกุมมา
2
ขอบคุณที่แวะมาอ่านบทความนะคะ
หากสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศสวิตเซอร์แลนด์
หาดูบทความเก่า ๆ ที่ผู้เขียนรวบรวมไว้ได้ที่นี่ค่ะ
👇

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา