26 ธ.ค. 2021 เวลา 05:46 • สุขภาพ
ทำไมคนสวิส(บางคน) ❌ไม่ต้องการฉีดวัคซีน❌
เนื่องจากเมื่อวานวันคริสต์มาส ผู้เขียนต้องเดินสายพบปะญาติพี่น้อง และเพื่อน ๆ ที่ไม่ได้เจอกันนานในช่วงโควิดที่ผ่านมา จึงได้พูดคุยแลกเปลี่ยนสารทุกข์สุกดิบ และ Topic ที่ขาดไม่ได้ก็คือเรื่องวัคซีนโควิด
1
ข้อมูลที่รวบรวมมานี้เป็นข้อมูลที่ได้จากการพูดคุยกับบุคคลใกล้ตัวที่รู้จักกัน ไม่ใช่ข้อมูลสถิติของประเทศแต่อย่างใด แต่ก็พอให้ได้ทราบว่า คนที่ไม่ฉีดวัคซีนนั้น มีเหตุผลส่วนตัวอย่างไรบ้าง
1. รู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะวัคซีนโควิดเป็นวัคซีนที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ คนกลุ่มนี้เป็นคนที่ปกติก็จะเลือกฉีดวัคซีนน้อยอยู่แล้ว ขนาดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ยังไม่ฉีดเลย โดยปกติจะฉีดวัคซีนตัวที่มีมานานแล้วอย่างโปลิโอ อะไรพวกนี้
2. มีความเชื่อว่า รัฐบาลกำลังเก็บข้อมูลส่วนตัวของตนเอง อาทิ DNA หรือข้อมูลทางสุขภาพไปเพื่อควบคุมเบ็ดเสร็จเด็ดขาด
1
3. มีความเชื่อว่า โควิด ไม่มีจริง ไม่อันตรายจริง เป็นเพียงคำกล่าวอ้างของรัฐบาล - อันนี้เชื่อกันเป็นลัทธิ เป็นกลุ่มใหญ่ทั่วประเทศ บางทีก็รวมตัวกันไปประท้วงมาตรการของรัฐบาลที่กีดกันการใช้บริการร้านอาหารหรือสถานบันเทิง ฯ ที่ให้เฉพาะผู้ฉีดวัคซีน
4. มีความเชื่อว่า ตนเองไม่ใช่ผู้เสี่ยง หากติดโควิดก็ไม่ถึงตายและหายได้ ไม่จำเป็นต้องนำวัคซีนที่ยังไม่รู้ว่าปลอดภัยหรือไม่เข้าร่างกาย กลุ่มนี้จะเป็นคนที่อายุน้อยกว่า 40 ปีเป็นส่วนใหญ่
5. มีความเชื่อว่า วัคซีนโควิดจะทำให้เป็นหมันและไม่สามารถมีบุตรได้ ข้อนี้ได้ยินจากคนทำบัญชีของผู้เขียนเอง เธออายุสามสิบกว่า เพิ่งแต่งงานและวางแผนจะมีลูก เธอบอกว่าถ้ามันมีโอกาสแม้เพียงน้อยที่จะทำให้เธอมีลูกยาก เธอก็ไม่ขอเสี่ยงที่จะฉีดวัคซีน
6. สุดท้ายเป็นเหตุผลที่สะเทือนใจมาก เพื่อนคนหนึ่งที่ทำงานที่บ้านพักคนชราเล่าให้ฟังว่า คุณตาคุณยายที่อายุมาก ๆ บางคน เมื่อได้ทราบถึงภัยร้ายของโควิด ก็ตัดสินใจว่าจะไม่ฉีดวัคซีน เหตุผลไปในทางเดียวกันคืออยู่มาจนแก่ขนาดนี้แล้ว ทรมานจากโรคหลายอย่างแต่หมอก็ใช้การแพทย์และยารักษายื้อชีวิตไว้ไม่ให้ไปสักที ถ้าติดโควิดก็คงจะดี จะได้จากไปเสียที
3
ทั้งนี้มีหลายคนในกลุ่มที่ไม่ต้องการฉีดวัคซีนในตอนแรก แล้วเปลี่ยนใจในภายหลัง เพราะมีผู้ใกล้ชิดติดโควิดและมีอาการรุนแรง บ้างก็เสียชีวิต ทำให้เห็นถึงผลร้ายชัดเจนตรงหน้า จึงตัดสินใจเข้ารับการฉีดวัคซีน
แต่ก็มีหลายคนที่ตัดสินใจไม่ฉีด ทั้งที่ตอนแรกไม่มีปัญหาในการฉีดวัคซีน ก็เพราะว่าเห็นเพื่อนที่ติดโควิดแล้วไม่มีผลใด ๆ ต่อร่างกาย
ญาติของผู้เขียนในวัย 30 ติดโควิดตอนท้องพร้อมสามี ตอนนี้คลอดลูกแล้วสบายดี เด็กก็ได้รับภูมิจากแม่ด้วย ส่วนตัวพ่อแม่ไม่มีผลข้างเคียงทางด้านสุขภาพใด ๆ หลังจากติดโควิดด้วย เพื่อน ๆ หลายคนของเธอก็เปลี่ยนใจอยากติดโควิดบ้างจะได้ไม่ต้องถูกบังคับฉีดโควิด
เพื่อนบ้านของผู้เขียนคนหนึ่งวัยสามสิบกว่า ก็พยายามหาทางให้ตัวเองติดโควิดเพื่อจะไม่ต้องฉีดวัคซีน พยายามเอาตัวไปคลุกคลีกับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือคนที่ติดโควิด แต่ที่ตลกก็คือ บริษัทที่เขาทำงานอยู่เกือบครึ่งติดโควิด แต่เขาก็ยังไม่ติดสักที ตอนนี้คงพยายามอยู่
6
ได้ฟังแล้วก็เหมือนเปิดโลกนะคะ ผู้คนหลากหลายต่างความคิด ต่างความเชื่อจริง ๆ
ส่วนตัวผู้เขียนและสามีฉีดวัคซีนครบสองเข็มตั้งแต่เมื่อกลางปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคิดที่จะให้ลูกสาวอายุ 9 ขวบเข้ารับวัคซีนหลังจากรัฐบาลแจ้งว่าปีหน้าจะมีวัคซีนสำหรับเด็กเข้ามา ซึ่งรัฐบาลยังไม่บังคับแต่เป็นทางเลือกให้กับผู้ปกครองเท่านั้น
ส่วนตัวเชื่อว่างานวิจัยวัคซีนสำหรับเด็กนั้น ผลวิจัยมาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวนน้อยเกินไป ขอดูไปก่อน และยังยึดกับงานวิจัยเดิมที่ว่าเด็กที่ติดโควิดจะมีภูมิคุ้มกันตนเองเพียงพอที่จะรักษาตนเองให้หายได้เช่นไข้หวัดปกติ
ป.ล. ผู้เขียนอาศัยอยู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์แถบชานเมือง 🇨🇭

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา