18 ธ.ค. 2021 เวลา 14:42 • ท่องเที่ยว
Half Marathon แรกของผม ที่ Korat Loifaa เขายายเทียง
วันที่ 11 ธันวาคม 2564 ผมเดินทางออกจาก พระสมุทเจดีย์ ขับรถสบายๆ 3 ชม. ถึง อ่างเก็บน้ำลำตะคอง เขายายเที่ยง โคราช
เข้าจุด ตรวจ ATK ผ่านไปด้วยดี ค่าตรวจน่างาน 60 บาท
ตรงไปรับ BIB ถ่ายรูปเก็บ บรรยากาศ อ่างเก็บน้ำ ลมแรง มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวตลอด
บอกก่อนว่า ผมเพิ่งเคยมา ที่นี่เป็นครั้งแรก
ทำไม ถึงเรื่อง โคราชลอยฟ้า ฮาล์ฟมาราธอน เป็น ฮาล์ฟแรก ?
ไม่ได้ตั้งใจให้เป็น ฮาลฟแรกที่นี่ จริงๆแล้ว มี งาน ที่รออยู่ คือ King Colleague ที่สามพราน แต่ว่า งานเลื่อ จาก เดือน เมษายน 2564 ไปเป็น 30 มกราคาม 2565
เมื่อช่วงเมษายน 2564 ที่ผมสมัคร งาน 21K แรก ที่ สามพราน นั้น ก็ถือว่า ยังไม่พร้อมนะ แต่ วู่วาม อยากก้าวกระโดดไวๆ เลย สมัคร ไว้ กดดันตัวเอง ให้ซ้อมให้ถึง
ก็ โชคดีไปที่สุดท้าย งานเลื่อน แต่ผมก็ซ้อมไปเรื่อยๆ ตามประสา มือใหม่ แหละครับ มีโอกาสได้ วิ่ง 21 กิโลมาบ้าง 3-4 ครั้ง มันเลย เริ่มมั่นใจ และคิดว่า ระยะฮาล์ฟมาราธอน น่าจะเป็น ระยะ ที่คุ้มค่า กับการ เดินทางไป สนามแข่งไกลๆ มากกว่า ระยะ มินิมาราธอน นะ เพราะ อย่างน้อย ระยะ 21 กิโล นี่ก็ จะมี เสื้อ Finishter ให้แหละ จริงไหม
ตอบคำถาม ถึงสาเหตุ ที่เลือก งานนี้ เพราะ เห็นว่า พอ รัฐบาล เปิดประเทศ งานนี้ ก็ประกาศ เปิด รับสมัคร นักวิ่ง ทันที และ ผม ก็ วู่วาม ใจร้อน อยากเป็น Finisher 21K อย่างเป็นทางการ เร็วๆ เลย สมัครไปอย่างไม่ลังเล
และส่วนตัว ยังไม่เคยไปเที่ยว โคราชเลยครับ
กลับมาว่า เรื่องงานวิ่ง กันดีกว่า ตอนที่ผม สมัครไปนะ ผม ก็ คิดว่า ขับรถ 3 ชม. ขับไป ตอน หัวค่ำ ถึง ที่งาน สักเที่ยงคืน แล้ว นอน ในรถ รองานเริ่ม ไม่ต้องไปเสียค่าโรงแรม ที่พัก เอาแบบประหยัดๆๆ เอาหน่อย
แต่ ว่ามาอ่านระเบียบ การรับเสื้อ รับ BIB ของงาน ถึงได้รู้ว่า ที่งานไม่มีการส่งเสื้อ และ เบอร์วิ่ง หรือ BIB ให้ทางไปรษณีย์ เราต้องไปรับที่ งาน ก่อน วันจริง ก่อน Race Day หนึ่ง วัน
ส่วนหนึ่ง คงเป็นเรื่องของ การบังคับ ตรวจ ATK ด้วย ขนาด ผม ฉีดไปแล้ว 2 เข็มนะ ยังต้องตรวจ ATK
พอตรวจ ATK เสร็จแล้ว เราจะได้ รับ ริบบอร์น กันน้ำ ใ่ส่ไว้ ห้ามถอด ไว้เป็น ใบผ่านเข้างาน นั่นเอง
ว่าด้วยเรื่องที่พัก เนื่องจากเราจองงานวิ่ง โดยไม่ได้ รู้จักสถานที่ และไม่ได้เตรียมความพร้อม เลย ผลก็คือ หาที่พักใกล้ที่จัดงานไม่ได้ ที่พักเต็มหมดแล้ว และราคา สูง ถึง คืนละ 1,500 บาท
สุดท้าย ผม ออกไปไกลนิดนึง ได้ที่พัก ราคาถูก 850 บาท
บรรยากาศ ดี สวย
เช้าวันงาน ก็มาถึง
ลมเย็น หนาวมากๆๆ
ผม ยังมีอาการ น่องตรึง เล็กน้อย จากที่เพิ่งกลับมาจากปาย แล้วไป ขึ้น บันได วัดแม่เย็น และ ดอยสุเทพ กลับมา น่องตึงมาก
ผมไม่ได้ วอร์มมากนัก เน้นๆ ยืดเยียด วันนี้ แค่อยากเป็น Finisher อย่างเป็นทางการ ไม่ได้ หวัง เรื่องเวลาอะไรมาก นัก
อากาศหนาว ผมเลือก เสื้อ ฮีทเทค ข้างใน ข้างนอก เป็น เสื้อวิ่ง ช่วยได้ครับ ผมหายหนาว ปกติ ผมเป็นคนขี้หนาว ความหนาว เป็นปัญหา ใหญ่ของชีวิตผมมาก ไม่สามารถ ออกไปวิ่งได้แน่นอน
ตอนที่ไปเที่ยวปาย สัปดาห์ ก่อนที่จะมาที่นี่นั้น ผม ก็ใช้วิธีนี้ ถึงออกไปวิ่ง City Run รอบเมืองปาย ได้
หน้าเส้น หลายคนหนาวสั่น แต่ผม ชิวๆๆ มีแต่ อาการตึงที่น่อง ทั้งสองข้าง กังวลเลยละว่าจะวิ่งรอดไหม
เสีย แตร ปู๊น ยาวๆๆ นักวิ่ง ขาแรง ที่อยู่ ข้างหน้า เริ่มพุ่งตัวออกไป
ผม ค่อยๆ ไหลตาม กลุ่มนักวิ่ง ไปเรื่อยๆ ซอยเท้าเน้นจังหวะช้าๆ
อากาศที่เย็น ทำให้การวิ่งดูง่ายขึ้น ปกติ ผมไม่ใช่คนวิ่งเก่งนะครับ แค่รักการวิ่ง ผม ยังเดินมากกว่าวิ่งเสียด้วยซ้ำ
วันนี้ ช่วงออกตัว วนรอบอ่าง ผมวิ่งเยาะๆ ไหล ตามกลุ่มนักวิ่งไปเพลินๆ จน ถึง สุดขอบอ่านเก็นน้ำ ลำตะคอง เขายายเที่ยง สูงกว่า ระดับ น้ำทะเล 600 เมตร วิ่งเยาะๆ เพลิน รู้ตัวอีกที ถึงทางลงเขา ลงยาวๆๆ เลยครับ เนินยาวๆๆ ด้วยจังหวะการลง ทำให้ผมไปได้เร็ว แต่ก็ต้องระวัง กลัวหัวเข่าจะพัง เอา พยายามเบรก ช้าลงบ้าง
ทางลงยาวไปจนถึง กฟภ ตอนนั้น ประมาณ กี่โลที่6 ถึง จุด เลี้ยวที่หนึ่ง ลงทาง ขึ้นๆ ลงๆ Rolling นิดๆ ยังสนุกครับ ยังพอไปได้เรื่อยๆ ผมมารู้ตัวอีก ที่ว่ ตอนนี้ ผมกำลังวิ่งตาม Pacer ที่ 2.15 ชม. ทั้งที่ วันนี้ เป้าหมายการวิ่ง ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งแรกของผม จะเป็น 2.45 ชม.
จุด ที่ 6 กิโล ที่โรงไฟฟ้า ท้องฟ้าเริ่มเปิด เริ่มเห็น ทิวทัศน์สองข้างทาง เป็นป่าเขา มี กังหันลม เป็นฉากหลังให้ถ่ายรูป ช่างภาพเริ่มเยอะขึ้น วิ่งไป จนถึง จุดกลับตัว ที่ประมาณกี่โลเมตรที่ 8 แล้วหนังชีวิต เริ่มจากตรงนี้แหละครับ
ขากลับเป็นทาง ขึ้นเนิน ผม วิ่งย้อนกลับมา ที่ โรงไฟฟ้า อีกครั้ง แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนเส้นหลัง สองข้างทางมีคุณตำรวจ คอยดูรถไว้ให้
ตอนลงมาลงยาวๆๆ ตอน ขึ้น ก็ ขึ้นยาวๆๆ ผม ซอยเท้า ขึ้นไม่ไหวแล้ว เดินยาวๆๆ เลย Pacer 2.30 แซงผมไปจนได้
เดินบ้างวิ่งบ้าง จนมาถึง ป้อมยาม ก่อนที่จะขึ้น อ่างเก็บน้ำ ก็ เลี้ยวขวา 1 ครั้ง แล้วเข้าไป ทางโล่งๆๆ ลงเนินยาวๆ ไปอีก 2กิโล แล้ววิ่ง ย้อนกลับขึ้นมา
ไม่จบ ยังไม่ได้ กลับขึ้นไปที่อ่างเก็บน้ำ เลียว ขวาตรงแยกนี้อีกครั้ง เข้าซอย ไปอีก 1 ซอย วิ่งลงเนินไป ให้สุดทาง แล้ว วิ่ง ย้อนกลับขึ้นเนิน อีก 1 รอบ
แล้ว กลับมาที่ป้อมยาม ทางขึ้นอ่างเก็บน้ำ
งานนี้เดินยาวๆๆๆ
พอถึงอ่างเก็บน้ำ ที่เป็นทางราบ เราต้องวิ่งวนรอบอ่างอีก 2 กิโล เพื่อเข้าเส้นชัย ไม่วิ่งแล้วตอนนี้ เดินยับๆ ไปเลย
อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อยู่บนที่ราบสูง มองเห็น ทุ่งกังหันลม มองเห็นทิวทัศน์ กว้างไกล สุดลูกหูลูกตา สวยงาม
เข้าเส้นขัย รับเสื้อ Finisher ด้วยเวลา 2.50 ชม กับเนิน Rolling มหาโหด แบบนี้ ได้แค่นี้ ก็ดีใจแล้ว สำหรับ มือใหม่หัดวิ่งอย่างผม
งาน Korat Loifaa ครั้งที่ 10 นี่จัดดีมาก น่าประทับใจ การดูแล ตลอดเส้นทาง มีคนฉีดสเปย์คลายกล้ามเนื้อ มีทั้งเดินตาม มีดักตามจุด จุดให้น้ำ มี น้ำเกลือแร่ เป็นขวดๆๆ ขวดละ 25 บาท ให้ดื่มกินอย่างไม่อั้นเลย
เสร็จงาน รับเหรียญ รับเสื้อ
กินข้าว ในงาน ก็ ขึ้นรถ กลับบ้านเลย
เป็น อันจบ ภาพความประทับใจจากงานวิ่ง งานแรก ปี 2021 ของผม กับงานวิ่ง ที่หยุด ไปนาน
Race Note นี้แค่บันทึก ความสุข การวิ่ง และการท่องเที่ยว
อย่าถามผมเลย ว่าทำไมผมถึงออกมาวิ่ง ถามตัวคุณเอง เถอะ ทำไมยังไม่ออกมาวิ่งอีก
โฆษณา