14 ธ.ค. 2021 เวลา 11:26 • ข่าว
ถุงยางอนามัย unisex เพศไหนก็ใช้ได้ ครั้งแรกในโลก
นรีแพทย์ชาวมาเลเซีย John Tang คิดค้นและผลิตถุงยางอนามัยที่ใช้ได้กับทั้งผู้หญิงและผู้ชายเป็นครั้งแรก วางจำหน่ายในเดือนธันวาคมนี้ ภายใต้ชื่อการค้า Wondaleaf Unisex Condom
reuters.com
ถุงยางนี้ทำมาจากโพลิเมอร์ Polyurethane ที่ผลิตขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเพื่อใช้ทดแทนยางธรรมชาติ แต่เกรดที่นำมาใช้ผลิตถุงยางเป็นเกรดทางการแพทย์ ปกติใช้สำหรับตกแต่งบาดแผล ซึ่งคุณสมบัติพิเศษของพลาสติกชนิดนี้คือ โปร่งใส บางเบา ยืดหยุ่น แต่แข็งแรงและกันน้ำ
Tang ให้สัมภาษณ์ว่า Wondaleaf ผ่านการทดสอบมานับครั้งไม่ถ้วน ทั้งการทดสอบด้านความแข็งแรงทนทานในห้องแล็บทั้งเรื่องแรงดันลม/แรงดันน้ำ และการทดสอบทางคลีนิคจากการใช้จริงของอาสาสมัคร
reuters.com
dezeen.com
ผลการทดสอบออกมาเป็นที่น่าพอใจ อีกทั้งถุงยางยังบางมาก ด้วยความหนาเพียง 0.03 มิลลิเมตรเท่านั้น Tang การันตีว่า “คุณแทบจะไม่รู้สึกว่ากำลังใส่มันอยู่ด้วยซ้ำ”
1
สิ่งพิเศษของถุงยางนี้คือมีด้านที่เป็นกาวยื่นออกมาตรงส่วนฐาน สำหรับแปะติดกับผิวหนัง จากการทดสอบคือสามารถยึดติดได้ดี ไม่ลื่นหลุดออกขณะกำลังทำกิจกรรม Tang บอกว่าการที่ถุงยางมีส่วนปกคลุมผิวหนังเพิ่มขึ้นมา จะช่วยป้องกันปัญหาเรื่องการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ได้ดียิ่งขึ้น
dezeen.com
สำหรับการใช้งาน ถ้าเป็นฝั่งผู้ชายจะเป็นการป้องกันอวัยวะด้านนอกเหมือนถุงยางปกติ ถ้าเป็นฝั่งผู้หญิงจะเป็นการป้องกันอวัยวะภายใน คือแปะส่วนกาวด้านฐานของถุงยางไว้ตรงผิวหนังด้านนอกให้คลุมบริเวณช่องคลอด ก็จะช่วยให้การสอดใส่ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามปลอดภัยมากขึ้น
1
Wondaleaf ถูกออกแบบมาในบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม หนึ่งกล่องประกอบไปด้วยถุงยางอนามัย 2 ชิ้น ขณะนี้มีวางจำหน่ายแบบออนไลน์ที่ประเทศมาเลเซียแล้วด้วยราคาประมาณ 14.99 ริงกิต (118.23 บาท)
ส่วนการวางจำหน่ายทั่วโลกนั้นจะตามมาทีหลัง เพราะต้องรอดำเนินการตามข้อควบคุมทางการค้าให้แล้วเสร็จ แต่คาดว่าจะสามารถจำหน่ายภายในเดือนธันวาคมนี้ได้เช่นกัน
Tang หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้จะช่วยสะท้อนถึงการลดความเหลื่อมล้ำทางเพศในสังคม ผู้หญิงก็สามารถป้องกันตัวเองได้ถ้าอีกฝ่ายไม่สนใจที่จะป้องกัน หรือแม้กระทั่งกิจกรรมที่เป็นหญิง-หญิง ก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้น
1
นอกจากนั้นถุงยางนี้ยังเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่แพ้ยางของถุงยางอนามัย ให้สามารถเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์นี้แทนได้
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา