25 ธ.ค. 2021 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หน้าจอเลียได้! สิ่งประดิษฐ์ใหม่จากญี่ปุ่น ลิ้มรสอาหารผ่านหน้าจอ
reuters.com
สิ่งประดิษฐ์นี้มีชื่อว่า ‘Taste the TV’ (TTTV) สร้างโดย Prof. Homei Miyashita และทีมวิจัยอีกประมาณ 30 คน จากมหาวิทยาลัย Meiji ภายใต้แนวคิดของการปรับตัวให้เข้ากับยุคโควิด เนื่องจากทำให้คนออกจากบ้านหรือเดินทางน้อยลง ติดต่อผ่านหน้าจอกันมากขึ้น ซึ่งเจ้าสิ่งนี้จะช่วยขยายขอบเขตของการใช้หน้าจอให้มากขึ้น ซึ่งก็คือดูไปด้วย เลียไปด้วย!
วิธีการทำงานของเครื่องนี้ คือ จะมีหัวสเปรย์อยู่ภายในเป็นรสชาติหลักทั้งหมด 10 รสชาติ ซึ่งแต่ละหัวก็จะสเปรย์ผสมกันด้วยสัดส่วนต่างๆตามการคำนวณของ AI เพื่อสร้างรสชาติใหม่ให้ตรงกับภาพอาหารที่เห็น
หลังจากนั้นเครื่องก็จะสั่งให้ฟิล์มม้วนออกมาเคลือบหน้าจอ ก่อนที่หัวสเปรย์จะพ่นรสชาติต่างๆลงไปเพื่อให้เราได้ลองชิม
reuters.com
Yuki Hou หนึ่งในนักศึกษาของทีมวิจัยได้สาธิตการใช้ โดยบอกหน้าจอว่าอยากกินชอคโกแลตที่มีรสหวาน หลังจากนั้นเครื่องก็ตอบรับโดยการส่งเสียงทวนคำสั่งของเธอ ก่อนที่จะพ่นรสชาติลงบนฟิล์ม เมื่อชิมแล้ว Yuki บอกว่ามีรสชาติหวานเหมือนนมชอคโกแลต
reuters.com
Prof. Miyashita บอกว่าเป้าหมายของการใช้สิ่งประดิษฐ์นี้ คืออยากให้ผู้คนได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ เช่น รู้สึกเหมือนนั่งกินอาหารในร้านที่อยู่อีกซีกโลก ถึงแม้ตัวเราจะอยู่ที่บ้านก็ตาม
1
ยิ่งกว่านั้น เขาอยากสร้างแพลตฟอร์มที่รวบรวมรสชาติอาหารจากทั่วโลกไว้ ซึ่งไม่ว่าใครก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดรสชาตินั้นๆแล้วลองลิ้มรสได้ คล้ายกับแพลตฟอร์มด้านดนตรีที่รวบรวมเพลงให้ผู้ใช้งานมาดาวน์โหลดฟัง
นอกจากหน้าจอนี้ Prof. Miyashita ยังคิดค้นสิ่งประดิษฐ์อื่นที่เกี่ยวข้องกับรสชาติ เช่น ส้อมที่ช่วยให้อาหารอร่อยขึ้น
สำหรับหน้าจอเลียได้ ถ้าใครสนใจ คาดว่าราคาจะอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาท
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา