3 เม.ย. 2022 เวลา 12:37 • ข่าว
กรมอุตุฯชี้แจงสาเหตุความแปรปรวนของสภาพอากาศประเทศไทยไม่ได้มาจาก Polar Vortex
3
  • ความแปรปรวนสภาพอากาศนี้จะเกิดกับประเทศไทยตอนบน-กลาง ช่วงวันที่ 1-3 เมษายน 2565
  • เป็นผลมาจาก ความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็น กำลังแรงจากประเทศจีนแผ่มาปกคลุม
  • ซึ่งโดยปกติมวลอากาศเย็นเหล่านี้จะมีกำลังแรงในช่วงฤดูหนาว และอ่อนกำลังลงช่วงฤดูร้อน เมื่อเกิดความแตกต่างของความกดอากาศขึ้น ความกดอากาศสูงเหล่านี้จึงถอยร่นกลับไปปกคลุมที่ประเทศจีน
  • แต่ก็มีบางโอกาสที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยช่วงฤดูร้อนได้อีกหากมีกำลังแรงมากพอ แต่จะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นเพียง 2-3 วันเท่านั้น
  • เหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นแล้วในอดีต เช่น เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2559 ที่มีอากาศหนาวเย็นในช่วงฤดูร้อน
  • หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ติตามข้อมูลได้ที่ http://www.tmd.go.th หรือ โทร 0-2399-4012-14 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
16
ภาพจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา
กรีนเคยเขียนบทความเรื่องเกี่ยวกับการแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศโลกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโลกร้อนและปรากฎการณ์ Polar vortex ไว้ใน Blockdit แล้ว ถ้าใครสนใจสามารถไปอ่านกันได้
ซึ่งปรากฎการณ์ Polar vortex ขณะนี้ อากาศเย็นจากขั้วโลกเหนือจะแผ่ลงมาได้ไม่ไกลมาก ส่วนมากจะพบเจอในแถบประเทศตอนบนที่อยู่ถัดมาจากขั้วโลกเหนือ เช่น แคนาดา, อเมริกา, รัสเซีย และบางประเทศในยุโรป
อีกสาเหตุคือ ลมวน Polar vortex จากขั้วโลกเหนือนั้นพัดจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก ซึ่งมีโอกาสยากที่จะพัดมาถึงประเทศไทยเพราะมีเทือกเขาหิมาลัยทอดขวางอยู่ และยังอาจถูกกั้นขวางจากกระแสลมกรดกึ่งโซนร้อน (Subtropical jet) อีกด้วย
4
กรีนเคยเจอปรากฎการณ์ Polar vortex เหมือนกันตอนที่อยู่อเมริกา จำได้ว่าหนีหนาวไปอยู่ไมอามี่ แต่ไมอามี่ก็ยังอากาศเย็นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนและปีนั้น Florida ตอนบนก็มีหิมะตกในรอบหลายสิบปี ทำให้เป็นฤดูหนาวที่อากาศเย็นกว่าปกติ ซึ่งปรากฎการณ์นี้ในอเมริกายังเคยเลวร้ายขนาดทำให้ชิคาโกอยู่ในสภาพถูกแช่งแข็งอย่างที่ใกล้เคียงกับภาพเหตุการณ์ในหนัง the day after tomorrow มาแล้ว
9
Chicago 2014 [cbsnews.com]

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา