19 พ.ค. 2022 เวลา 14:45 • สุขภาพ
สหรัฐพบคนไข้โรคฝีดาษลิงเป็นรายแรก หลังจากที่ก่อนหน้านี้พบในอังกฤษและยุโรปรวมแล้วมากกว่า 20 คน
ช่วงที่ผ่านมาเกิดการระบาดของโรคฝีดาษลิง (monkeypox) ในแถบประเทศยุโรป โดยพบผู้ต้องสงสัยประมาณ 36 คน ซึ่งมีการคอนเฟิร์มแล้ว 5 คนในประเทศโปรตุเกส, 7 คนในประเทศสเปน และ 9 คนในประเทศอังกฤษ
1
npr.org
ซึ่งถือเป็นการระบาดที่ผิดปกติและเกิดขึ้นได้ยาก เพราะโรคฝีดาษลิงเป็นโรคที่ติดจากสัตว์สู่คนเป็นหลัก อาจจะเกิดจากการโดนกัด ข่วน หรือสัมผัสของเหลวจากร่างกายสัตว์ ส่วนมากจะมีรายงานการติดเชื้อจากสัตว์ในประเทศแถบแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก แล้วค่อยแพร่ไปยังประเทศอื่น
แต่ก็สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้บ้าง ผ่านทางละอองน้ำลายจากการไอ-จาม หรือ สัมผัสหนองจากผู้ป่วย แต่เกิดขึ้นได้น้อยมาก เพราะโรคฝีดาษลิงแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้ไม่ดี มีการแพร่กระจายต่ำ กว่าที่จะแพร่จากผู้ป่วยไปยังคนอื่นได้ ส่วนมากจะรักษาหายก่อน
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีหลักฐานใหม่ว่าโรคฝีดาษลิงสามารถแพร่ผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์ได้ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะพบผู้ป่วยหลายคนที่สืบประวัติแล้วคาดว่าน่าจะได้รับเชื้อผ่านทางกิจกรรมทางเพศ
คนไข้รายแรกที่พบในอเมริกาอาศัยอยู่ที่รัฐ Massachusetts ไม่มีประวัติการเดินทางไปยังประเทศเสี่ยง แต่ว่าเพิ่งกลับมาจากประเทศแคนาดา ทำให้ขณะนี้ทางแคนาดากำลังสอบสวนผู้มีความเสี่ยงเพิ่มอีก 13 คน
2
ส่วนประเทศอังกฤษ พบว่าคนไข้ 7 ใน 9 คน ไม่มีประวัติการเดินทางไปยังแอฟริกาช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดข้อสันนิษฐานว่าผู้ป่วยอาจได้รับเชื้อภายในประเทศ โดยที่ทุกคนไม่มีความเกี่ยวข้องกัน และไม่ได้ใกล้ชิดหนึ่งในผู้ป่วยที่เพิ่งกลับมาจากประเทศไนจีเรียอีกด้วย
U.K. Health Security Agency (UKHSA) ระบุว่าการระบาดครั้งนี้อาจเกิดจากเชื้อไวรัสที่แพร่กระจายอยู่ภายในประเทศแต่ไม่เคยตรวจพบมาก่อน หรือ อาจจะเกิดการระบาดแบบลับๆจากผู้ป่วยที่เดินทางไปประเทศเสี่ยงหลายคน ซึ่งขณะนี้กำลังสืบหาสาเหตุว่าการระบาดเริ่มต้นจากที่ไหนและเกิดการแพร่เชื้อได้อย่างไร
1
[ เกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิง ]
▪️โรคฝีดาษลิง (monkeypox) และ โรคฝีดาษ หรือ ไข้ทรพิษ (smallpox) เป็นคนละโรคกัน ซึ่งโรคฝีดาษนั้นองค์กรอนามัยโลกประกาศว่าเป็นโรคที่ถูกกำจัดไปอย่างถาวรจากโลกนี้แล้วตั้งแต่ปี 1980 เนื่องจากวัคซีนมีประสิทธิภาพดี แต่โรคฝีดาษลิงยังพบการระบาดอยู่บ้าง
1
▪️ความจริงแล้วโรคฝีดาษลิงและโรคฝีดาษเกิดการระบาดร่วมกันมาก่อน โดยที่มีอาการคล้ายกันจนไม่สามารถแยกออกได้ทางคลีนิก แต่หลังจากที่โรคฝีดาษหายไปแล้ว ยังพบการระบาดที่มีอาการคล้ายกันในประเทศแถบแอฟริกากลาง แต่อัตราการแพร่จากคนสู่คนต่ำกว่าโรคฝีดาษมาก นั่นคือโรคฝีดาษลิง
▪️โรคฝีดาษลิง ไม่ได้เกิดการแพร่เชื้อจากลิง แต่ส่วนมากพบเชื้อในกระรอก หนู และสัตว์ฟันแทะอื่นๆ ซึ่งน่าจะเรียก rodentpox มากกว่า monkeypox แต่ที่เรียกว่า ฝีดาษลิง เพราะมีเอกสารรายงานว่าพบการระบาดครั้งแรกในประชากรลิง เมื่อปี 1958
1
▪️อาการของโรคฝีดาษลิงนอกจากจะมีตุ่มหนองตามตัวที่สังเกตเห็นได้ชัด ยังมีอาการไข้และปวดเมื่อยร่างกาย ส่วนมากไม่ร้ายแรงถึงชีวิต สามารถรักษาให้หายได้ภายใน 2-4 อาทิตย์ สายพันธุ์ร้ายแรง ผู้ป่วยมีโอกาสเสียชีวิตประมาณ 10% แต่สายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศอังกฤษขณะนี้ไม่ร้ายแรง
1
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา