14 ธ.ค. 2021 เวลา 10:13 • ท่องเที่ยว
สิ่งศักสิทธิ์ที่แอบซ่อนอยู่ในอยุธยา
เวลาไปเที่ยวอยุธยา คนจะไปวัดที่มีชื่อเสียงเป็นที่่รู้จักกันอยู่แล้ว แต่มีสถานที่ในตัวเมือง อยูธยาที่เป็นสถานที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์ที่หลายคนไม่รู้ ผมจะพาไปรู้จักบางสถานที่ที่น่าสนใจสำหรับสายท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนะครับ
บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดตูม
เป็นบ่อน้ำที่ใช้ทำพิธีในการทำพิธีแช่ศาสตราวุธ และเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ใช้ในพิธีลงเครื่องพิชัยสงครามต่างๆตั้งแต่ครั้งสมัยอยุธยา ใครไปเยี่ยมเยียนในฤดูแล้งอย่าลืมลงไปในบ่อน้ำเป็นมงคล แต่ฤดูที่มีน้ำขัง อย่าลงไปนะ และวัดตูมยังมี หลวงพ่อทองสุกในวิหาร ที่บริเวณพระเศียรจะมีน้ำกลั่นตัวขังอยู่ในพระเศียร น้ำจะนำไปใช้ในพิธีกรรมสำคัญต่างๆ คนยังรู้จักวัดตูมน้อยมาก น่าสนใจไปเที่ยวกัน
พระอุบาลีมหาเถระแห่งวัดธรรมาราม
ในสมัยที่ศรีลังกาขาดพระอุปัชชาย์ ที่จะทำพิธีบวชให้กุลบุตรเป็นสงฆ์ ศรีลังกาจึงส่งทูตมาขอขอให้ทางอยุธยาส่งภิกษุมหาเถระเพื่อไปทำการบวชให้กับชาวศรีลังกาทางพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศได้ส่งพระอุบาลีไปยังศรีลังกาเพื่อดำเนินการดังกล่าวและกำเนิดนิกายเถรวาทสยามวงศ์จนถึงปัจจุบันนี้ พระอุบาลีจึงเป็นคนสำคัญในทางพุทธศาสนาของทั้งไทยและศรีลังกา ที่วัดธรรมารามจึงเป็นวัดสำคัญที่มีเรื่งราวของพระอุบาลี และมีบริเวณวัดที่ดูสงบสวยงามทั้งศาลาการเปรียญ หอไตร วิหาร และพิพิธภัณฑ์ประวัติพระอุบาลีเถระ
ศาลแม่นางปลื้ม วัดแม่นางปลื้ม
วัดแม่นางปลื้มเป็นวัดขนาดเล็กที่มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเช่นวิหารหลวงพ่อขาว เจดีย์ช้างล้อม ที่หลังเจดีย์จะมีศาลแม่นางปลื้ม ว่ากันว่าเป็นหญิงสูงวัยชาวบ้านที่สมเด็จพระนเรศวรรับมา ดูแลในวังเนื่องจากถูกชะตาในความมีเมตตาต่อผู้อื่นแม้ไม่รู้จักกันมาก่อนแต่ก็เอื้ออาทรให้อาหารการกินให้คนแปลกหน้า ซึ่งพระนเรศวรปลอมเป็นชาวบ้านไปขออาหารกินแม้จะเป็นเพียงคนชราอยู่ตามลำพัง ก็เต็มใจหุงหาอาหารให้ จึงเป็นตำนานแม่นางปลื้มแห่งวัดแม่นางปลื้มที่คนไปวัดนี้มักไปบนบานสานกล่าว เมื่อสมหวังนำชุดไทยไปแก้บนจำนวนมาก
โฆษณา