26 ธ.ค. 2021 เวลา 02:41 • ไลฟ์สไตล์
อะไรคือสาเหตุที่แท้จริงของการขาดแคลนชิป?
มุกในการขาดแคลนชิปส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ไปทั่วโลกมาเป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้ว และมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในอุตสาหกรรมนี้
ล่าสุด CEO ของ SMIC เปิดเผยเหตุผลที่แท้จริงที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน...
เมื่อไม่กี่วันก่อน Zhao Haijun ซีอีโอร่วมของ SMIC กล่าวว่าการขาดแคลนในครั้งนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนแต่อย่างใด สาเหตุหลักมาจากความต้องการเบิกเงินเกินบัญชีและความขาดแคลนในการก่อสร้างกำลังการผลิต
เมื่อเร็ว ๆ นี้ Zhao Haijun กล่าวที่งาน Sequoia Digital Technology Global Leaders Summit ว่าการขาดชิปคอร์ในโลกนี้เป็น....ความจริง
1
หลายคนบอกว่าไม่มีปัญหาการขาดแคลนอาจดูเหมือนว่าเพียงพอจากมุมมองของสายการผลิต แต่ปลายทางที่ได้รับกลับไม่ได้รับมามาก และมีการขาดทุนอยู่ตรงกลาง
กล่าวได้ว่าการขาดแคลนคอร์ทั่วโลกในครั้งนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน
1
วงจรรวมของโลกสามารถมียอดขายได้มากกว่า 600,000 ล้านเหรียญ ในปีนี้จีนใช้ไปมากกว่า 40% แต่ที่จีนผลิตยังคงเปอร์เซ็นต์อยู่ในหลักเดียว
เพราะในระดับการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ของจีนยังมีหนี้อยู่
1
แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อโลก สาเหตุหลักคือ อุปสงค์ทั้งหมดของโลกมีปัญหาเมื่อเทียบกับห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดและเมื่อสิ้นสุดการขนส่ง
ตามที่ผมเข้าใจ มีสองเหตุผลหลักสำหรับการขาดแคลน คือความต้องการเบิกเกินบัญชี
1
ถ้าคุณได้อัปเกรดผลิตภัณฑ์ของคุณในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคนี้ การอัพเกรดนี้อาจเสร็จสิ้นภายใน 5 ปีหรือ 10 ปี แต่ตอนนี้คุณได้ดำเนินการเสร็จสิ้นพร้อมๆ กัน ซึ่งกระตุ้นความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า ,โทรศัพท์มือถือ 5G, บ้านอัจฉริยะ ,ห้องเรียนและสำนักงาน อุปกรณ์.
อีกเหตุผลหนึ่งคือหนี้...ในแง่ของการก่อสร้างกำลังการผลิต ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับความต้องการระบบปลายทางที่สมบูรณ์ห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดของกำลังการผลิตที่ทุกคนสร้างขึ้นนั้นเข้มงวดมากและไม่มีกำหนดเวลา
ปีที่แล้วสหรัฐอเมริกาได้หยุดพักผ่อนหลายเดือน และยุโรปก็ด้วย
1
และ 80% ของวงจรรวมของโลกก็มาจากโรงงานจีนก็จริง แต่ IDM เหล่านี้และอุตสาหกรรมโรงหล่อและผลิตของจีนมีสัดส่วนเพียง 20% เท่านั้น
ด้วยการระบาด 80% ของพวกเขาต้องหยุดเลิกงานประมาณครึ่งหนึ่ง การไปทำงานครึ่งนึง ไม่ไปทำงานอีกครึ่งนึง และมีปัญหาการขาดแคลนวงจรรวม IDM เป็นเวลาสี่หรือห้าเดือนหลังจากหนึ่งปี ทำให้กำลังการผลิตรวมปีนี้ไม่เพิ่มขึ้น และเป็นงานยังไม่ได้รับการกู้คืน 100% เท่านั้นยังไม่ใช่การขาดแคลนแต่อย่างใด...
1
โฆษณา