15 ธ.ค. 2021 เวลา 03:03 • การศึกษา
ท่องสูตรคูณ สมองกลของคนทุกชนชั้น
1
ไม่ทราบว่า ทุกท่านยังจำสูตรคูณได้ไหม แต่ตัวผมรู้สึกว่ายังจำได้อยู่นะ
1
เชื่อว่าคนรุ่นผมน่าจะทุกคนที่เข้าเรียนประถมไม่ว่าในเมืองหรือชนบท ต่างก็ต้องท่องสูตรคูณกันให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นตายร้ายดียังไงครูก็ต้องเขี่ยวเข็ญให้จนได้
สูตรคูณต้องนำไปใช้ในการคูณการหารในวิชาคณิตศาสตร์ ถ้าจำได้ก็สามารถทำโจทย์ได้ง่ายและไวขึ้นมาก
วิธีการท่องสูตรคูณของเราคือให้ท่องพร้อมกันทั้งห้องจากแม่ 2 ไปเรื่องๆจนถึงแม่ 12 พี่ชายผมบอกว่าสมัยก่อนหน้านี้ เขาให้ท่องถึงแม่ 15 โห ยากขึ้นไปอีก
1
การท่องก็เริ่ม สอง หนึ่ง สอง สอง สองสี่ สองสาม หก แม่สองเสียงคนในห้อง จะแย่งกันตะโกนเพราะจำง่าย พอถึงแม่สาม แม่สี่ เริ่มเสียงอ่อย พอถึงแม่ห้า ทีนี้ง่ายเริ่มตะโกนแข่งกัน พอ แม่หก ถึงแม่เก้า เจอของจริง เสียงเริ่มอ่อยอีกแล้ว มีแต่พวกเก่งๆท่องได้เสียงดัง ไอ้พวกสมองไม่ดี ความจำเสื่อมบางทีแค่ทำปากพะงาบๆ ไม่มีเสียงออกมา พอถึงแม่สิบ แม่สิบเอ็ด โอ้โหง่ายละ ทีนี้ถึงคราวไอ้พวกที่พะงาบๆ ตะโกนบ้างเสียงเพิ่มมาอีกเท่านึง พอแม่ สิบสอง เริ่มเงียบอีก
7
กว่าจะท่องจนคล่องก็เป็นปี เมื่อจำได้แล้วมันก็จะอยู่ในสมองสามารถนำมาใช้ได้อยู่ตลอด
1
เวลาท่องสูตรคูณที่เหหมาะที่สุดคือหลังเลิกเรียนแต่ละวัน แต่ละชั้นเรียนก็จะเริ่มท่องกัน ความสนุกของการท่องสูตรคูณตอนนี้คือการแข่งกันเสียงดังระหว่างชั้น ว่าใครจะแน่กว่ากัน พวกปอสี่ ปอห้า ปอหก ต่างก็ตะเบ็งเสียงแข่งกัน เร่งสปิดให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะได้เป็นแชมป์สูตรคูณประจำวันเป็นที่น่าภาคภูมิใจ
3
เมื่อท่องได้แล้ว สูตรคูณก็เอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้แบบไม่รู้ตัว การไป ซื้อของ แม่ค้าในตลาด จะได้ใช้อย่างเป็นเสมือนสมองกล ที่ทุกคนใช้ได้อย่างเท่าเทียมกันและไม่มีใคร ปล้น จี้ เอาไปได้
ตอนนี้ไม่รู้ว่าการท่องสูตรคูณในโรงเรียนเป็นยังไง ยังมีอยู่ไหม แต่การที่มีอุปกรณ์ทันสมัยที่มาช่วยในการคำนวณมากขึ้นเรื่อยๆ สมองที่จะใชคำนวณคงจะต้องใช้น้อยลงเป็นธรรมดา การท่องสูตรคูณอาจจะมีความสำคัญน้อยลงบางคนอาจจะคิดว่าเป็นการท่องจำไปด้วยซ้ำ
1
ทุกท่านคิดว่ายังไงครับ
โฆษณา