16 ธ.ค. 2021 เวลา 01:10 • ข่าวรอบโลก
หากถามว่าการจะเป็นประเทศเศรษฐกิจดี ร่ำรวย มี GDP ต่อหัวสูง ต้องมีปัจจัยอะไรบ้าง เชื่อว่าคำตอบที่จะได้คือ การศึกษาดี, มีนวัตกรรม, การเมืองมีเสถียรภาพ ผู้นำมัวิสัยทัศน์ แต่เชื่อมั้ยครับว่า ที่ตั้งของประเทศก็มีผลต่อความร่ำรวยของประเทศด้วย...
Cover
โดยเริ่มจากการที่ผมสงสัยว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วมักจะอยู่ใกล้ๆกัน จึงเริ่มหาข้อมูลและก็ได้สังเกตุเห็นอีกว่า ประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่จะอยู่บนซีกโลกเหนือทั้งนั้นเลย ผมจึงลองเอาข้อมูล GDP ต่อหัวมาเทียบกับระยะห่างจากเส้นศูนย์สูตร ผลที่ได้ก็คือ
รูปที่ 1 GDPต่อหัวและระยะห่างจากเส้นศูนย์สูตร Overall Trend
เมื่อพล็อตกราฟออกมา และเมื่อใช้ Fitting Function วาด Trend Line จะเห็นได้ว่า ยิ่งประเทศอยู่ห่างจากเส้นศูนย์สูตรมากเท่าไหร่ GDP ต่อหัวยิ่งสูงมากเท่านั้น..
  • ประเทศที่ห่างจากเส้นศูนย์สูตรประมาณ 1,000 nmi(ไมล์ทะเล) GDP ต่อหัวเฉลี่ย อยู่ที่ 4,584 usd
  • ประเทศที่ห่างจากเส้นศูนย์สูตรประมาณ 2,000 nmi(ไมล์ทะเล) GDP ต่อหัวเฉลี่ย อยู่ที่ 12,273 usd
  • ประเทศที่ห่างจากเส้นศูนย์สูตรประมาณ 3,000 nmi(ไมล์ทะเล) GDP ต่อหัวเฉลี่ย อยู่ที่ 20,892 usd
  • ประเทศที่ห่างจากเส้นศูนย์สูตรประมาณ 4,000 nmi(ไมล์ทะเล) GDP ต่อหัวเฉลี่ย อยู่ที่ 40,870 usd
เรียกว่า ถ้าประเทศไหนอยู่ห่างจากเส้นศูนย์สูตรประมาณ 3,000 - 4,000 ไมล์ทะเล แต่ GDP ต่อหัว อยู่ที่ $20,000 ถือว่ารวยน้อยกว่าที่ควรจะเป็น แต่ถ้าอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรแล้ว GDP ต่อหัว $20,000 ถือว่ารวยจัดๆเลย (ไทยอยู่ห่างจากเส้นศูนย์สูตร 825 ไมล์ GDP ต่อหัว $7,600 ถ้าดันให้ถึง $20,000 ดีใจแทบร้องไห้)
จากรูปที่ 1 ดูด้วยตามันก็จะวาด Trendline เล่นๆได้อีกสองเส้นตามรูปที่ 2 คือ trend2 ที่ represent กลุ่มประเทศที่รวยกลางๆ และ trend3 ที่ represent กลุ่มประเทศรวยจัดๆ สรุปได้ง่ายๆว่าความรวยนั้น แปรผันตามระยะห่างจากเส้นศูนย์สูตรเลยทีเดียว
รูปที่ 2 เพิ่ม Trendline
จาก trend line ที่วาดเพิ่มมาในรูปที่ 2 เรียกได้ว่า ประเทศที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรในช่วง 1,000 nmi ต่อให้รวยยังไง มันก็สุดแค่ประมาณ $30,000 ต่อหัว (ว่ากันตามสถิตินะครับ เส้นศูนย์สูตรเหมือนเป็นเส้นต้องสาปยังไงอย่างงั้น)
สุดท้ายนะครับ สรุปข้อมูลที่ทำมาข้างต้นออกมาเป็น Infographic เอามาวาดลงแผนที่ ให้ดูง่ายและเห็นชัดกว่าเดิม
Infographic
สาเหตุที่ข้อมูลออกมาแบบนี้... ผมเคยฟังมาว่าประเทศที่เป็นเมืองหนาว จะมีช่วงกลางวันสั้น จึงต้องวางแผนการทำงานเป็นอย่างดี มีแผนงาน มีแผนจัดการความเสี่ยง และแผนอื่นๆอีกมากมาย บวกกับต้องตรงเวลา เพราะกลางวันสั้นเลยทำให้เวลาทำงานน้อย ถ้ามัวสายจะไม่ได้ทำการทำงานเอา เลยทำให้โดยส่วนใหญ่งานออกมามีคุณภาพดี
วิธีแก้ปัญหาทำเลที่ตั้งต้องสาปแบบนี้คือย้ายประเทศ..
ยกมันไปทั้งแผ่นเลย (หยอกๆ)
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะครับ 🙏
ใครมีไอเดีย เกี่ยวกับเรื่องนี้คอมเม้นแชร์กันนะครับ
โฆษณา