20 ธ.ค. 2021 เวลา 01:00 • การศึกษา
ชวนปรับ Mindset ให้แข็งแกร่ง พร้อมรับความท้าทายที่คาดไม่ถึง ในปีหน้า
3
คนวัยทำงานที่ผ่านช่วงไม่กี่ปีมานี้ คงจะรู้แล้วว่าโลกของเรามีความผันผวนและการเปลี่ยนแปลงที่มากขนาดไหน ตั้งแต่วิกฤติโรคระบาด ไปจนถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ คริปโทฯ บล็อกเชน รวมถึงการเกิดขึ้นของโลกเสมือนอย่างเมตาเวิร์ส
2
อีกทั้ง McKinsey ก็ได้ระบุว่า คนกว่า 14% จากคนทำงานทั่วโลก หรือประมาณ 375 ล้านคน จะต้องเปลี่ยนอาชีพหรือเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ จากการที่มี AI หุ่นยนต์ หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามา หากไม่ปรับตัว ค่าจ้างที่ได้รับจากงานเก่าก็จะลดลง และมีความเสี่ยงที่จะตกงานกันมากขึ้น
เมื่อเราคาดเดาได้ยากว่าพรุ่งนี้หรือปีหน้า เราและโลกนี้จะเป็นอย่างไร
จะมีสิ่งใหม่ ทักษะใหม่ ที่เราไม่คาดฝันเกิดขึ้นอีกหรือไม่
ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องทบทวนตัวเองว่า เรามีเครื่องมือที่พร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงแล้วหรือยัง ?
และนี่คือ 4 กระบวนคิดสำคัญ ที่จะช่วยให้เราพร้อมรับความท้าทาย ที่คาดไม่ถึงก่อนปีหน้า
อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญไม่ว่าจะผ่านปีใหม่ไปอีกกี่ปี..
1. กระบวนการคิดแบบเติบโต (Growth Mindset)
3
กระบวนการคิดแบบเติบโต คือคนที่มีความคิดว่าทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ แล้วจะพยายามหาวิธีการเพื่อทำให้ตัวเองได้ผลลัพธ์ที่เปลี่ยนไปจากเดิม หรือกล้าท้าชนกับอุปสรรคที่เข้ามา
1
ซึ่งการมีกระบวนการคิดแบบเติบโต จะทำให้เรามีพลังกายและพลังใจในการทำงาน มีความคิดริเริ่มทำสิ่งใหม่ และพยายามที่จะหาวิธีบรรลุเป้าหมายให้สำเร็จ การคิดด้วยวิธีคิดเช่นนี้ทำให้เราก้าวไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา และมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขึ้น
1
วิธีดูง่าย ๆ ว่า เรามีกระบวนการคิดแบบเติบโตแล้วหรือยัง ให้ลองสังเกตตัวเองว่า
ในปีนี้เวลาได้รับมอบหมายงาน หรือมีความท้าทายใหม่เข้ามา เรา “รีบปฏิเสธ” หรือพูดคำว่า “เป็นไปไม่ได้” บ่อยแค่ไหน..
1
เพราะคนที่มีกระบวนการคิดแบบเติบโต จะลองทำดูก่อน มากกว่าปฏิเสธโอกาสความเป็นไปได้นั้นทันที
3
2. กระบวนคิดที่มองออกไปจากกล่องที่ครอบตัวเราเองอยู่ (Outward Mindset)
5
กระบวนคิดที่มองออกไปจากกล่องที่ครอบตัวเรา พูดง่าย ๆ ก็คือ การมองออกไปให้มากกว่าในกรอบคิดของตัวเอง ไม่ใช่แค่รู้เป้าหมายและความต้องการของตัวเราเอง แต่เป็นการมองออกไป เพื่อเข้าใจเป้าหมายและความต้องการของผู้อื่นด้วย
2
วิธีดูง่าย ๆ ว่า เรามีกระบวนการคิดแบบ Outward Mindset หรือยัง ให้ลองสังเกตว่าตัวเรารู้เป้าหมายการทำงานของเพื่อนร่วมทีมหรือยัง ? เรายินดีที่จะรับฟังความคิดเห็น หรือแบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนในทีมหรือไม่ ?
2
หากเราเข้าใจเป้าหมายของคนในทีมและองค์กร มองความสำเร็จของ “พวกเรา” ไม่น้อยไปกว่า “ตัวเรา” นั่นก็แปลว่า เราเป็นคนที่มี Outward Mindset และเราจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การทำงานร่วมกันเป็นเรื่องง่ายขึ้น และเมื่อองค์กรเติบโต เราก็จะเติบโตตามไปด้วยนั่นเอง
1
3. กระบวนคิดในการสร้างความยืดหยุ่น และการปรับตัวอย่างรวดเร็ว (Agile Mindset)
คำว่า Agile อธิบายง่าย ๆ ก็คือ แนวคิด และวิธีปฏิบัติ ที่จะทำให้การทำงานเกิดความคล่องแคล่วรวดเร็ว
วิธีดูว่าเราและทีมงานใช้แนวคิดแบบ Agile แล้วหรือยัง ให้ดูว่าแต่ละโปรเจกต์เราต้องรอคำสั่งจากคนคนเดียวตลอดหรือไม่, เรามีขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็นมากหรือน้อย ?, เราใช้เวลานานแค่ไหนกว่าผลลัพธ์จะออกมา
หากเราวางเป้าหมายทีละเล็ก ๆ กระจายอำนาจการตัดสินใจในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง มากกว่ายึดอยู่กับแผนอย่างเดียว ก็จะทำให้วิธีการทำงานนั้นกระชับ และลดความซับซ้อนลงได้ ซึ่งการทำงานแบบนี้เรียกว่า Agile
1
อีกทั้ง Agile เป็นวิธีที่จะช่วยให้เจอความผิดพลาดได้ไว แก้ไขได้ทัน และผลลัพธ์ นวัตกรรม ไอเดียของเรา ก็จะกลายเป็นรูปเป็นร่างได้ไวขึ้น
4. กระบวนคิดที่พร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ (Learning Mindset)
การที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คนที่จะปรับตัวได้ทันคือ คนที่ไม่ยึดติดแต่ชุดความรู้เก่า ๆ เดิม ๆ กระหายการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา หรือคนที่มี Learning Mindset
เพราะการไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ คอยอัปเดตสิ่งต่าง ๆ จะช่วยให้เราเข้าใจปัญหาหรือสิ่งใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และความรู้เหล่านี้ ก็จะนำไปสู่การปฏิบัติจริง
2
หากเรามี Learning Mindset ตัวเราและองค์กรก็มีโอกาสในการก้าวไปข้างหน้าได้เร็วกว่าคนอื่น
ดังนั้นวิธีสำรวจตัวเองว่าเราเป็นคนมี Learning Mindset หรือไม่
ก็ให้ลองสังเกตดูว่าในเดือนหรือในปีที่ผ่านมา เราได้รู้เรื่องอะไรใหม่ ๆ บ้าง ?, สิ่งที่เราเรียนรู้เป็นประโยชน์ต่อเราและองค์กรหรือไม่ ?, เราได้เรียนรู้ทักษะอะไรใหม่ ๆ จากเดิมบ้างหรือไม่ ?
3
หากเราตอบตัวเองได้ว่าเราได้อัปเดตเรื่องราวและทักษะใหม่ ๆ ก็แปลว่า เราเป็นคนที่มี Learning Mindset นั่นเอง
สำหรับปี 2022 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ก็ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่เราจะได้เริ่มตั้งเป้าหมายให้ตัวเองทำสิ่งใหม่ ๆ และวางแผนพัฒนาตัวเองให้เก่งและแข็งแกร่งขึ้นไปอีกขั้น
2
SEAC จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้ทุกคนได้มีกระบวนคิดที่แข็งแกร่ง พร้อมรับความท้าทายใหม่สำหรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง
อีกทั้งยังมีเครื่องมืออีกมากมายที่ช่วยพัฒนาทั้ง 4 Mindset เพื่อให้ทุกคน พร้อมที่จะเปิดใจรับวิธีการในการทำงานใหม่ ๆ และพร้อมที่จะสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้องค์กร
สามารถลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://bit.ly/3unh7io
#SEAC #lifelonglearning #YourNextU #essentialskills #upskill #reskill #ทักษะแห่งอนาคต #transformation #mindset #nownormal #HR
1
#SEAC THE RIGHT MINDSETS, SKILLSETS, AND TOOLSETS FOR YOUR TRANSFORMATION.
โฆษณา