16 ธ.ค. 2021 เวลา 12:13
ลายก้นหอยตรงกลางเครื่องยนต์เขามีไว้เพื่ออะไรกันนะ??
ถ้าท่านเป็นนักเดินทางและช่างสังเกตสักหน่อยท่านจะเห็นส่วนตรงกลางเครื่องยนต์ไอพ่นเจ็ทที่เป็นลักษณะโดมแหลมหรือกรวยแหลม ที่เรามักเรียกว่าสปินเนอร์ (Spinner)
ความน่าสนใจมันอยู่ที่หลายสายการบินได้ paint สีที่เป็นลวดลายคล้ายก้นหอยบ้าง คล้ายพายุหมุนไต้ฝุ่น,ทอร์นาโดบ้าง (เท่าที่เคยเห็นสายการบินฟิลิปปินส์แอร์ไลน์เป็นสายการบินที่ทำเป็นรูปไต้ฝุ่นพายุหมุนครับ) บางสายการบินทำเป็นรูปคล้ายเครื่องหมายคอมม่าบ้าง ..ลวดลายต่างๆเหล่านี้มีไว้ทำอะไรกันนะ
1.
แน่นอนมันไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามหรือให้ทำพวกเราลายตาเล่น จุดประสงค์หนึ่งของมันคือเพื่อความปลอดภัยครับ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่ทำงานอยู่ใกล้เครื่องยนต์พวกเขาจะได้รู้ไงครับว่าตอนนี้เครื่องยนต์กำลังหมุนติ้วๆอยู่ 😄
2
เพราะถ้าท่านเดินไปในบริเวณด้านหน้าของเครื่องยนต์ แรงดูดมหาศาลจะดูดเอาวัตถุทุกชนิดไม่เว้นแต่มนุษย์เข้าไปในเครื่องยนต์อย่างง่ายดาย จินตนาการดูสิครับว่าถ้าเป็นร่างของมนุษย์มันจะน่ากลัวเพียงใด
เครื่องยนต์ของโบอิ้ง 737 ที่รอบเดินเบา ระยะอันตรายหน้าเครื่องคือ 9 ฟุต แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มันเร่งเครื่องยนต์ขึ้นระยะอันตรายที่จะดูดทุกสิ่งทุกอย่างมันจะเพิ่มขึ้นไปถึง 14 ฟุตเลยทีเดียว ลองจินตนาการถึงเครื่องบินขนาดใหญ่อย่างโบอิ้ง 777 ดูว่าระยะอันตรายมันจะแผ่ขยายวงกว้างและมีแรงดูดมหาศาลเพียงใด
คำถามต่อมา เสียงเครื่องยนต์ดังซะขนาดนั้นพวกเขาจะไม่เห็นหรือได้ยินเลยเหรอ ...?
ตอบแบบนี้ครับ ในลานจอดเครื่องบินมีเครื่องบินหลายลำจอดอยู่บริเวณใกล้กันเสียงเครื่องยนต์ดังกระหึ่มไปหมดและบ่อยครั้งที่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นก็สวมหูฟังป้องกันเสียง อีกทั้งเวลากลางคืนมันยากที่จะสังเกตจริงๆ
1
ถ้าจะเปรียบเทียบก็เหมือนพัดลมดูดอากาศ ถ้ามันหมุนด้วยความเร็วคงที่ค่าหนึ่ง เราจะมองผ่านพัดลมนั้นไปได้เหมือนมันโปร่งแสง โปร่งใสเลยทีเดียว
1
เจ้าลวดลายบน spinner นี้ มันจะทำให้ทุกคนที่บริเวณใกล้เคียงเครื่องยนต์ได้เห็นระมัดระวังเป็นเรื่องของความปลอดภัยที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง
1
2.
อีกประโยชน์และความจำเป็น ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงเวลานั้นเครื่องบินใบพัดเป็นอาวุธสำคัญของสงคราม ก่อนจะสตาร์ทเครื่องยนต์ช่างจะต้องหมุนใบพัดตามเข็มนาฬิกาเพื่อให้นักบินได้สตาร์ทเครื่องยนต์เจ้าสัญลักษณ์เหล่านี้มันช่วยให้ช่างรู้ว่าพวกเขาได้หมุนใบพัดของเครื่องบินไปในทิศทางที่ถูกต้องและสามารถที่จะส่งสัญญาณให้เครื่องบินลงมือสตาร์ทเครื่องยนต์ได้
2
แต่ความจำเป็นนี้ก็ค่อยๆเลือนหายไปเมื่อเครื่องบินเริ่มมีระบบสตาร์ทที่เรียกว่า auto start เข้ามาแทนที่
3.
ประโยชน์ที่คาดไม่ถึงคือช่วยกำจัดศัตรูตัวฉกาจของเครื่องยนต์นั่นคือบรรดาเจ้านกตัวเล็ก,ตัวใหญ่ หือ..จริงหรอ?
เป็นที่ทราบกันดีว่านกเป็นอันตรายกับเครื่องบินและเครื่องยนต์มาก หลายคนเลยคิดและจินตนาการไปว่าจะลวดลายบนสปินเนอร์นี้มันน่าจะมีประโยชน์ในการไล่ฝูงนกเหล่านั้นหรือพูดง่ายๆว่ามันทำให้นกตาลายหรือเกิดความกลัวและบินหนีไป😁
ช้าก่อนครับก่อนที่เราจะจินตนาการกันไปไกล มีคนสงสัยเรื่องนี้มาก่อนเรา University of Oslo และสายการบิน All Nippon Airways (ANA) ได้ทำการทดลองอย่างจริงจังเรื่องผลกระทบของการลดอัตราการบินชนเครื่องยนต์ของนกกับลวดลายที่อยู่บนสปินเนอร์
พวกเขาพบว่าความเกี่ยวข้องหรือประโยชน์ที่จะป้องกันบรรดานกเหล่านั้นที่จะบินเข้าเครื่องยนต์มีน้อยมาก และได้ข้อสนับสนุนมาจากวิศวกรของ Boeing และโรลส์รอยซ์ ผู้ผลิตเครื่องบิน,เครื่องยนต์รายใหญ่ พวกเขาไม่เชื่อเช่นกันว่าเจ้าลวดลายบนสปินเนอร์มันจะมีประโยชน์ในเรื่องนี้
คงไม่ใช่ทุกแบบเครื่องยนต์นะครับที่จะมีลวดลายให้เราได้เห็นและทำให้เราตาลายเล่น ^^ แต่มันก็เป็นเอกลักษณ์ของเครื่องยนต์เครื่องบิน ที่กัปตันหมีอยากมาเล่าสู่กันฟังว่ามันมีประโยชน์อะไรบ้างที่ซ่อนอยู่
1
ไม่นานพวกเราคงมีโอกาสได้เดินทางกับเครื่องบินอีกครั้ง
ไว้ผมจะเก็บเรื่องราวที่น่าสนใจระหว่างทาง
มาเล่าสู่กันฟังอีกนะครับ
กัปตันหมี
Cr : AeroSavvy
โฆษณา