18 ก.พ. 2022 เวลา 00:30 • หนังสือ
สรุป 9 แง่คิดดี ๆ ก่อนจากโลกนี้ไป
จากหนังสือ The Five Secrets You must discover before you die
1. ซื่อสัตย์กับตนเอง
คนส่วนใหญ่ใช้เวลาทั้งชีวิตทำตามเสียงเรียกร้องของคนอื่น และมองข้ามสิ่งเรียกร้องจากภายใน
2. อย่าปล่อยให้เสียดาย
เสียใจที่ทำพลาดอาจจะดีกว่าเสียดายที่ไม่ได้ทำ แน่นอนว่าบางเรื่องเสี่ยงถ้าพลาด อย่าหนีความเสี่ยง แต่ให้บริหารความเสี่ยง จงเลือกเส้นทางที่ยอดเยี่ยมให้กับชีวิตตัวเอง
3. ใช้ชีวิตด้วยความรัก
หนังสือเล่มนี้สัมภาษณ์คนที่ใกล้จากโลกนี้ไปและเขาพูดว่า ในยามที่ใกล้ตาย สิ่งที่อยากใส่ใจไม่เงินทอง แต่คือความรักและความสัมพันธ์ (อย่างน้อยก็จงรักตัวเอง)
1
4. อยู่กับปัจจุบัน
ลองใช้ชีวิตให้เหมือนกับจะได้เห็นอาทิตย์ตกเป็นครั้งสุดท้าย เพราะปัจจุบันคือเวลาเดียวที่เรามี (เราแก้อดีตไม่ได้ และไปอนาคตไม่ได้)
5. ให้มากกว่ารับ
เราใช้ชีวิตอย่างไร ตอนตายเราก็เป็นแบบนั้น ตัวตนของเราถูกตัดสินใจจากการสร้างคุณค่าให้คนอื่น และการมอบคุณค่านั้นได้ คำตอบอยู่ที่คำว่า”ให้” ถามตัวเองบ่อย ๆ ว่าจะให้อะไรมากกว่าจะ ”ขอ” อะไร
6. ปัญหาของบางเรื่องไม่ใช่เราไม่รู้
แต่รู้แล้วไม่ทำ
5
7. เตรียมตัวจากไปให้ดี
คนมีความสุขตระหนักรู้ว่า ยังไงวันนั้นย่อมมาถึง
8. ไม่มีคำว่าสาย
สำหรับการสร้างชีวิตในแบบที่เราอยากให้เป็น เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกใช้ชีวิตได้
9. ลบคำว่าว่า “เบื่อ” ออกจากประมวลคำศัพท์ของคุณ
ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน จงใช้ช่วงเวลานั้นให้เป็นประโยชน์ที่สุด เพราะคุณจะไม่ได้มันกลับคืนมา
The Five Secrets You must discover before you die
เป็นหนังสือที่เรียบเรียงจากสารคดีการสัมภาษณ์ผู้สูงวัยที่มีความสุขและเตรียมพร้อมสำหรับความตาย หนังสือยังแนะนำด้วยว่าให้ลองคุยและสัมภาษณ์ผู้สูงวัยที่เปี่ยมปัญญาใกล้ตัวเพราะท่านจะช่วยให้เราได้มุมมองเพิ่ม
หนังสือที่ผมมีตีพิมพ์ปี 2552 เลยไม่แน่ใจว่ายังหาได้อยู่ไหมนะครับ ส่วนตัวเป็นอีกเล่มที่แนะนำครับ
5
โฆษณา