18 ธ.ค. 2021 เวลา 05:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ชีวิตเริ่มต้นได้ทุกเมื่อไม่มีคำว่าสายเกินไป
มาทำความรู้จักสองคุณยายสายเทรด ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้เราไม่หยุดฝัน!!
คุณยาย Ingeborg Mootz เริ่มเทรดอายุ 75 ปี จากสี่หมื่น ขยับเป็นเงินล้าน!!
คุณยายเป็นคนเยอรมนี เกิดในปี 1922 ซึ่งเป็นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่งหมาด ๆ ผ่านความทุกข์ยากลำบากของวิกฤติในประเทศ พออายุได้ 17 ปีก็แต่งงานกับสามี โดยคาดหวังว่าทุกอย่างในชีวิตน่าจะดีขึ้น แต่ก็ต้องมาพบกับสงครามโลกครั้งที่สองอีก จนเมื่อสงครามสงบลงและผ่านมาอีกหลายปี เธอจึงได้ใช้ชีวิตแต่งงานอย่างปกติสุข
1
วันหนึ่งเธอขอสามีว่าอยากจะออกไปหางานทำ แต่สามีไม่เห็นด้วยกลับบอกว่า เธอโง่เกินกว่าจะทำงานได้ หน้าที่ของเธอคือเป็นภรรยา ทำงานบ้านไปน่ะดีแล้ว
ชีวิตคุณยายได้เป็นอิสระอยากทำอะไรก็ได้ตามใจเมื่อสามีของเธอเสียชีวิตลง เธอค้นพบใบหุ้นของบริษัท ​VEBA จำนวน 40,000 mark เธอตัดสินใจขายมันทั้งหมด และพบว่ามันทำกำไรให้เธอเท่าตัว และนั่นคือจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่วงการหุ้นของคุณยาย
หลังจากการเทรดหุ้นครั้งแรก คุณยายทดลองซื้อหุ้นตัวต่อมาซึ่งเป็นหุ้นธนาคาร เธอรอจังหวะและเวลาจากนั้นเทขายอีกครั้ง คราวนี้ได้กำไรมาเท่าครึ่ง คุณยายรู้แล้วว่าจะทำอย่างไรกับชีวิตต่อไปนี้
แม้จะไม่มีความรู้พื้นฐานอะไรมาก่อนเลย คอมพิวเตอร์ก็ใช้ไม่เป็น แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรค คุณยายเริ่มเทรดหุ้นด้วยการศึกษาจากหนังสือ สอบถามผู้รู้ และอ่านข่าวเศรษฐกิจทุกเมื่อเชื่อวัน
การเทรดหุ้นของเธออยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจในตัวบริษัทที่จะลงทุน เธอให้ความสนใจกับบริษัทใหญ่ และบริษัทที่มีประวัติมายาวนาน รวมไปถึงลงทุนในธนาคารเพราะเชื่อในการเติบโต
แม่เฒ่าโจว หงเป่า ผู้ที่คาดว่าน่าจะเป็นนักลงทุนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ที่อายุมากที่สุด แม่เฒ่าโจวอายุ 104 ปี เริ่มลงทุนในตลาดหุ้นในปี 1994 ด้วยเงิน 3,000 หยวน ปัจจุบันทำกำไรได้ 100,000 หยวน
แรกเริ่มเดิมทีแม่เฒ่าโจวเล่นหุ้นตามเพื่อนบ้าน ณ ตอนนั้นตลาดหุ้นเพิ่งเปิดมาได้ 4 ปี มีหุ้นเพียง 8 ตัว เธอเลือกหุ้นตัวเดียวที่รู้จัก และมันก็ทำกำไรให้กับเธอในหลังจากนั้น
แม่เฒ่าโจวบอกว่าไม่เข้าใจเรื่องการวิเคราะห์หุ้นและเศรษฐกิจมหภาคอะไรเลย แม่เฒ่าเข้าใจดีเรื่องการผันผวนของหุ้นที่มีขึ้นมีลง และไม่ค่อยได้สนใจเรื่องความผันผวนเท่าไหร่นัก เธอตัดสินใจซื้อขายหุ้นจากข่าวในโทรทัศน์ และมักจะเลือกหุ้นราคาถูก ซึ่งแม้ว่าจะมีบริษัทจดทะเบียนเข้ามาในตลาดมากแค่ไหน แม่เฒ่าจะเลือกเฉพาะหุ้นที่ตนเองรู้จักเท่านั้น
☝️ซื้อหุ้นที่รู้จัก
☝️ซื้อเมื่อมันลง
☝️ขายเมื่อมันขึ้น (ไม่แคร์ถ้ามันจะขึ้นต่อ)
นี่คือสามสิ่งที่แม่เฒ่าโจวยึดถือในการเทรดหุ้น
ทุกวันนี้มีรายได้จากในตลาดหุ้นบ้าง เธอภูมิใจที่ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ หรือแม้แต่ค่าดูแลรักษาผ่าตัดสายตา มาจากกำไรจากหุ้นที่เธอลงทุนไป แต่ถึงอย่างนั้นสำหรับแม่เฒ่าแล้ว “Investment is just for fun” - ฉันทำมันเล่น ๆ สนุก ๆ เท่านั้นเอง
อ้างอิง :
🔺https://www.chinadaily.com.cn/a/202103/22/WS605841b4a31024ad0bab0bc7.html
🔺https://youtu.be/cncATufJFqo
☝️😍สำหรับผู้เขียนผู้ที่เพิ่งเริ่มตัดสินใจเข้าสู่ตลาดคริปโตในวัยใกล้ห้าสิบ แม้จะจบมาทางสายคอมพิวเตอร์ ควรจะคุ้นชินกับการเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ไว แต่ด้วยความที่ร้างลาไปนานในวงการนี้ เมื่อเจอกับศัพท์แสงต่าง ๆ ที่ทำให้งุนงงไปหมด ในตอนแรกรู้สึกว่าเราแก่เกินไปที่จะต้องมาเรียนรู้อะไรใหม่แล้ว
แต่เมื่อได้เห็นข่าวของคุณยาย Ingeborg และ แม่เฒ่าโจว ก็ทำให้เกิดอารมณ์ฮึดขึ้นมา เอาวะ!! ต้องลองเปิดใจดูสักตั้ง ไม่มีอะไรยากเกินการเรียนรู้ ขนาดคุณย่า คุณยาย ยังทำได้ แล้วเราจะยอมแพ้ได้ไง 💪
2
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านบทความค่ะ
สนใจรู้จักผู้เขียนเพิ่มเติม เชิญทางนี้ค่ะ👇
.
.
.
.
.
.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา