19 ธ.ค. 2021 เวลา 02:05 • สุขภาพ
3 เหตุผลสำคัญที่ทำให้คุณลดน้ำหนักไม่ได้สักที
1
ทำไมคุณลดน้ำหนักไม่ได้สักที
  • Miscalculating calories in
ตรงหัวข้อนี้เเปลตรงตัวเลยคือ การคำนวณ เเคลอรี่ที่รับเข้ามาต่อวันผิดครับ
2
พอพูดถึงการลดน้ำหนัก สิ่งที่คนให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆเลยคือ การควบคุม calories ที่ได้ต่อวันเน้อะ เเต่ปัญหาจริงๆเกิดจากการคำนวณเเคลอรี่ที่ผิดพลาดนี่เเหละ ที่อาจจะทำให้การลดน้ำหนักนั้นไม่ประสบความสำเร็จสักที
2
คนส่วนใหญ่มักชอบดูข้อมูลโภชนาการจาก Internet เเล้วชอบยึดติดกับตัวเลข Cal ของอาหารจานเดียวมากเกินไป ยกตัวอย่าง บางคนจะจำว่า ข้าวผัดกระเพาะหมูสับ 1 จาน หรือ 580 Cal หรือ ข้าวมันไก่ Cal ราวๆ 600 เป็นต้น
2
เอาชีวิตจริงทุกคงไม่ได้กินข้าวร้านเดิม หรือสั่งจากพ่อครัวคนเดิมทุกวันอยู่เเล้ว บางร้านให้เยอะกว่า บางร้านเลือกใช้หมูล้วนมาสับ บางร้านเลือกหมูติดมันมาสับ บางร้านให้ข้าวพูนจาน บางร้านให้ทัพพีเดียวสวยๆ ... เผลอๆเจอร้านที่ให้เยอะหน่อย อร่อยปาก เเต่เเคลอรี่ที่ได้รับอาจเยอะเกินที่เราตั้งใจจะควบคุมครับ
2
ส่วนตัวผมโหลด Application ตัวนึงมาไว้ในโทรศัพท์ชื่อ "Myfitnesspal" เป็น App ที่น่าเชื่อถือระดับนึงเลย ซึ่งเวลาผมจะคำนวณ Cal ก็ใช้วิธีคำนวณเเยกสัดส่วนเอา ประมาณว่า
2
ข้าวสวย 100 กรัม : (130 Cal.)
อกไก่ 100 กรัม : (110 Cal.)
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ : (130 Cal.)
อะไรประมาณนี้...
1
เเนะนำให้ลองฝึกคำนวณเเยกวัตถุดิบอาหารดู... เเรกๆอาจจะยุ่งยาก เเต่ผ่านไปสัก 1 เดือนคุณจะเริ่มกะเป็นว่ากินประมาณไหน เท่าไร จุดนี้จะทำให้คำนวณ Calories ที่ได้รับต่อวันเเม่มยำขึ้นครับ
2
  • Unreasonable diets
จั่วหัวข้อมาทุกคนอาจจะสงสัย เอ้อ คืออะไร?
เเปลเเบบย่อครับ คือ คนที่อยากลดความอ้วนก็จะชอบไปหาโปรเเกรมการลดน้ำหนักที่ไม่มีทางทำได้ หรือทำสำเร็จได้ค่อนข้างยากครับ เพราะมันไม่เข้ากับการดำเนินชีวิตของตัวเขาเอง!
3
ยกตัวอย่าง เทรนการลดน้ำหนักช่วงนึงคนนิยมกิน Kitogenic กัน ... จริงๆวิธีกินคีโตคือดีจริง เเต่เป็นวิธีที่ทำยาก ฝืนธรรมชาติไปสะหน่อย
2
มีคนที่พยายามกินคีโตเพื่อลดน้ำหนักอยู่ไม่น้อย เเต่ส่วนใหญ่มักจะทำได้ไม่นาน เพราะต้องใช้เเรงบันดาลใจเเละความเเน่วเเน่สูงมาก เเละคงเเทบไม่มีคนทำมันได้ตลอดชีวิต เพราะมันทำให้ใช้ชีวิตลำบากจริงๆ ไม่ได้โม้นะ🙂
1
ที่ผมพยายามจะสื่อหลักๆในหัวข้อนี้ก็คือ ทุกคนเป็นสัตว์สังคมกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะที่ทำงาน ที่บ้าน โรงเรียน ต่างก็ต้องมีเพื่อน มีคนใกล้ตัว มีสังสรร อีการจะมานั่งกินคีโตร่วมกับเพื่อนร่วมงานบางทีก็ดูใช้ชีวิตลำบากไปหน่อย ทุกคนว่าไหม?
2
ในท้ายที่สุดของการทำอะไรเกินตัว เเบบไม่เป็นธรรมชาติ เเละไม่ได้มีความสุขไปกับมัน ...จุดจบก็คงตะบะเเตกกินเเหลกเหมือนเดิม จากที่ตั้งใจจะลด จะกลายเป็นเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวได้
3
  • Cheat day
2
ไม่รู้นะ อีเทรน Cheat Day นี่มาจากไหน? เเต่สำหรับตัวผมเเล้วเป็นความเข้าใจผิดอย่างนึงเลยสำหรับการลดน้ำหนัก
1
สมมุติคุณกิน 2000 Cal ต่อวันนี่คือปกติ (จะเท่ากับ 14,000 Cal/week )
เเล้วคุณ Diet จันทร์-เสาร์ เหลือสัก 1700 Cal ต่อวันเพื่อลดพุง เเล้วนำเอาข้ออ้างที่เรียกว่า Cheat Day เข้ามาปลอบใจตัวเอง ว่าเออจะกินอะไรก็ได้ตามใจปาก ... เช้าจัดไก่ทอด, สายไอติม ,บ่าย pizza, เย็นชาบู ในวันอาทิตย์ ซึ่ง Calories ที่ได้รับต่อวันนั้นอาจมากถึง 4000 Cal ก็เป็นได้... ผลลัพท์ของ CheatDay เเค่วันเดียวนั้นทำให้ 6 วันที่ผ่านมา ... ไม่มีความหมายเเต่อย่างใด!
3
เเนวทางการเเก้ไข ลองเปลี่ยนเเนวคิดจาก Cheat Day มาเป็น Cheat Meal จะทำให้การลดน้ำหนักนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างชัดเจน
2
มีงานวิจัยมากมายอธิบายไว้ชัดเจนว่าการ Diet ที่ตึงเครียดมากไปจะทำให้เราทำมันไม่ได้นาน ซึ่งการทำ Cheat meal (โกง1 มื้อต่อวัน ) ประมาณ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์จะทำให้การ Diet ของคนที่กำลังลดน้ำหนัก สามารถทำต่อเเละมีความสุขไปกับมันได้ในระยะยาว
2
เนื้อหาในบทความ บางทีก็อิงจากความคิดเห็นส่วนตัวปนๆกับที่ศึกษามา ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะครับ
1
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อย 🙂
อ้างอิงข้อมูลจาก : https://youtu.be/ZX-n9mM_L2g
Self-Discipline
19 ธันวาคม 2564
โฆษณา