18 ธ.ค. 2021 เวลา 15:13 • สุขภาพ
สิ้นปีมีกร่อย!!! การระบาดของ Omicron ในยุโรปส่อเค้าจะกลายเป็นสายพันธ์หลักในไม้ช้า
1
เนื่องจากกลายพันธ์หลายจุดของ COVID-19 สายพันธ์ Omicron ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า Omicron จะเริ่มแพร่ระบาดและกลายเป็นสายพันธ์หลักในหลายประเทศ ทั้งนี้สมมุติฐานดังกล่าวกำลังจะเป็นความจริง เพราะการแพร่ระบาดของ Omicron นั้นหนักหนาตามคาดโดยเฉพาะในยุโรป
1
ยุโรปกับการระบาดอย่างหนัก
ปัจจุบันในทวีปยุโรปกำลังเผชิญหน้ากับ Omicron สายพันธ์อันตรายที่เข้าจู่โจมประชากรในประเทศต่างๆ โดยทวีปยุโรปมีผู้ติดเชื้อสะสมรวมกันถึง 89 ล้านคน สำหรับประเทศใหญ่ๆ ในยุโรปกำลังมียอดการระบาดต่อวันเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากซึ่งสาเหตุการระบาดมาจาก Omicron เป็นปัจจัยสำคัญ
1
ในประเทศอังกฤษมีการยืนยันตัวเลขแล้วว่าผู้ป่วยประมาณ 15,000 คนติดเชื่อสายพันธ์ Omicron ในวันศุกร์ที่ผ่านมา และมีการคาดการณ์ว่า Omicron จะเข้ามาเป็นเชื่อร้ายสายพันธ์หลักในประเทศอังกฤษในไม่ช้า สำหรับประเทศฝรั่งเศสที่อยู่ใกล้กัน คุณ Jean Castex นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสได้ออกมาเตือนประชาชนว่าสายพันธ์ Omicron กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วประดุจสายฟ้าฟาดและจะกลายเป็นสายพันธ์หลักในฝรั่งเศสในที่สุดเนื่องมาจากมีการตรวจพบว่าอย่างน้อย 10% ของผู้ป่วยรายใหม่ติดเชื้อสายพันธ์ Omicron
สำหรับประเทศไอร์แลนด์ก็ได้รับผลกระทบจาก Omicron ไม่แพ้กัน เมื่อถึง 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ Coronavirus สายพันธ์ดังกล่าว คุณ Michael Martin นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐไอร์แลนด์ได้กล่าวว่าทางไอร์แลนด์กำลังจะเจอการอัตราการระบาดระลอกใหม่ที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา
มาตรการป้องกันของแต่ละประเทศ
ทางเยอรมันได้ยกระดับประเทศฝรั่งเศส นอเวย์ และเดนมาร์ค เป็นประเทศความเสี่ยงสูง (High risk) เนื่องจากประเทศเหล่านี้เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา ทางฝรั่งเศสเองได้ประกาศปิดพรมแดนสำหรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่เดินทางมาจากประเทศอังกฤษตั้งแต่เวลา 23:00 GMT ของวันศุกร์ นอกจากนี้ประเทศอิตาลี กรีซ และโปรตุเกศมีการคุ้มเข้มนักท่องเที่ยวที่มาจากทวีปยุโรปอย่างใกล้ชิด เนเธอร์แลนด์ก็เป็นอีกประเทศที่นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญรณรงค์ให้มีการ lockdown อย่างเข้มงวด เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงมากที่ Omicron จะกลายเป็นสายพันธ์หลักแทน Delta ในเวลาไม่นานหลังจากนี้
สำหรับประเทศอังกฤษที่โดนผลกระทบจาก Omicron มากที่สุด ทางคุณ Neil Ferguson นักระบาดวิทยา ได้กล่าวว่าการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลพุ่งขึ้นเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีการรายงานเอกสารหลุดของกลุ่มที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์เพื่อสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาล (Scientific Advisory Group for Emergencies) ที่กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากของการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Omicron และมีโอกาสจะสูงขึ้นถึง 3,000 รายต่อวันหากภาครัฐไม่มีการออกมาตรการณ์ใดๆ เพื่อแทรกแซง
1
ในความเลวร้ายยังพอมีความหวัง
แม้เรื่องราวการแพร่ระบาดของ Omicron จะเป็นที่น่ากังวลเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ข้อมูลความรุนแรงของ Omicron ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อีกทั้งตัววัคซีนได้ถูกออกแบบมาเพื่อไวรัสสายพันธ์ต้นแบบ การที่วัคซีนจะใช้เพื่อป้องกันสายพันธ์กลายพันธ์เต็มขึ้นอย่าง Omicron อาจไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก อย่างไรก็ตามผลการศึกษาจาก model ของ Imperial College พบว่าการได้รับวัคซีน Booster อาจสามารถกันการเจ็บป่วยรุนแรงของ Omicron ได้อย่างน้อย 80%
การศึกษาดังกล่าวยังเป็นการศึกษาเบื้องต้น ดังนั้น model จะแม่นยำขึ้นหากได้ข้อมูลการระบาดและความรุนแรงของ Omicron เพิ่มเติม อีกยังไม่สามารถประเมินผลจากระบบภูมิคุ้มกันในบางส่วน เช่น T cells เป็นต้น ศาสตราจารย์ Azra Ghani กล่าวว่าแม้ผลการศึกษาเบื้องต้นอาจมีความไม่แน่นอนสูง แต่ทางภาครัฐต้องเร่งออกนโยบายเพื่อควบคุมและดูแลไม่ให้ Omicron ระบาดอย่างหนัก และการรับ Booster dose เป็นหัวใจสำคัญในการลดการติดเชื้อได้
1
จะความคืบหน้าเราก็เห็นภาพแล้วว่า Omicron มีความสามารถในการระบาดได้เก่งฉกาจดังคาด ท้ายที่สุดเราคงต้องติดตามกันต่อไปครับว่า Omicron จะมีความรุนแรงมากแค่ไหน และเร่งหาทางป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดหรือติดเชื้อครับ
ขอฝากติดตาม กด like กด share ข้อมูลดีๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/Unboxthinking
หรือ https://www.blockdit.com/pages/5f4b6519e807060cb777cdbf ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
ขอโอกาสให้ sticker น้อง Qubit ได้เป็น sticker แทนความรู้สึกของทุกท่านนะครับ
สามารถสนับสนุนได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา