20 ธ.ค. 2021 เวลา 03:00 • สุขภาพ
"กินเบียร์เเล้วไม่อ้วนทำไง?"
1
เมายังไงให้ไม่อ้วน
ด้วยความที่เพจนี้ตั้งใจเขียนบทความให้เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายเเละการดูเเลตัวเองเป็นหลักเน้อะ ... เเต่เอ้อ❗ เดือนนี้มันเป็นเดือนเเห่งการเฉลิมฉลอง เพราะใกล้ปีใหม่เเล้วหนิ ... เเน่นอนว่าต้องมีปาร์ตี้กินเลี้ยงอยู่เเล้ว การเลี่ยงกินเบียร์หรือเเอลกอฮอร์คงเป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ยาก
บทความนี้เลยตั้งใจเขียนเกี่ยวกับเเนวทางการกินเบียร์ขึ้นมา ว่าเอ๊ะ เราจะเมายังไงในช่วงปีใหม่นะ ที่จะส่งผลต่อน้ำหนักเราน้อยที่สุด พร้อมเเล้วเลื่อนลงมาอ่านกันดู🙂
ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่าเเอลกอฮอล์ส่งผลยังไงต่อเราบ้าง?
🔺️กินเบียร์เเล้วส่งผลกระทบอย่างไรต่อร่างกาย?
  • 1. กินเบียร์เเล้วมีผลต่อการนอน
บรรดานักดื่มทั้งหลายมักเปรียบ เบียร์ คือตัวช่วยทำให้เราหลับสบายขึ้น มาดูข้อเท็จจริงกันว่าเป็นไง?
เเท้ที่จริงดื่มเบียร์ก่อนเข้านอน ไม่ได้ทำให้หลับง่ายขึ้น เเต่มันทำให้คุณสลบเพราะอ่อนเพลียมากกว่า!
อธิบายทฤษฎีเเบบย่อๆนะ คือวงจรการนอน มี 2 ช่วงคือ
1. ช่วงหลับธรรมดา (มี 3 ระยะได้เเก่ ช่วงเคลิ้ม , หลับตื้น เเละหลับลึก)
2. ช่วงหลับฝัน (REM sleep) ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายได้พักผ่อนมากเเละสำคัญที่สุด
การดื่มเบียร์เข้าไป ช่วงเเรกจะดูเหมือนเราหลับง่ายขึ้น เเท้จริงมันไปเพิ่มระยะเวลาหลับลึกมากขึ้น เเต่จะลดระยะเวลาการนอน REM Sleep ลง
ตรงจุดนี้ส่งผลให้เกิด "Rebound Effect" ที่ทำให้ช่วงครึ่งหลังของการนอนของเราไม่มีประสิทธิภาพ .. นั่นเป็นสาเหตุทำไม เราตื่นมาหลังดื่มเเล้ว มีอาการมึนงง เเละง่วงนอนระหว่างวัน
นี่ยังไม่รวมปัญหาที่ต้องลุกมาเข้าห้องน้ำกลางดึก เพราะเบียร์ก็คือน้ำเน้อะ เเละปัญหาที่เเอลกอฮอร์นั้นมีฤทธิ์กดการหายใจ เป็นเหตุให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหยุดหายใจขณะหลับอีกด้วย
  • 2. ส่งผลอย่างมากต่อวินัยการกินของเรา
เเอลกอฮอล์ 1 กรัม เท่ากับ 7 เเคลอรี่
เบียร์หนึ่งกระป๋อง 356ml. ก็จะมีพลังงาน 120 - 160 Cal.โดยประมาณ เพราะเบียร์มีคาร์โบไฮเดคตเน้อะ อันนี้คือหนึ่งปัจจัย
ปัจจัยต่อมาคือ เวลาคนไทย"นั่งกินเบียร์" สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือพวก กับเเกล้ม ... ไหนจะเป็นเเคปหมูเอย ถั่วต่างๆ เเละขนมขบเคี้ยวบลาๆ เเละนี่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เรารับ Calories ในปริมาณที่สูงจากการดื่มเบียร์
  • 3. มีผลต่อการฟื้นตัวจากการออกกำลังกาย
เเน่นอนเเอลกอฮอล์มีผลอย่างมากต่อการ Recovery ร่างกายหลังเราไปออกกำลังกายอย่างมาก
เพราะเเอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ ยิ่งดื่มหลังออกกำลังกายก็ยิ่งเพิ่มอาการขาดน้ำเข้าไปอีก พอนอนเสร็จ ตื่นขึ้นมาก็จะรู้สึก เฉื่อย ขี้เกียจ ส่งผลต่อพฤติกรรมในการออกกำลังกายอย่างชัดเจน
อีกทั้งการดื่มเบียร์ยังทำให้ระดับฮอโมน Testosterone ลดลงอีกด้วย ส่งผลโดยตรงต่อการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ เเละระบบเผาผลาญในร่างกายครับ
🔺️เเล้วจะกินเบียร์ยังไงไม่ให้อ้วนหละ?
จะเห็นได้ว่าการดื่มเบียร์เเบบไม่ยั้งคิด จะส่งผลเสียต่อวินัยทางการนอน การกิน เเละการออกกำลังกายของเราอย่างเลี่ยงไม่ได้ เเละหากเราขาดวินัย ผมที่ตามมาคงหนีไม่พ้น น้ำหนักขึ้นตามกันเป็นเเถวๆ
สิ่งที่เราสามารถหลีกเลี่ยงได้ก็คือ
🍺 หากอยากดื่มเบียร์ก่อนนอนจริงๆ ... เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบการนอนของเรา ควรดื่มก่อนเข้านอน 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้เวลาร่างกายกำจัดเเอลกอฮอล์ในเลือดเราให้เจื่อจางลงสักหน่อย
1
🍺 หากมีงานสังสรรค์ มันคงเลี่ยงยากหากจะไม่ให้ดื่มเลย เเต่ในการดื่มเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ของเรานั้น ให้มั่นใจว่าเราไม่เผลอ หยิบกับเเกล้มหรือ อาหารเข้าปากเยอะ ... เเบบนี้ช่วยลดเเคลอรี่ที่จะได้รับในช่วงเวลาปาร์ตี้ได้เยอะเลยทีเดียว
หรือหากหิว ควรทานข้าวมาก่อน 1 มื้อก่อนดื่มเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์... เพื่อกันตัวเองจากการกินของจุกจิกระหว่างดื่มเบียร์ในงานสังสรรค์นั่นเอง
🍺 สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก รักษาหุ่น ออกกำลังกาย เเต่ก็อยากจะดื่มเบียร์ด้วย ... สิ่งที่เรานั้นสามารถทำได้คือ : ปรับปริมาณการดื่มลงให้เหลือเพียง 1 - 2 เเก้วต่อวัน เเบบนี้จะไม่ทำให้หุ่นพัง ฟันธง !
เอาหล้ะ ผมมีประมาณนี้... สรุปเอาเเค่เรื่องเบียร์พอ ถ้ามีเรื่องเหล้าด้วย คงลามไปถึงเรื่อง Mixer ต่างๆไปด้วย เดี๋ยวบทความจะยืดยาวเกินไป 555
หวังว่าบทความข้าน้อยจะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยนะครับ ลาไปก่อน สวัสดีครับ😁
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจาก :
Self-Discipline
20 ธันวาคม 2564
โฆษณา