26 ธ.ค. 2021 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
หากคุณคือคนที่มีเป้าหมายว่าต้องการลดระยะเวลาการทำงาน ลดภาระงาน ลดขั้นตอนบางอย่างออกไป นี่คือบทความสำหรับคุณ
วันนี้เราจะมาเพิ่มเนื้อหาให้ทุกคนได้หยิบจับซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมกับตัวเองมากขึ้น เราจะมาเปรียบเทียบระหว่าง Zapier และ Automate.io อีกหนึ่ง Automation Software ในจุดที่แตกต่างกัน มาดูกันว่าตัวไหนใช้ดี ตัวไหนใช้เหมาะกับคุณ
5 จุดต่าง Automate.io vs Zapier
1. การทดสอบ Workflow (Testing)
ทั้งสองตัวมีข้อดีข้อเสียที่ต่างกัน
Zapier จะมีข้อดีที่การทดสอบ Zap แต่ละตัวจะเป็นการทดสอบให้เปล่า ไม่นับ Task แปลว่าเรากดทดสอบกี่ทีก็ไม่เสีย Task โดย Zap นั้นจะดึงข้อมูลที่มีอยู่แล้วมาใช้
เช่น เราดึงรายชื่อเดิมที่มีอยู่ในระบบ CRM มาสร้างเป็น Row ใน Spreadsheet
ปัจจุบันสามารถสร้าง Example Task ขึ้นเพื่อทดสอบ Flow ได้ด้วย แต่จะดึงมาแค่ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการเทสต์เท่านั้น
Automate.io จะมีข้อดีที่ทุกครั้งที่เราสร้าง Bot เสร็จแล้วต้องการทดสอบ มันจะขึ้นหน้ามาให้เราไปลองทำเอง
ยกตัวอย่างเดิม คือการที่เราเพิ่มรายชื่อใหม่เข้าไปในระบบ CRM เพื่อให้มันดึงออกมาสร้าง Row ในจุดนี้คิดว่าเขาวาง UX มาให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องมากกว่า Zapier เล็กน้อย พอเราเพิ่มรายชื่อปุ๊บ มันจะบอกเลยว่าบอทเจอข้อมูลไหม
Zapier จะไม่มีส่วนนี้ หลังจากเปิดใช้งาน Zap แล้วต้องคลิกหลายครั้งหน่อยเพื่อเข้าไปเช็กที่ Zap History
และข้อดีอีกอย่าง (แล้วแต่คนชอบ)
Automate จะมีระบบสร้าง Sample Data ขึ้นมา โดยเขาจะให้เราเลือกว่าอยากใช้ Sample ไหม แล้วจะ สร้างข้อมูลคร่าว ๆ มาให้ (ตาม Trigger บางตัวก็ไม่สร้างให้) ถ้าอยากแก้ไข Sample นี้ก็คลิกแล้วพิมพ์แก้ได้เลย ถ้าคิดว่ากรอกมั่ว ๆ ไป อันนี้ไวก็จริง แต่เราอาจจะไม่เห็นข้อผิดพลาดว่าเราตั้งค่า Action นั้นได้ถูกต้องหรือเปล่า Input ไปออกที่ Output ได้ถูกต้องหรือไม่
ส่วนข้อเสียคือ ทุกการ Test นับเป็น 1 Action เสมอ แต่ยังไงก็ตาม ปกติเราจะเทสต์หลังจากสร้างเสร็จแค่ไม่กี่ครั้งแล้ว อาจจะไม่แตกต่างกันมากเท่าไรในจุดนี้ โดยรวมส่วนตัวในเรื่องนี้ชอบ Automate.io มากกว่า
สรุป คือ Zapier ดึงข้อมูลเก่ามาใช้ หรือให้ Zapier Generate Example ที่จำเป็นมาให้ได้ และในการเทสต์จะไม่นับ Task
Automate สร้าง Sample Data ให้ เหมาะสำหรับคนไม่มีข้อมูลรอไว้หรือไม่รู้จะสร้างอะไรดีขึ้นมาก่อนดี ปรับแก้ Sample Data ได้ แต่ข้อเสียก็คือทุกการเทสต์จะเสีย Action
โฆษณา