20 ธ.ค. 2021 เวลา 08:12 • ความคิดเห็น
ประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่า ซึ่งมีรูปแบบการปกครองในปัจจุบันเป็นแบบสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ในอดีตอยู่ภายใต้การปกครองของกษัตริย์ โดยมีเมืองหลวงเก่าอยู่ที่มัณฑะเลย์ (Mandalay) เมื่อสถาบันกษัตริย์ล่มสลายก็ถอยร่นเมืองหลวง "ลงสู่ทิศใต้" ไปที่ย่างกุ้ง (Yangon) ด้วยว่ามีความเจริญและมี "เจดีย์ชเวดากอง" (Shwedagon) จนในปัจจุบันก็ย้ายเมืองหลวงกลับ "ขึ้นสู่ทิศเหนือ" อีกครั้ง โดยไปตั้งประชิด ติดขอบขัณฑ์มัณฑะเลย์(Mandalay) ซึ่งจะอยู่ตำแหน่งกึ่งกลางระหว่างมัณฑะเลย์และย่างกุ้ง นั่นคือ เนปยีดอ (Naypyidaw) มีความหมายว่า "ที่ตั้งของกษัตริย์"
สำหรับไทยเรานั้น มีการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข มานับแต่เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ในอดีตที่บันทึกไว้ เรามีราชธานี อย่างเมืองเชียงใหม่แห่งแคว้นล้านนา, เมืองสุโขทัยแห่งแคว้นสุโขทัย จนมาถึงเมืองอยุธยา ตามด้วยกรุงธนบุรี แห่ง "ราชอาณาจักรสยาม" จนกระทั่งจบลงที่ "กรุงเทพฯ ที่มีย่านฝั่งธน" แถมเราก็มีจังหวัดปัตตานี ที่เคยเป็นราชอาณาจักรปัตตานี สมัยรัชกาลที่ 1 ท่านยกทัพไปตี และไปขนเอาปืนใหญ่ในตำนาน มาตั้งหน้ากระทรวงกลาโหม ต้องหันปากกระบอกปืนเปลี่ยนไปมาไม่รู้กี่รอบ!!!
ดังนั้น หากเทียบเคียงในมิติทางประวัติศาสต์แฝงกับความเชื่อ เราว่า หากจะย้ายก็ต้องย้าย "ขึ้นสู่ทิศเหนือ" ไม่เกิน 333 กม.จากเมืองหลวงเดิมค่ะ เราจึงอยากเสนอจังหวัดที่ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 333 เป็นตัวเลือกค่ะ !!!
#ซินแสอิงผู้หญิงธรรมดา....
โฆษณา