20 ธ.ค. 2021 เวลา 13:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Civil war ของชิมแปนซี : สงครามสี่ปีแห่งกอมเบ ที่ขับเคลื่อนด้วยอำนาจ ความทะเยอทะยาน ความหึงหวง
.
ในช่วงต้นปี 1970 Jane Goodall และเพื่อนร่วมงานกำลังสังเกตและศึกษาชิมแปนซีกลุ่มหนึ่งที่มีชื่อว่า”Kasekela” ในอุทยานแห่งชาติกอมเบ ประเทศแทนซาเนียที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข แต่แล้วรอยร้าวแห่งความแตกแยกก็เริ่มต้นจากเหตุการณ์ที่ผู้นำคนเก่าเสียชีวิต
ฮัมฟรีย์ (ลิงตัวหนึ่ง) ได้ขึ้นมาเป็นผู้นำแทนแต่ตัวผู้ตัวอื่นไม่ยอมรับ ชาร์ลีและฮิวจ์ตัวผู้ที่เป็นระดับสูงในฝูงเท่ากันฮัมฟรีย์จึงนำสมาชิกตัวอื่น ๆ ที่ไม่เห็นด้วยเช่นกันแยกออกมาและมุ่งลงไปอาศัยอยู่ทางตอนใต้ของอุทยานกลายเป็นกลุ่มที่ชื่อว่า Kahama
.
จากนั้นความไม่พอใจจึงเกิดขึ้น ฮัมฟรีย์ท้าทาย Kamaha และอ้างสิทธิ์ว่าพื้นที่ทางใต้นั้นเป็นของ Kesekela มาตั้งแต่ตัน ตั้งแต่ผู้นำคนก่อน เกิดความตรึงเครียดมากขึ้นระหว่างแนวเขตของทั้งสองลุ่ม เมื่อพวกมันเจอกันก็จะตะโกนใส่กันและแสดงความแข็งแกร่งต่าง ๆ ทั้งยังมีการขว้างก้อนหินหรือไม้
.
ทั้งสองกลุ่มแยกขาดจากกันมาขึ้น แต่แล้วการฆ่าครั้งแรกก็เกิดขึ้นในวันที่ 7 มกราคม 1974 เมื่อสมาชิกกลุ่ม Kesekela 6 ตัวได้ซุ่มโจมตีโกดีซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Kamaha โกดีถูกตรึงอยู่กับพื้นในขณะที่กลุ่ม Kesakela ต่างกัด ทุบ และกระทืบจนเสียชีวิต
นี่เป็นเหตุการณ์ความรุนแรงครั้งแรกของชิมแปนซีที่สังเกตได้ในธรรมชาติ
.
แต่ความรุนแรงไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เหยื่อรายที่สองก็เกิดขึ้นสมาชิกตัวผู้ตัวหนึ่งของกลุ่ม Kamaha ถูกสังหาร ถัดมาคือโกลิอัทผู้อาวุโส และก็ถึงคราวของ ฮิวจ์ จากนั้นสมาชิกอื่น ๆ ของกลุ่ม Kamaha ไม่ถูกฆ่าก็หนีออกจากพื้นที่อย่างสิ้นเชิง
.
หลังการฆ่า ผู้สังหารกลุ่ม Kesakela มักจะทุบตีลำต้นของต้นไม้ ขว้างก้อนหิน ขว้างกิ่งไม้ และส่งเสียงราวกับได้รับชัยชนะ สงครามสิ้นสุดลงในปี 1978 เมื่อ สนิฟฟ์ สมาชิกตัวสุดท้ายของ Kamaha ถูกสังหาร กลุ่ม Kesekela ก็ได้ครอบครองพื้นที่ทางใต้ทั้งหมด
.
ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าความรุนแรงนี้เกิดขึ้นจากความไม่พอใจในการเลือกผู้นำ และผู้นำคนใหม่ต้องการกวาดล้างผู้ไม่เห็นด้วยเพื่อครอบครองทรัพยากรทั้งอาหารและโดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเมียที่มีจำนวนน้อยมากในขณะนั้น นี่อาจเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ตัวผู้ฆ่ากันเพื่อครอบครองตัวเมีย
Jane Goodall ขณะศึกษาชิมแปนซีที่กอมเบ
นอกจากนี้นักวิจัยยังนำทฤษฎีจิตวิทยาในมนุษย์ที่มีชื่อว่า “Contact Hypothesis” เข้ามาอธิบายว่า เมื่อทั้งสองกลุ่มแยกขาดการติดต่อจากกันเรื่อย ๆ ความเกลียดชังก็รุนแรงขึ้น จากพวกเรา กลายเป็น พวกเขา กลายเป็นสิ่งที่ไม่ใช่พวกเดียวกัน และนำไปสู่การนองเลือด เหมือนที่เกิดขึ้นในมนุษย์ตลอดเวลา
.
“เป็นเวลาหลายปีที่ฉันเชื่อว่าชิมแปนซีแสดงความคล้ายคลึงกันอย่างน่าประหลาดกับมนุษย์ในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งโดยรวมแล้ว ‘ดีกว่า’ มากกว่าเรา แต่ทันใดนั้นฉันก็พบว่าภายใต้สถานการณ์บางอย่าง พวกเขาก็อาจโหดร้ายได้เช่นกัน พวกมันก็มีด้านมืดในธรรมชาติเช่นกัน” Jane Goodall กล่าวในบันทึกการสังเกต
ฮัมฟรีย์ ชาร์ลี และฮิวจ์
โฆษณา