21 ธ.ค. 2021 เวลา 07:55 • การศึกษา
เงินสี่ด้านงานสี่ประเภท คืออะไร
เเล้วทำไมมีเเต่คนพูดถึงหนังสือเล่มนี้!
2
เชื่อว่าคนชอบอ่านหนังสือเเละพี่ๆในBlockdit หลายคนเคยผ่านตามาเเล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้หนูยกหนังสือในเครือ
พ่อรวยสอนลูก มาพูดนั้น ก็เพราะว่า อยากให้เด็กๆรุ่นใหม่เข้าใจ บริหารเงินให้ดีขึ้นเเละนำความรู้ไปตัดสินใจเลือกเป้าหมายในอนาคต
หนูเคยอ่านหนังสือเล่มนี้เมื่อตอนม.3
ครั้งที่เป็นบรรณารักษ์ รู้สึกว่าโชคดีที่มีโอกาสได้อ่าน ครั้งเเรกที่อ่านมันคิดในใจไว้ว่าอยากให้เพื่อนๆเเละเด็กๆรุ่นเดียวกันได้อ่านจังเลย
จึงเกิดไอเดียสรุปมาให้ทุกคนฟังอีกครั้ง
อย่างเเรกสิ่งที่เราต้องรู้คือ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเรา มองตัวเองเป็นยังไงในอนาคต ชอบทำงานเเบบไหนองค์กรไหมหรือฟรีเเลนด์ ความสุขในชีวิตคือยังไง
สำหรับหลายๆคนอาจจะเเบ่งองค์ประกอบของความสุขเป็น3อย่าง คือ
1.การเงินของเราดีไหม
2.สุขภาพของเราดีไหม
3.เวลาเรามีให้กับตัวเองเเละครอบครัวไหม
ถ้าตอบตัวเองได้เเล้วเราก็มาดูรูปเเบบการเข้าของเงินบ้าง ที่นี้เราจะเเยกรายได้เป็น2เเบบ คือ Passive income กับActive income
Active income ต้องทำถึงได้เงิน
เเรง+เวลา>เงิน
ถ้าคุณหยุดคุณป่วยเงินตรงนั้นก็หายไป
Passive income ทรัพย์สินทางปัญญา
เเรง+เวลา>Assets >เงิน
ที่นี้เราจะมาดู model เงิน4 ด้านกัน
จะเห็นได้ว่าถ้าเราเลือกพนักงานประจำเพื่อความมั่นคงในยุคก่อนๆมันมั่นคงจริงเเต่ถ้าเปรียบเป็นตอนนี้บอกได้เลยว่า งานไม่ได้มั่งคงเเบบนี้ตลอดเเละหายากมากขึ้นเจ้าของกิจการลดต้นทุน มีจุดอิ่มตัวของระบบการทำงานเเบบใช้คน. เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น
s กับ b ต่างกันยังไง
การทำเงินเเบบS เราไม่สามารถหายตัวไปได้เราต้องทำ ทำทุกวันเพื่อให้ได้ยอด เราเป็นเจ้านายตัวเองเเต่เราเหนื่อย
ถ้าเราอยากเป็นS ที่พัฒนาไปเป็น Bได้เราต้องห้อมล้อมด้วยคนเก่ง ฝึกการบริหารคนเเละฝึกวางระบบ
Trader >เก็งกำไร>ก็เป็นS
ดังนั้นไม่ว่าคุณจะชอบการได้เงินเเบบไหน
เเต่ถ้าคุณต้องการอิสรภาพทางการเงิน
ต้องเป็นฝั่งขวาเพราะหลุดจากขอบของเวลา
( E>S>B )
> I มีน้อยลงทุนน้อยมีมากก็ลงทุนเพิ่มขึ้น
สู่อิสรภาพ ทางการเงิน
คน1 คนเป็นไปได้ทั้ง4 ช่อง
เงินเดือนคือสิ่งที่คุณได้ใช้มัน
อย่าให้มันมาใช้คุณ
จากพ่อรวย
ข้อมูลจาก หนังสือของโรเบิต คิโยซากิ
สรุปโดยPaul Pattarapon
เรียบเรียงโดย Dek'na
โฆษณา