ด่วน!!! ไทยปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งหมด ตั้งแต่วันนี้
121
“บิ๊กตู่” สั่งปิดรับนักท่องเที่ยวใหม่ ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่วันนี้ ส่วนการจัดงานปีใหม่ยังคงจัดได้เหมือนเดิม ตามมาตรการ สธ.
120
เวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรึ และ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม ศบค.ว่า ที่ประชุมสั่งปิดรับนักท่องเที่ยวรายใหม่เข้าประเทศตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เตรียมเดินทางเข้าไปประมาณ 200,000 ราย เข้ามาแล้วประมาณ 100,000 กว่าคน เหลือค้างอีกประมาณ 90,000 กว่าคน สามารถเข้ามาได้ เพราะเชื่อมั่นในมาตรการดูแล แต่คนที่จะเข้าใหม่ ขอให้ปิดทั้งหมด โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแล้วได้สั่งกำชับมาตรการเข้มงวด ตามมาตรการการแพร่ระบาดที่ สธ.บังคับใช้ ยืนยันโอมิครอน ระบาดเร็ว แต่ไม่รุนแรง เพียงแต่เราจะต้องไม่ประมาท ส่วนการจัดงานปีใหม่ยังคงจัดได้เหมือนเดิมแต่ต้องเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข
30
ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงการยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่าทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอให้มีการชะลอการรับผู้เดินทางเข้าประเทศในรูปแบบไม่กักตัว (Test and go) และปรับมาใช้รูปแบบกักตัว (Quarantine) 7 วัน ซึ่งมีผลบังคับใช้กับทุกประเทศที่จะเข้ามา โดยมาตรการคัดกรองต้องตรวจหาเชื้อ RT-PCR ไม่พบเชื้อก่อนมาถึงไทย 72 ชั่วโมง เมื่อมาถึงแล้วให้พักในโรงแรมกักกันโรคตามกำหนด และตรวจซ้ำด้วย RT-PCR อีก 2 ครั้ง คือวันแรกที่มาถึงและวันที่ 7 ก่อนออกจากการกักตัว
24
“ต้องรอ ศบค.เคาะอีกทีหนึ่งก่อน ซึ่งท่านนายกฯเรียกประชุมวันนี้ ย้ำว่าเป็นการชะลอไปก่อน หากสถานการณ์ดีขึ้นก็ค่อยปรับกลับมาใช้ใหม่ เราต้องปรับตามสถานการณ์” นพ.โอภาสกล่าว
11
เมื่อถามว่าในขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่เชื่อมโยงในประเทศแล้ว เราจะมีมาตรการอย่างไร รวมถึงมาตรการปีใหม่ที่จะเกิดกิจกรรมเฉลิมฉลองขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้านี้ นพ.โอภาสกล่าวว่า เราเสนอว่า 1.ชะลอมาตรการ Test and go ออกไปก่อน 2.คนที่เข้ามาแล้วต้องตรวจหาเชื้อ RT-PCR อย่างน้อย 2 ครั้ง 3.ให้ทุกจังหวัดเข้มงวดมาตรการป้องกันต่างๆ เช่น หากพบเคสจะต้องสอบสวนโรคละเอียด ให้ทราบถึงต้นตอและสายพันธุ์ของเชื้อ รวมถึงเข้มมาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง (Covid-19 Free Setting) 4.ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันสูงสุด (Universal Prevention)
5
“ขณะนี้เคสโอไมครอนมาจากต่างประเทศ ดังนั้น กิจกรรมปีใหม่ในประเทศไม่ชะลอ เพียงแต่ให้จัดแบบโควิดฟรีเซตติ้ง ให้เว้นระยะห่าง ต้องไม่หนาแน่น เป็นเรื่องที่ต้องย้ำทางจังหวัดให้กำกับให้ดี หากปฏิบัติได้ก็ดำเนินการจัดกิจกรรมได้” นพ.โอภาสกล่าว
1
ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรมควบคุมโรคอยู่ระหว่างการประมวลแบบจำลองการระบาดของโควิด-19 หลังจากการเฉลิมฉลองช่วงปีใหม่ เพื่อให้ประชาชนเห็นภาพสถานการณ์ว่าหากปฏิบัติอย่างไร แล้วจะเกิดการติดเชื้ออย่างไร ตัวเลขติดเชื้อจะอยู่ระดับใดเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้มาตรการที่แตกต่างกันไป
3
"อนุทิน" เผยผู้ติดเชื้อ 97 ราย รอยืนยันโอมิครอนหรือไม่ ย้ำ คนไทยต้องปลอดภัย
4
21 ธันวาคม 2564 : นายอนุทิน ชาญวีรกูล ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายกสมาคมโรงแรมไทย ไม่เห็นด้วยเรื่อง ศบค. เสนอยกเลิกมาตรการ Test & Go และล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 97 ราย ที่อยู่ระหว่างตรวจสอบสายพันธุ์ว่าเป็นโอมิครอนหรือไม่
3
ระบุว่า ยังคงรอการรอยืนยันสายพันธุ์ และจากนี้ไปนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาและยังค้างอยู่ เราจะเพิ่มบุคลากรเข้ามาดูแลในส่วนนี้ ต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ RT-PCR หลายครั้ง และรายงานตัว พยายามทำทุกอย่างในการตรวจสอบ และเมื่อเสร็จสิ้นในส่วนนี้แล้วก็คงต้องมีการปรับเปลี่ยนมาตรการ
ทั้งนี้ ขอย้ำว่าแนวทางของรัฐบาลคือประชาชนคนไทยต้องปลอดภัย ต้องลดความเสี่ยงทุกมิติ และต้องทำให้เกิดผลกระทบกับประเทศน้อยที่สุด และล่าสุด ที่ตรวจพบผู้มาจากต่างประเทศและติดเชื้อ 97 คน ต้องมาลุ้นว่ามีกี่คนที่เป็นสายพันธุ์โอมิครอน เราต้องระมัดระวังขั้นสูงสุด แต่ไม่ต้องตระหนกเกินไปจนทำอะไรไม่ได้
7
Cr. Thairath, Matichon
22

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา