21 ธ.ค. 2021 เวลา 10:55 • คริปโทเคอร์เรนซี
เทรดเดอร์ 101 รวมคำศัพท์ที่ต้องรู้ก่อนเริ่มเทรด Forex หรือ Crypto วันนี้จะยกคำศัพท์ที่นิยมและทุกคนต้องเจอมาอธิบายให้ฟังกัน
- กราฟแท่งเทียน (Candlestick) = กราฟแท่งและมีเส้นตรงกลาง เปรียบเสมือนตัวเทียนและไส้ เป็นกราฟราคาที่แสดงทั้งราคาเปิด ราคาปิด จุดต่ำสุด จุดสูงสุด เป็นกราฟราคาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน
- แนวรับ (support) = เส้นที่ลากไว้เพื่อแสดงว่าเป็นแนวต่ำสุดของราคาที่เป็นไปได้ ใช้เพื่อทำนายว่าในกรณีที่ราคาตกลงเข้าใกล้แนวรับ แสดงว่ามันใกล้ถึงเวลาที่ราคาจะตีกลับหรือพุ่งขึ้น
- แนวต้าน (Resistance) = เส้นหรือแนวที่อยู่ตรงข้ามกับแนวรับ เป็นเส้นที่บ่งบอกถึงจุดสูงสุดของราคาที่สามารถขึ้นไปได้ หากเราพบว่าราคานั้นกำลังเข้าใกล้แนวหรือจุดสูงสุดนี้ นั่นแสดงว่ามันกำลังมีแนวโน้มที่จะตีกลับ
- Timeframe (TF) = กรอบเวลา หรือเวลาที่กำหนดให้กราฟราคาแสดงในช่วงเวลานั้น ๆ ซึ่งคุณสามารถกำหนดได้ว่าจะซื้อขายในช่วงเวลาไหนในโปรแกรม เช่น 1 นาที, 5 นาที, 1 ชั่วโมง, หรือ 1 วัน
- Breakout (เบรคเอ้าท์) = จังหวะที่ราคาวิ่งขึ้นหรือลงทะลุกรอบเส้นแนวโน้มหรือแนวรับ-ต้าน
- Indicator/อินดี้ = ตัวชี้วัด เป็นเครื่องมือที่เกิดจากการนำตัวเลขข้อมูลดิบของราคาหรือปริมาณการซื้อขาย มาคำนวณด้วยสูตรทางคณิตศาสตร์ โดยเทรดเดอร์สายวิเคราะห์ทางเทคนิคจะนำ Indicator มาใช้ในการวิเคราะห์ทิศทางของราคาและใช้การตัดสินใจซื้อขาย
- Stop Loss (SL) = การหยุดขาดทุน จุดที่ตั้งให้ปิดเทรดเมื่อเกิดการสูญเสียเงินทุนมาจนถึงจุดดังกล่าว การตั้ง stop loss จะช่วยไม่ให้เทรดเสียมากเกินไป
- Take Profit (TP) = การเอากำไร เป็นจุดที่ตั้งให้ปิดเทรดเมื่อเกิดกำไรไปจนถึงจุดดังกล่าว การตั้ง take profit จะช่วยให้ไม่พลาดโอกาสปิดเทรดเอากำไรในช่วงที่ไม่มีเวลาเฝ้ากราฟ
- EA (Expert Advisors) = “Bot” หรือโปรแกรมช่วยการเทรดอัตโนมัติ ที่เราสามารถติดตั้งลงไปบนแพลตฟอร์มเปรียบเสมือนว่าเป็นตัวของเราที่ทำการเทรดเอง
- Fomo (Fear of Missing Out) = การกลัวที่จะพลาดโอกาสในการทำกำไร หลายคนอาจจะคุ้นกันในคำว่า “กลัวตกรถ” จุดน่าสนใจคือ เมื่อไหร่ก็ตามที่นักลงทุนเริ่มทำการซื้อขายกันแบบเล่นเก้าอี้ดนตรี ให้เพื่อน ๆ รู้ไว้เลยว่า นี่เป็นสัญญาณของระยะท้าย ๆ ของตลาดกระทิงแล้ว
ติดตามข้อมูลข่าวสารวงการคริปโต พร้อมตรวจสอบ Exchange ทั่วโลก รวบรวมข้อมูล Shitcoin และโครงการเถื่อน ได้ที่….
App : “WikiBit” : ดาวน์โหลดแอป WikiBit กดที่นี่
┏━━━━━━━━━━━┓
┗━━━━━━━━━━━┛
App : “WikiFX” : ดาวน์โหลดแอป WikiFX กดที่นี่
┏━━━━━━━━━━━━┓
🩸android : bit.ly/wikifxAPPth
┗━━━━━━━━━━━━┛
(ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ฟรี!)
Facebook
(กด SEE FRIST เพื่อที่คุณจะไม่พลาดข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆ จากทางเพจ)
โฆษณา