29 ธ.ค. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ใช้ชีวิตให้เหมือนว่าเราจนที่สุด วันนึงความรวยจะสะท้อนออกมาเอง เมื่อนั้นคุณจะภูมิใจในตัวเอง” 5 แนวคิดสร้างความมั่งคั่งก่อนเกษียณ โดยคุณต๊ะ-พิภู พุ่มแก้ว ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง
1
กว่าที่ชีวิตของ “คุณต๊ะ-พิภู พุ่มแก้ว” จะเป็นผู้ประกาศข่าวหนุ่มไฟแรง ลุคสมาร์ท สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ได้อย่างทุกวันนี้ หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า เขาและครอบครัวเคยประสบปัญหาทางการเงินมาก่อน วันนี้เรามาดูกันว่าคุณต๊ะใช้แนวคิดแบบไหน ถึงเริ่มสร้างเนื้อสร้างตัวได้ในวัย 38 ปี
คุณต๊ะเกิดในครอบครัวชนชั้นกลาง อาศัยอยู่ที่แฟลตตำรวจ ต่อมาได้ทำธุรกิจ ซึ่งยกระดับฐานะขึ้นมาก แต่ชีวิตก็ไม่มีอะไรแน่นอน เพราะธุรกิจประสบความล้มเหลว จนต้องล้มละลาย คุณต๊ะเกือบจะไม่ได้เรียนต่อมหาวิทยาลัย ครอบครัวต้องเอาทองไปจำนำ เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าเทอม และต่อมาก็มีหนี้สินอีกหลายก้อน
1
คุณต๊ะจึงเริ่มเห็นความสำคัญของการวางแผนการเงิน โดยตั้งเป้าหมายในชีวิตว่าจะเลี้ยงดูครอบครัวให้ได้ และมีเงินใช้ในยามเกษียณ เขาหยิบยกแนวคิดดีๆ มาแบ่งปัน เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับคนที่อยากสร้างความมั่งคั่ง และเริ่มวางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ ครับ
[1.ยิ่งเริ่มเร็ว ก็ยิ่งรวยเร็ว]
.
ถ้าเราเริ่มวางแผนการเงินก่อน แปลว่าเรามีโอกาสลองผิดลองถูกมากกว่าคนอื่น หากพลาดแล้วยังสามารถเริ่มต้นใหม่ได้ ต่างจากคนที่เริ่มวางแผนการเงินตอนที่อายุมาก นอกจากจะมีเวลาสะสมความมั่งคั่งน้อยกว่าแล้ว หากผิดพลาดก็แทบไม่เหลือเวลาเริ่มต้นใหม่ด้วยครับ
.
การเริ่มต้นใช้ชีวิตในแต่ละวันก็เช่นกัน มีคำกล่าวในชนชาติรัสเซียที่บอกว่า “ผู้ที่ตื่นเช้า คือผู้ที่รับพรจากพระเจ้า” ซึ่งคุณต๊ะมองว่าการที่เราตื่นเช้า แปลว่าเราจะมีเวลาทำสิ่งต่างๆ ใน 24 ชม.ได้มากกว่าคนอื่น และออกซิเจนในตอนเช้าก็จะทำให้สมอดปลอดโปร่ง คิดอะไรได้หลายอย่างอีกด้วย
[2.ต้องมีบัญชีเงินฝาก และบัญชีลงทุน]
.
เมื่อเริ่มต้นทำงาน หลายคนมีบัญชีเงินฝากเพื่อออมเงิน และเพื่อเป็นทุนสำรอง แต่อาจจะยังไม่มีบัญชีเพื่อการลงทุนให้เงินงอกเงย ซึ่งเราควรทำให้เงินที่มีอยู่นั้นเกิดประโยชน์สูงสุด เพราะทุกวันนี้โลกหมุนเร็วมาก ถ้าเราอยู่แต่ในเซฟโซน ไม่กล้าที่จะเสี่ยงหรือลงทุนเลย นั่นเท่ากับว่า “เรากำลังเสี่ยงอยู่แล้ว”
.
มีช่วงหนึ่งที่คุณต๊ะยกตัวอย่างจากเหตุการณ์จริง สมัยที่เรียนวิชาการลงทุน ในมหาวิทยาลัยที่ประเทศอังกฤษ อาจารย์ผู้สอนเสนอเงินจำนวนหนึ่งให้กับนักศึกษา โดยมีเงื่อนไขว่า ถ้าเลือกรับเงินตอนนี้เลย คุณจะได้ 20 ปอนด์ แต่ถ้ารอรับในปีหน้า คุณจะได้ 40 ปอนด์ ซึ่งส่วนใหญ่เลือกรับเงินทันที นั่นอาจเพราะลืมคิดไปว่า “Money has a time value.” เงินมีมูลค่าตามกาลเวลา ซึ่งมันจะลดลงเรื่อยๆ
1
[3.เมื่อเข้าสู่โลกการลงทุน จงศึกษาและกระจายความเสี่ยง]
.
การลงทุนให้ประสบความสำเร็จต้องอาศัยความรู้และความเข้าใจ ดังนั้นคุณต๊ะมองว่าเราจึงควรกระหายการเรียนรู้อยู่เสมอ ซึ่งห้องเรียนที่ใหญ่สุด ไม่ใช่ในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย แต่คือ “ห้องเรียนชีวิต” ที่เราจะได้เรียนรู้จากการลงมือทำจริง นอกจากนี้อย่าลืมกระจายความเสี่ยงในการลงทุน โดยพอร์ตการเงินของคุณต๊ะ แบ่งกระจายความเสี่ยงดังนี้
-ตราสารทุน 25%
-เงินสด 20%
-อสังหาฯ 20%
-LTF 15%
-การลงทุนทางเลือกอื่น 10%
-หนี้ 10%
1
[4.อย่าเพิ่งรีบแสดงออกว่ารวย ใช้ชีวิตให้เหมือนกับว่าเราจนที่สุด]
.
คุณต๊ะกล่าวว่า “อย่าเพิ่งรีบแสดงออกว่าเรารวย พยายามใช้ชีวิตให้เหมือนกับว่าเราจนที่สุด แล้ววันหนึ่งความรวยจะสะท้อนออกมาเอง เมื่อนั้นเราจะรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง”
.
คนรุ่นใหม่ใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล ซึ่งมีสิ่งล่อลวงให้เกิดความอยากได้อยากมี หลายคนหลงไปกับคำว่า “วัตถุนิยม” (Materialistic) ทำให้มองข้ามการออมเงิน แล้วไปให้ความสำคัญกับสิ่งของบางอย่างที่เราคิดว่ามีราคา คิดว่าทำให้ดูดีในสังคม
1
คุณต๊ะยกตัวอย่างถึงเพื่อนของเขา 2 คน คนแรกคือ นางสาวเอ ผู้ไม่ได้เกิดในครอบครัวร่ำรวย จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ทำงานหาเงินด้วยตัวเองมาราว 10 ปี ไม่เคยไปเที่ยวต่างประเทศเลย เพราะต้องการมุ่งมั่นสร้างเนื้อสร้างตัว ซึ่งเธอได้รู้จักกับตลาดหุ้นและเริ่มลงทุนเร็ว ทุกวันนี้เธอมีเงินออม 40 ล้านบาท พร้อมบ้าน 2 หลัง รถยนต์ 2 คัน และตั้งเป้าว่าจะเกษียณเร็วในอีก 6-7 ปีข้างหน้า ด้วยเงินออม 100 ล้านบาท
1
ขณะที่อีกคนหนึ่ง คือนายบี เกิดในครอบครัวมีฐานะ เป็นนักดนตรีที่มีชื่อเสียง แล้วใช้เงินเพื่อตัวเองมาตลอด แต่อยู่มาวันหนึ่งวงดนตรีของเขาก็ต้องล้มเลิก ไม่สามารถหารายได้เหมือนแต่ก่อน จนต้องหันมาทำงานบริษัทแทน จากรถยนต์หรูที่เคยขับ ก็ต้องกลายเป็นรถญี่ปุ่นเก่าๆ และต้องเอ่ยปากขอยืมเงินเพื่อน
1
แต่ทั้งนี้คุณต๊ะไม่ได้บอกว่าใครถูกหรือผิด เพราะเราสามารถเลือกชีวิตของตัวเองในช่วง 5-10 ปีข้างหน้าได้ ให้ลองถามตัวเองดูว่า ทุกวันนี้เราอายุเท่านี้ มีเงินในบัญชีแล้วเท่าไหร่? ใช้ชีวิตที่ผ่านมาคุ้มหรือยัง? บางทีมันก็ต้องบาลานซ์ไปด้วยกัน
[5.อย่าปล่อยให้บัตรเครดิตเป็นภาระ]
.
คนที่มีบัตรเครดิตย่อมรู้ดีว่า ดอกเบี้ยบัตรเครดิตนั้นมีอัตราสูงมาก และคิดเป็นรายวัน ซึ่งถ้าเรารูดใช้แล้วทยอยจ่ายขั้นต่ำไปเรื่อยๆ ถือเป็นพฤติกรรมทางการเงินที่อันตรายมากๆ ครับ เพราะดอกเบี้ยจะพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นหนี้มหาศาลโดยไม่รู้ตัว
1
นอกจากแนวคิดเรื่องการสร้างความมั่งคั่งก่อนเกษียณแล้ว คุณต๊ะยังแชร์เทคนิคในการเก็บเงินไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้
👉 Double Zeroes
.
เป็นเทคนิคที่คุณต๊ะคิดเองครับ นั่นคือการ “ตัด 0 ออก 2 ตัว” โดยบอกว่า ในแต่ละเดือนเราหาเงินได้แค่ไหน ให้ตัด 0 ออกไป 2 ตัว นั่นคือจำนวนเงินที่สามารถใช้ได้ในแต่ละวัน
เช่น เราหาเงินได้เดือนละ 100,000 บาท
นั่นแปลว่าเราใช้เงินในแต่ละวันได้ไม่เกิน 1,000 บาท
ซึ่งถ้าวันนี้เราใช้แค่ 500 บาท
ก็สามารถทบไปใช้วันพรุ่งนี้ได้
หรือถ้าใช้เกิน ก็ต้องบาลานซ์ให้ภายในสัปดาห์นั้น
เฉลี่ยแล้วต้องใช้เงินไม่เกินวันละ 1,000 บาท
เมื่อขึ้นสัปดาห์ใหม่ ก็เริ่มนับใหม่ครับ
คุณต๊ะบอกว่า วิธีนี้จะทำให้เรามีเงินเหลือเก็บในแต่ละเดือนมากขึ้น เพราะกฎนี้จะทำให้เราใช้เงินแค่ 30% ของรายได้เท่านั้น
1
👉 เก็บแบงก์ 50
.
เมื่อเราได้แบงก์ 50 มา ให้เก็บไว้ในซอง แล้วสอดไว้ในหนังสือที่อ่านเป็นประจำ คุณต๊ะบอกว่าเขาเคยเก็บเงินได้เกือบ 8,000 บาท ภายใน 1 ปี ดังนั้นอย่าเพิ่งคิดว่าเงินที่ได้จากวิธีนี้จะไม่มาก เพราะทาง aomMONEY เอง ก็เคยเก็บเฉพาะแบงก์ 50 อยู่ 1 ปี ก็ได้ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับหลักหมื่นบาท สำหรับทริปเที่ยวต่างประเทศเลยครับ นี่จึงเป็นทริกออมเงินแบบง่ายๆ และสนุกด้วย
1
👉 จดทุกอย่างที่ซื้อในแต่ละวัน
.
นี่เป็นวิธีที่ดีมากๆ ซึ่งหลายคนทำอยู่แล้ว เวลาเราซื้ออะไรก็ให้เก็บบิลไว้ แล้วก่อนนอนก็นำออกมาจดบันทึกค่าใช้จ่าย เมื่อทำไปสักระยะหนึ่ง จะเกิดความรู้สึกเบื่อที่ต้องมาคอยจดบันทึก ทำให้ไม่อยากใช้เงินไปโดยปริยาย นอกจากนี้มันจะทำให้เราเรียนรู้จากสิ่งที่ใช้จ่ายในแต่ละวัน เช่น วันนี้เราซื้อของไร้สาระเยอะ วันนี้กินอาหารญี่ปุ่นที่ไม่อร่อยเลย ไม่รู้ว่ากินไปทำไม ฯลฯ
1
อ้างอิง
.
#วางแผนการเงิน #ออมเงิน #ลงทุน #ต๊ะพิภู
#MoneyHack #aomMONEY
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
.
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share และอย่าลืม ✅ See First เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
.
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
.
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 092-264-5499 (แน้ม)
โฆษณา