21 ธ.ค. 2021 เวลา 13:39 • ข่าวรอบโลก
เมื่อมาเลเซียเจอน้ำท่วมรุนแรง ในรอบ 100 ปี
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักในประเทศมาเลเซีย สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงหลายฝ่ายวิจารณ์ว่าเป็นความผิดพลาดของรัฐบาล
รัฐบาลมาเลเซียถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่ามีการแจ้งเตือนที่ไม่เพียงพอ
หลังเกิดเหตุน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์ที่ทำให้ผู้คนกว่า 71,000 คนต้องอพยพ
2
ฝนที่ตกหนักในช่วงสุดสัปดาห์
เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 18 เกิดจากแม่น้ำล้นตลิ่งที่ขาวมาเลเซียเรียกว่า "ครั้งหนึ่งในศตวรรษ"
3
เมืองและหมู่บ้านจมอยู่ใต้น้ำ และตัดขาดถนนสายหลัก ในรัฐสลังงอร์ซึ่งเป็นรัฐที่ร่ำรวยที่สุดและมีประชากรมากที่สุดรอบกรุงกัวลาลัมเปอร์ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด
2
ในเช้าของวันที่ 19 ธันวาคม ฝนได้ตกลงมาในรัฐเนเกรี เซมบีลันและสลังงอร์ หลายพื้นที่จมอยู่ใต้น้ำท่วม และผู้คนถูกบังคับให้อพยพไปยังศูนย์บรรเทาสาธารณภัยหรือพักอยู่ที่บ้านของเพื่อนและญาติ
1
ผู้ได้รับผลกระทบกล่าวว่า
รัฐบาลมาเลเซียได้ตอบสนองต่อน้ำท่วมได้ช้ามากและไม่เพียงพอ แม้ทางทหารและหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินหลายพันนายถูกระดมกำลังมาช่วยเหลือก็ยังไม่เพียงพอต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
2
ด้าน ส.ส. ฝ่ายค้าน Fuziah Salleh ได้ออกมาตำหนิถึงการตอบสนองของรัฐบาลต่อเหตุการณ์น้ำท่วมว่า "สิ้นหวัง" และ "ไร้ความสามารถ" "รัฐบาลไม่ได้ออกคำเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับฝนตกหนัก เป็นเรื่องน่าเศร้าที่หลายคนต้องเสียชีวิตเพราะเหตุนี้"
1
ล่าสุด!! ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยเพิ่มเป็น 14 ราย และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีผู้สูญหาย 8 ราย
4
ชายคนหนึ่งนั่งอยู่บนฝากระโปรงรถรอรับการช่วยเหลือที่ชาห์อาลัม รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม📷  เอเอฟพี
ในโซเชียลมีเดีย หลายคนวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรี อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ที่ตัดสินใจช้าในช่วงวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุดที่เขาเผชิญตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนสิงหาคม
6
นายกรัฐมนตรี ซาบรี ยาคอบ วัย 61 ปี และเจ้าหน้าที่สำคัญหลายคนได้ไปเยือนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด
แต่ได้นำคณะคุ้มกันขนาดใหญ่และสื่อจำนวนหนึ่งมาถ่ายรูป อาสาสมัครบางคนอ้างว่าพวกเขาพยายาม "สร้างภาพ" ในสถานการณ์น้ำท่วมมากกว่าที่จะ แก้ไขสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว
7
กัวลาลัมเปอร์ 19 ธันวาคม
ชาร์ลส ซานติอาโก ส.ส.รัฐสลังงอร์ เรียกการตอบสนองของรัฐบาลกลางว่า
"อ่อนแอ" และ "ไม่เพียงพออย่างมาก
ทางการสามารถทำได้ดีกว่าโดยการแจ้งเตือนผู้คนล่วงหน้าเรื่องฝนตกหนัก"
"ประเทศอื่นๆ มักจะเตือนก่อนฝนตกหนัก 48-56 ชั่วโมง ทำให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ แต่นั่นไม่ได้เกิดขึ้นในกรณีนี้ ทางการคงไม่ได้คาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนัก"
รัฐบาลมาเลเซียยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการวิพากษ์วิจารณ์ แต่อธิบายว่าน้ำท่วมเป็น "ครั้งเดียวในรอบร้อยปี" และ "ไม่คาดฝัน" เนื่องจากฝนตกหนัก
ผู้คนมากกว่า 71,000 คนต้องอพยพจากน้ำท่วม โดยมีผู้อพยพที่ได้รับผลกระทบจากรัฐปะหัง 41,000 คน และ 26,000 คนในสลังงอร์
1
📷 timesofindia
นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย ประกาศบน Twitter ว่าได้มีการจัดตั้งกองทุนเริ่มต้นจำนวน 100 ล้านริงกิต เพื่อช่วยเหลือผู้คนในการซ่อมแซมบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย
และแต่ละครัวเรือนที่ประสบอุทกภัยจะได้รับ 1,000 ริงกิต (230 ดอลลาร์) นอกจากนี้ เขายังให้ความมั่นใจกับผู้คนว่าศูนย์อพยพจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานเพียงพอ เช่น หน้ากาก และอาหารสำหรับที่พักพิง
2
ทุกๆ ปี มาเลเซียได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม
แต่น้ำท่วมในสุดสัปดาห์นี้ ถือเป็นครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งผู้คนกว่า 100,000 คนต้องอพยพ
1
ทางศูนย์บรรเทาทุกข์ทั้งหมด 5,731 แห่งทั่วประเทศมาเลเซีย ได้รับคำสั่งให้เตรียมพร้อมเพื่อรองรับผู้อพยพจากอุทกภัยได้ถึง 1.63 ล้านคน หากจำเป็นสำหรับฤดูมรสุม ซึ่งเริ่มในเดือนตุลาคม และคาดว่าจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม
สำหรับสาเหตุของน้ำท่วมคาดว่า จะเชื่อมโยงกับภาวะโลกร้อน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอุทกภัยที่รุนแรงมากขึ้น
References
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
โฆษณา