23 ธ.ค. 2021 เวลา 03:42 • ท่องเที่ยว
สวนพฤกษศาสตร์ระยอง #Unseen In Thailand# เที่ยวคุณภาพ จริงๆ ช่วงนี้ เที่ยวทิพย์ ไม่ต้องอดทน อดใจ ใครยังไม่ได้ปก รีบไปด่วนนะคะ ช่วงนี้กำลังสวยงามเลยค่ะ รับติดใจแน่นอน 100% วันนี้ Admin ห่างหายไปน๊านนาน อยากพาเที่ยวคุณภาพ ณ ภาคตะวันออก จังหวัดระยอง ที่แหล่งนี้อยู่ที่ ตำบลซากพง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ปักหมุดด่วนนะคะ
สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ อยู่ในความดูแลของ หน่วยงานชื่อว่า "องค์การสวนพฤกษศาสตร์" เป็น รัฐวิสาหกิจ เชิงสังคม มีภารกิจด้านการอนุรักษ์ ศึกษาวิจัย ถ่ายทอดความรู้ และการเป็นแหล่งเรียนรู้ พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน บทบาทสำคัญอีกประการ คือ “การอนุรักษ์นอกถิ่นกำเนิด”
สวนพฤกษศาสตร์ระยอง UNSEEN in Thailand
"การอนุรักษ์นอกถิ่นกำเนิด" เพื่อการดำรงอยู่ของพันธุ์พืชที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศ เพื่อนๆ คงสงสัยกันแล้วใช่ไหม ว่า “การอนุรักษ์นอกถิ่นกำเนิด” คืออะไร? Admin ก็ตื่นเต้นไม่น้อย เมื่อรู้ว่า เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรพันธุ์พืชที่หลากหลาย แต่ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันการบริโภคของมนุษย์ รวมถึงประชาชนคนไทย มีมากขึ้น ส่งผลต่อสภาวะโลกร้อน การสูญพันธุ์ของพืชพันธุ์ในป่า เริ่มหายไป จึงเป็นหน้าที่ของสวนพฤกษศาสตร์ที่จะจัดเก็บรวบรวมเพื่อการศึกษาวิจัย ขยายพันธุ์และคืนสู่ธรรมชาติ อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ จึงเรียกว่า “การอนุรักษ์นอกถิ่นกำเนิด” ซึ่งเป็นภารกิจที่ สวนพฤกษศาสตร์ทั่วโลก ให้ความสำคัญ
“สวนพฤกษศาสตร์ระยอง” มี 2 โซน โซนแรกเป็นบริเวณ สำนักงาน เรือนเพาะชำ และสถานที่ทำงานทางวิชาการ แต่นักท่องเที่ยว ก็สามารถเข้าใช้บริการติดต่ออ กางเต้นท์ ได้บริเวณรอบๆ สำนักงานซึ่งเป็นพื้นที่ติดน้ำ เนื่องจากสวนพฤกษศาสตร์ระยองเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำแห่งชาติ อยู่ในบึงสำนักใหญ่ ของจังหวัดระยอง ส่วนใหญ่จะมีนักท่องเที่ยว มากางเต้นท์ พักผ่อนเป็นครอบครัว ที่น่าสนใจของการท่องเที่ยวกางเต้นท์สมัยนี้คือ มีรถบ้าน มาแค้มป์ปิ้ง กันมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกๆ วัน นับเป็นการแค้มปปิ้ง รูปแบบที่น่าสนใจมากทีเดียวเลยค่ะ
บริการกางเต้นท็ เตรียมตัวศึกษาธรรมชาติ
โซนที่สอง ขับรถลึกไปด้านใน จะเป็นจุดบริการเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ส่วนนี้ก็สามารถกางเต้นท์ได้เช่นเดียวกัน โดยนักท่องเที่ยวจะใช้เวลาในการเข้าศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ชุ่มน้ำโลก เพื่อเข้าเยี่ยมชมป่าเสม็ดโบราณ แพหญ้าหนังหมา เส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สวยงาม รวมถึงเพลิดเพลินกับพืชพันธุ์ไม้นานาพันธุ์ที่น่าสนใจ อาทิ หม้อข้าวหม้อแกงลิง กล้วยไม้หายาก บัวหลากหลายสายพันธุ์ สาหร่ายข้าวเหนียวในน้ำ ฯลฯ มากมาย ค่ะ ที่น่าสนใจ อาจได้เห็นฝูงคอกปลาชะโดจำนวนมาก รวมถึงเป็นแหล่งรวมนกที่น่ารัก มกมายด้วยนะคะ สวยงามมากมายจริงๆ
จุดให้บริการเส้นทางศึกษาธรรมชาติ
Admin เกริ่นไว้เพียงเท่านี้ อยากให้เพื่อนๆ ชมภาพแทนคำบรรยาย เพราะเส้นทางมีความงดงามอย่างแท้จริง ถ่ายภาพอย่างงัยก็สวย แม้ไม่ใช้ effect กล้อง ก็ยังสวย ถูกใจนักถ่ายภาพ นักท่องเที่ยวชาวไทย หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ต้องการเสพความสวยงามทางธรรมชาติ รวมถึงโรงเรียน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา ก็ยังเข้าไปศึกษาดูงาน ทำโครงการ CSR กันอย่างต่อเนื่อง เพราะที่แห่งนี้มีคุณค่าต่อประชาชนมากมายที่ทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนคนไทย เมื่อเห็นแล้ว อยากมีส่วนร่วมในการดูแล เพื่อความภูมิใจของประชาชนคนไทยตลอดไปด้วยค่ะ “ความสวยงามมีมากมาย เก็บกระเป๋า ไปด่วนค่ะ”
โฆษณา