29 ธ.ค. 2021 เวลา 01:33 • ไลฟ์สไตล์
เขียน blockdit ดียังไง ?
Content ต่าง ๆ ที่เหล่านักเขียนนำมาเสนอต่อสายตาคุณผู้อ่าน มีมากมายหลายแหล่ง แต่ผู้เขียนใคร่ขอแนะนำที่นี่ "Blockdit" !
เขียน Blockdit ดียังไง ?
"นักเขียน" ในที่นี้ ผู้เขียนหมายถึง ผู้ที่รักการเขียนแบบอิสระ ไม่สังกัดสื่อใด ๆ เป็นการเขียนด้วยใจรัก และอยากแบ่งปันเรื่องราว โดยถ่ายทอดความคิดนั้นผ่านตัวอักษร วีดีโอ หรือ แม้กระทั่งเสียงใน Podcast หรือ ภาพถ่ายต่าง ๆ ด้วยตัวเอง
สื่อสารด้วยการเขียน
ผลดีการเขียนบทความ ที่ B l o c k d i t
1. ฝึกสมาธิได้ดี เพราะการที่ใจจดจ่อกับการเรียงร้อยข้อความให้เป็นประโยคแล้ว กลั่นกรองออกมาเป็นบทความที่อยากนำเสนอนั้น ได้สร้างสมาธิระดับหนึ่ง เพราะกว่าจะเขียนแล้วเสร็จแต่ละเรื่อง อาจใช้เวลาหลายนาที บางครั้งขวบวัน หรือบางเรื่องต้องหาข้อมูลเป็นวัน ๆ ก็มี
2. ได้ความรู้ใหม่เสมอ ก่อนการเขียน นักเขียนต้องเตรียมหัวข้อ และแสวงหาข้อมูลอ้างอิง เพื่อนำมาประกอบการเขียน จึงไม่แปลกที่เราจะได้รับความรู้ใหม่หรือได้ทบทวนบางอย่าง ที่อาจจะลืมเลือนไปตามกาลเวลา
3. บริหารสมอง หลายอาชีพทำงานซ้ำซาก กับ Routine เดิม ๆ ขาดการกระตุ้น ด้วยการคิดสิ่งใหม่ ๆ เท่าที่ควร แต่การเขียนช่วยทำให้ใช้สมองคิดจินตนาการ จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้เสริมสร้างพัฒนาการทางสมอง และ หัดให้สมองได้คิดนอกกรอบเดิม ๆ บ้าง
4. ได้จดบันทึกความทรงจำตนเอง บางหัวข้อเกิดขึ้นในชีวิตจริง การบันทึกด้วยถ้อยคำจากบทความ หรือวีดีโอ จึงเป็นอีกทางเลือกของการเตือนความจำที่ดี แม้วันเวลาจะผ่านไปเพียงใด ก็สามารถกลับมาอ่านได้เสมอ
5. คลายความคิดด้วยการเขียน เพราะการเขียนในทุกหัวข้อ ไม่ว่าจะมุมมองด้านใดก็ตาม เป็นการถ่ายทอดความรู้สึกแก่ผู้อ่าน นั่นเพราะการเขียนเป็นทักษะจำเป็นอย่างหนึ่งของการสื่อสาร ที่ไม่จำเป็นต้องพูดออกเสียง แต่ "พูดผ่านตัวอักษร" เรียกว่าได้ Feeling แบบโล่ง ๆ เหมือนพูดออกเสียงไม่มีผิด
6. รู้จักการแบ่งปัน "วิทยาทาน" เป็นการให้ความรู้ จากสิ่งที่เขียน สร้างสรรค์ประสบการณ์แก่ผู้อ่านที่ยังไม่เคยรับรู้เรื่องนั้น หรือ หากรู้แล้วก็เป็นการเตือนความจำที่ดี
7. ใช้งาน Blockdit ง่าย ไม่ว่าจะร่างบทความจาก Notebook หรือ Mobile ก็ตาม เพราะแพลตฟอร์มได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่ายทุกสถานที่ ทุกเวลาที่นึกไอเดียออก และมีเครื่องมือช่วยในการเขียน การอ่าน หรือแม้แต่การฟังอย่าง Podcast
8. ไม่มีคะแนน หรือ ข้อกำหนดอื่นใดที่จะครอบความคิดนักเขียน จึงมีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงานได้หลายประเภทตามความชอบ ความถนัด และจินตนาการ
9. ได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่ชอบการเขียนเช่นกัน และสามารถแบ่งปันความรู้ ความคิด และ เทคนิค จินตนาการต่าง ๆ หลากหลาย
10. สร้างรายได้ หากเขียนถึงระดับหนึ่งที่เข้าเกณฑ์การหารายได้ของ Blockdit ก็สามารถทำเงินให้กับนักเขียนอิสระได้ นั่นเป็นผลพลอยได้ที่ใคร ๆ ก็คงไม่อยากปฏิเสธ แต่กว่าจะถึงจุดนั้น ต้องผ่านเวลา และสะสมชั่วโมงบินไกลพอสมควร ถ้าไม่รักการเขียนจริง ๆ ก็คงไปไม่ถึงจุดนั้น เพราะวัดด้วยความสามารถล้วน ๆ
การได้ทำในสิ่งที่รัก และใฝ่ฝันเป็นความสุขที่สุดของคนเรา หากคุณผู้อ่านชอบการเขียน ไม่ว่าจะเขียนบนแพลตฟอร์มใด ๆ จะสามารถสื่อสารไปยังสายตาคนภายนอกได้หรือไม่ ก็เป็นการล็อคห้วงเวลาแห่งความสุขของเราไว้เชยชม
6
นอกจากประโยชน์จากการเขียนที่ได้รับมากมายต่อตัวเราแล้ว หากแนวคิดจากการเขียน หรือความรู้ต่าง ๆ ที่เขียนไปได้สร้างแรงบันดาลใจ ส่งกำลังใจ หรือแม้แต่เป็นแรงผลักดันให้คนอื่นที่ผ่านมาอ่าน ได้นำไปใช้ประโยชน์ ยิ่งจะเป็นบุญอนันต์สำหรับเราเองอีกด้วย
ลองมาเขียนที่นี่ดูนะคะ
แล้วคุณจะ ♡ B l o c k d i t !!
::::: ขอบคุณ :::::
ภาพประกอบที่ 1 ตกแต่งด้วย Canva โดย ผู้เขียน
ภาพประกอบที่ 2 โดย Judit Peter จาก Pexels
โฆษณา