23 ธ.ค. 2021 เวลา 07:12 • หนังสือ
“เธออยากเป็นผู้ชมหรือเป็นเจ้าของงั้นหรือ”
คุณยายร้านขายต้นไม้ถามเด็กสาว
เพราะเธอจ้องมองต้นกุหลาบที่ออกดอกสีแดงสดอยู่ครู่หนึ่งแล้ว
“อยากเป็นเจ้าของค่ะ เพราะมันสวยเหลือเกิน หนูอยากได้มันไปตั้งไว้ที่บ้าน”
“เป็นความคิดที่ดีนะ แต่หนูรู้ใช่ไหมว่าดอกกุหลาบจะไม่บานสวยเช่นนี้ตลอดเวลา”
“มันจะมีช่วงเวลาที่มันไม่สวยด้วย”
“ที่ดอกมันสวยชวนมอง เพราะยายตั้งใจเอามันออกมาโชว์ในวันที่มันบานสวยได้ที่พอดี
ผู้คนจะได้สนใจและอยากเป็นเจ้าของมัน หรืออย่างน้อยมันก็จะทำให้ผู้คนที่ผ่านไปมาชื่นชอบมันได้”
“แต่เมื่อหนูซื้อมันไปแล้ว หนูจะเห็นมันในด้านอื่นๆที่หนูไม่เคยเห็นด้วยนะ
หนูจะเห็นมันบานเต็มที่ไปสักพัก แล้วมันจะเริ่มห่อเหี่ยว
สีสวยๆเริ่มเปลี่ยนไปเป็นสีที่สวยน้อยลง
กลีบดอกเริ่มร่วงลงสู่พื้น จนท้ายที่สุดดอกไม้ที่เคยสวยจะหายไปเหลือเพียงกิ่งใบเท่านั้น
บางครั้งใบก็อาจจะแห้งกรอบ กลายเป็นสีเหลืองร่วงหล่นลงเช่นกัน”
“อย่างนั้นหรอคะ นั่นหมายความว่าถ้าหนูเป็นเจ้าของมัน หนูจะต้องเห็นตอนที่มันไม่สวยด้วยใช่ไหมคะ”
“ใช่แล้วจ่ะ แต่หากหนูดูแลมันด้วยสิ่งที่ต้นไม้ต้องการอย่างเพียงพอ
มันก็จะสามารถกลับมาออกดอกบานสะพรั่งได้อีกครั้ง
หนูจะได้เห็นช่วงเวลาที่มันเปลี่ยนผ่านจากสภาพที่ไม่สวยเป็นต้นไม้ที่เขียวชอุ่มและเติบโต พร้อมออกดอกสวยๆอีกครั้ง
หนูจะต้องเห็นมันร่วงหล่น และออกดอกอีกนับครั้งไม่ถ้วน
จนกว่ามันจะสู้กับโลกใบนี้ไม่ไหวแล้วตายจากไปนั่นแหละ”
“แต่ก็ยังดีนะคะ ถึงแม้หนูจะเห็นตอนมันไม่สวย
แต่หนูก็จะเห็นตอนที่มันสวยได้อีกนับครั้งไม่ถ้วน
ไม่ต้องรอให้คุณยายนำออกมาให้ชมที่หน้าร้าน”
“ใช่แล้วจ่ะ มันจะสวยหรือไม่สวยหนูจะเป็นคนดูแลมันเอง
เพราะมันคือดอกไม้ของหนู”
“ถ้าหนูยอมรับได้ว่า มันจะมีวันที่ไม่สวยบ้างเหมือนกัน ยายจะยกมันให้หนูนะ”
“ค่ะ หนูคิดว่าหนูรับได้
มันจะสวยหรือไม่สวย แต่มันจะยังคงเป็นดอกไม้ของหนู
และหนูจะดูแลมันให้กลับมาสวยอีกจนได้ค่ะ”
โฆษณา