24 ธ.ค. 2021 เวลา 11:49 • ความคิดเห็น
อะไรคือ ‘ของขวัญวันคริสต์มาส’
ที่อยากได้มากที่สุด?
เทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ งานสิ้นปี เหล่ากิจกรรมรื่นเริงเช่นนี้ แน่นอนว่า... การมอบของขวัญแก่เพื่อน ครอบครัว และคนรัก เป็นสิ่งเห็นกันประปรายทั่วไป
อาจต้องใช้เวลาเลือกของ ใส่กล่อง จัดส่ง บางคนมีความสุขในการให้ บางคนทำตามประเพณี บ้างหวังผลระยะยาว
แต่จะอย่างไร..
เคยมอบของขวัญให้ตัวเองหรือลองคิดว่า
ตัวเราต้องการของขวัญอะไรไหมครับ?
วันนี้อยากมาลองถามและชวนคุยดูว่า
อะไรคือ ‘ของขวัญ’ ที่คุณอยากได้
หรืออยากมอบให้ตัวเองมากที่สุด :
แน่นอนครับ ว่าคำตอบต้องหลากหลายแน่นอน
สามารถมีทั้งแบบนามธรรม รูปธรรม
สิ่งที่จับต้องได้ และไม่อาจจับต้องได้
“ ผมอยากได้รถสักคัน เอามาขับให้แฟน “
“ ผมอยากได้แหวนสักวง ผมเป็นคนชอบสะสมแหวน “
“ เงิน เงินสำคัญที่สุด “
“ ฉันอยากเรียนให้ได้เกรดดีๆ “
“ อยากทำงานให้ได้ดีๆ หัวหน้าไม่ต้องว่าเสียที “
“ ถ้ามีความสุขได้.. ก็คงพอแล้ว “
“ ของขวัญ.. บางครั้ง แค่ให้ของขวัญผู้อื่น ก็เป็นของขวัญ ก็สร้างความสุขกับเราแล้ว “
“ ถ้าขอได้ คงขอให้ตนละจากกิเลสให้ได้เสียที “
คำตอบอย่างไรไม่มีถูกผิด ขึ้นอยู่กับความต้องการ ความจำเป็น สิ่งที่ต้องการในเวลานั้น
แต่สุดท้ายอย่างไรก็ตาม
ทุกอย่างที่ต้องการ มีหนึ่งสิ่งที่คล้ายกันเสมอ
สิ่งนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้เรา
“ มีความสุขขึ้น “ หรือ “ ทุกข์น้อยลง “
ใช่ครับ, นั่นเป็นพื้นฐานของชีวิตมนุษย์โดยทั่วไป
รวมถึงผมด้วย
อยากจะละจากความต้องการนะครับ อยากจะละจาก ‘กิเลส’ อยากจะทำให้หายไปหมดเสียที พ่อแม่ครูก็คอยแต่พร่ำสอน กิเลสไม่ดีอย่างนั้น ควรละอย่างนี้
แต่อันที่จริงแล้ว
สิ่งที่อยู่ในระดับ ‘ไม่พอดี’
นั่นล้วนสร้างความไม่สบายกายหรือใจแก่เราเสมอ
ความต้องการ
การรับรู้อารมณ์ การกระทำที่แสดงออก
‘ของขวัญ’ ที่ ‘ต้องการ’ ?
ในบางคน อาจตอบได้ว่า
ฉัน ‘ต้องการ’ ที่จะ ‘ไม่ต้องการ’ สิ่งใดอีกเลย
1
แล้วคุณล่ะ?
ของขวัญปีนี้ คุณ ‘ต้องการ’ อะไรครับ?
โฆษณา