25 ธ.ค. 2021 เวลา 07:56 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
009: อาหารและเครื่องดื่มประจำเทศกาลคริสต์มาส
เทศกาลคริสต์มาส เป็นเทศกาลส่งความสุขส่งท้ายปีของชาวคริสต์ในบรรยากาศที่อบอุ่น สนุกสนาน
สิ่งที่ขาดไม่ได้ในงานเฉลิมฉลองก็คืออาหารและเครื่องดื่ม
ในเทศกาลคริสต์มาสก็มีเมนูที่นิยมกันมาอย่างยาวนาน จนกลายเป็นวัฒนธรรมการรับประทานอาหารในช่วงเทศกาลคริสต์มาสไปแล้ว
เมนูเหล่านี้ยังถูกดีไซน์หน้าตาออกมาให้น่ารับประทานเข้ากับเทศกาลได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีความหมายดี ๆ อีกด้วย
Candy cane
เป็นขนมหวานประเภทลูกอม ทำเป็นรูปไม้เท้า ใช้สำหรับตกแต่งต้นคริสต์มาส และเป็นของขวัญให้กับเด็ก ๆ ในการฉลองเทศกาลคริสต์มาส
นอกจากจะเหมือนไม้เท้าแล้ว ยังมองได้ว่าเป็นตัว J ที่ถือเป็นอักษรต้นในชื่อของพระเยซู (Jesus) นอกจากนี้ สีของ Candy cane ยังมีความหมายโดย “สีแดง” เป็นตัวแทนพระโลหิตของพระเยซู และ “สีขาว” เป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ เพื่อเป็นการระลึกถึงพระเยซูอีกทางหนึ่งนั่นเอง
Eggnog
เครื่องดื่มยอดนิยมในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ที่ทำจาก การผสมนมและไข่ด้วยบรั่นดี มาเดียราไวน์ (Madeira Wine) เหล้าเชอร์รี่ เหล้ารัม (Rum) หรือเหล้าเอล (Ale) ใส่ในเหยือกไม้เล็ก ๆ ดื่ม แต่ละพื้นที่ก็จะมีสูตรแตกต่างกันไป
โดยรวมแล้ว Eggnog เป็นเครื่องดื่มที่ให้พลังงานสูงมาก เหมาะกับการดื่มดื่มเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นในช่วงฤดูหนาว ซึ่งชื่อ eggnog นี้มีที่มาจากสองคำที่ใช้กันในก่อน โดยคำแรกคือ “grog” (อีกชื่อหนึ่งของเหล้ารัม) และ “noggin” (เหยือกไม้ที่ใช้เสิร์ฟเครื่องดื่ม) นั่นเอง
Panettone (พาเนตโทเน่)
ขนมปังหวานของประเทศอิตาลี มีผลไม้เชื่อม ลูกเกด และ น้ำผึ้งเป็นส่วนผสม ทำให้มีรสชาติหอมหวานและเนื้อสัมผัสฟูนุ่ม มักจะใช้สำหรับในวันคริสมาสต์และปีใหม่ เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองมิลาน ก่อนจะได้รับความนิยมแพร่หลายทั่วทวีปยุโรป และนิยมมากในฝรั่งเศส, บราซิล, เปรู, มอลตา, เยอรมนี และ สวิตเซอร์แลนด์
โดย Panettone นี้ มักทานเป็นอาหารว่างคู่กับชาหรือกาแฟ และจะทานคู่กับ “มอสกาโต ดัสติ” (Moscato d’Asti) และ อัสติ สปูมานเต (Austi Spumante) ไวน์ขาวมีฟองในคืนวันคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่
เค้กขอนไม้บุชเดอโนเอล (Bûche de Noël) หรือ Yule Log cake
เค้กขอนไม้นี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส ที่อยากจะอนุรักษ์ธรรมเนียมโบราณของชาวบ้านฝรั่งเศสที่มักตัดต้นไม้ชิ้นใหญ่และเผาท่อนไม้ตั้งแต่ช่วงเทศกาลคริสต์มาสไปจนถึงปีใหม่ เพราะเชื่อว่าจะนำพาโชคดีมาสู่ครอบครัว ถือเป็นของหวานที่จะเสิร์ฟหลังงานเลี้ยงฉลองในวันคริสต์มาส
เค้กขอนไม้ ทำโดยเอาสปอนจ์เค้กมาม้วนเหมือนเค้กโรล แล้วตกแต่งด้วยช็อกโกแลตและครีมให้มีพื้นผิวคล้ายเปลือกไม้ ใช้น้ำตาลไอซิ่งโรย แทนหิมะ ใช้ไข่ขาวทำเป็นเมอแรงค์ บีบเป็นรูปดอกเห็ด ตามด้วยผลไม้สีสด หรือตกแต่งให้คล้ายกับหน้าตาของขอนไม้จริง ๆ
Pavlova (พาฟโลวา)
เป็นของหวานที่ทำขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในการเดินทางมาเยือนประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ของนักบัลเลต์สาวชาวรัสเซียชื่อแอนนา พัฟโลวา (Anna Pavlova)
ตัวขนมมีลักษณะเป็นเมอแรงก์ชิ้นใหญ่ที่ผิวนอกกรอบ เนื้อในนุ่มเบา มีความหวานฉ่ำด้วยวิปครีมและผลไม้สด ทำให้มีหน้าตาและสีสันที่โดดเด่น พาฟโลวาจึงเป็นขนมที่นิยมใช้ในเทศกาลหรือโอกาสสำคัญต่าง ๆ
Christmas Stollen (คริสต์มาสชโตลเลน)
เป็นเค้กผลไม้ที่นิยมกินกันช่วงคริสต์มาส แต่เดิมนั้นจะมีส่วนผสม เพียง แป้ง ข้าวโอ๊ต และ น้ำ ต่อมาจึงมีผู้คิดค้นสูตรชโตลเลนแบบใหม่มีหลายสูตรโดยผสมเนย Marzipan ลูกเกด ผิวมะนาว ผิวส้ม ผลไม้เชื่อม ผลไม้แห้ง ถั่ว ทำให้ชโตลเลนกลายเป็น เค้กผลไม้ (fruit cake) ที่มีรสชาติมากขึ้น
Fruitcake เป็นเค้กผลไม้แห้ง โดยเอาผลไม้แห้งมาแช่เหล้าก่อนทำ ซึ่งเค้กผลไม้นี้สามารถเก็บไว้ได้นาน เมื่อนำมารับประทานจะตกแต่งด้วยการโรยน้ำตาลไอซิ่ง
Christmas Pudding (คริสต์มาส พุดดิ้ง)
ขนมหวานดั้งเดิมของชาวอังกฤษที่จะเริ่มทำขนมพุดดิ้งล่วงหน้าเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และจะเก็บไว้ที่เย็นก่อนที่จะนำมาทานในค่ำคืนวันคริสต์มาส ในอดีต ส่วนผสมใช้ทำคริสต์มาสพุดดิ้งในอดีตอาจมีถึง 13 ชนิดเพื่อสื่อถึงพระเยซูและ 12 อัครธรรมฑูต (Jesus and 12 Apostles)
ปัจจุบัน สูตรคริสต์มาสพุดดิ้งมีหลากหลายมากขึ้น ยังคงรสชาติเข้มข้นหวานมัน ซึ่งในการทำพุดดิ้งนี้จะต่างกับการทำเค้ก เนื่องจากพุดดิ้งใช้วิธี”นึ่ง” ให้สุก ใช้เวลานาน 6-8 ชั่วโมงเลยทีเดียว
Gingerbread (ขนมปังขิง)
เป็นเนื้อคุกกี้หรือบิสกิตกรอบ ๆ มีกลิ่นขิงอ่อน ๆ หอม ๆ อยู่ข้างใน เหมาะเป็นของหวานในช่วงฤดูหนาว ที่มีต้นกำเนิดมาจากชาวอียิปต์และชาวกรีก ในรูปของเค้กน้ำผึ้ง ก่อนแพร่หลายในยุโรป
ปัจจุบัน Gingerbread จะหมายถึง ขนมปัง เค้ก คุกกี้ ที่มีส่วนผสมของขิง และเติมความหวานด้วยน้ำผึ้ง น้ำเชื่อม และเริ่มมีการผสมเครื่องเทศลงไป เช่น ขิง อบเชย กานพลู โปยกั๊ก กระวาน ลูกจันท์เทศ เป็นต้น ใช้วิธีอบแบบเดียวกับทำคุกกี้ มีทั้งแบบคุกกี้นิ่มและชนิดเนื้อแข็ง แล้วตกแต่งสวยงามด้วยครีมสีขาวและโรยไอซิ่งสื่อถึงหิมะ
ขนมปังขิงมีหลากหลายรูปแบบตามแต่ละท้องถิ่น รูปทรงยอดนิยมที่มักทำคือขนมปังขิงรูปร่างคล้ายคน (Gingerbread Man) นอกจากนั้น ยังมีรูปหัวใจ รูปเกล็ดหิมะ รูปต้นสน เพื่อต้อนรับวันคริสต์มาส
Ref.
โฆษณา